“นายกฯ” ไม่ใช้ ม.44 จัดการ “อูเบอร์”

“นายกฯ” ไม่ใช้ ม.44 จัดการ “อูเบอร์”

“นายกฯ” ไม่ใช้ ม.44 จัดการ “อูเบอร์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 21 มี.ค.60–พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการร้องเรียนขอให้มีการใช้ ม.44 จัดการอูเบอร์ เเท๊กซี่ ว่า ไม่มีแนวคิดที่จะใช้ ม.44 จัดการอูเบอร์ ต้องไปดูก่อนว่าอูเบอร์ทำถูกกฎหมายหรือผิด หลายคนมีความรู้สึกว่าแท็กซี่เก่าก็ไม่ดีนัก เพราะฉะนั้นการมีแท็กซี่ใหม่น่าจะดีกว่า ถ้าคิดอย่างนี้มันไปไม่ได้หมด เพราะมันต้องมีกฎหมาย หรือใครจะบอกว่าในเมื่อไม่มีกฎหมายจะต้องทำได้ มันจะเกิดผลกระทบกับอะไรบ้าง วันนี้ถ้าเราทำกับฝ่ายถูกกฎหมายแล้วฝ่ายถูกกฎหมายให้ทำได้ด้วย คราวนี้จะตีกันหรือไม่ระหว่างอูเบอร์กับแท็กซี่

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตอนนี้กำลังให้กระทรวงคมนาคมพูดคุยหาทางออกกันอยู่ แต่ในขณะเดียวกันในเมื่อไม่มีกฎหมาย แต่กฎหมายมีอยู่ว่าการให้บริการ การขนส่งรับส่งคน โดยมีค่าตอบแทน มันมีกฎหมายอยู่ คือกฎหมายที่ควบคุมเรื่องแท็กซี่ มีป้ายเหลืองและป้ายต่างๆ มันมีกฎหมายก็ต้องดำเนินการไป เพียงแต่ว่าเราไม่ได้ล่อซื้อ 

"ที่เขาทำวันนี้เพราะมีคนร้องเรียนมาว่ามันทำผิดกฎหมาย มันก็จำเป็นต้องไปตรวจสอบ ต้องไปจับกุม แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นทางเลือกที่ดี แต่ก็ต้องหากฎหมายที่เหมาะสมว่าจะทำอย่างไร ที่จะไม่สร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา ส่วนแท็กซี่เก่าก็ไม่ยินยอมพร้อมใจ เพราะไปแย่งอาชีพของเขามากขึ้น มันต้องช่วยกันพัฒนาทั้งของเก่า และหามาตรการใหม่ที่จะไปเสริมเขาได้ตรงไหนก็กำลังหาทางออกกันอยู่ แต่ในวันนี้ยังผิดกฎหมายอยู่ ก็ต้องคุ้มครองให้คนที่ถูกกฎหมายด้วย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook