นายกสั่งระบายข้าวในโครงการรับจำนำกว่า8 ล้านตัน หลังรัฐแบกรับภาระค่าเก็บรักษา 500 ล้านต่อเดือน

นายกสั่งระบายข้าวในโครงการรับจำนำกว่า8 ล้านตัน หลังรัฐแบกรับภาระค่าเก็บรักษา 500 ล้านต่อเดือน

นายกสั่งระบายข้าวในโครงการรับจำนำกว่า8 ล้านตัน  หลังรัฐแบกรับภาระค่าเก็บรักษา 500 ล้านต่อเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งให้ระบายข้าวค้างสต๊อก 8 ล้านตัน จากโครงการรับจำนำข้าว สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้จบภายในปี 2560 ถือเป็นมติของที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ติดตามความคืบหน้าการระบายข้าว ที่ยังล่าช้า ทำให้รัฐต้องแบกรับภาระค่าเก็บรักษาสูงถึง 500 ล้านบาทต่อเดือน

ทั้งนี้ ข้อมูลของกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า มีข้าวค้างสต๊อก  8 ล้านตัน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรก เป็นข้าวคุณภาพที่สามารถบริโภคได้ 3 ล้านตัน ประมูลไปแล้ว 1.3 ล้านตัน คงเหลือ 1.5 ล้านตัน, รอเปิดประมูลอีกรอบเดือนพฤษภาคมนี้, กลุ่มที่ 2 ข้าวที่ไม่สามารถบริโภคได้ และต้องใช้ในภาคอุตสาหกรรม 3.6 ล้านตัน และจะมีการเปิดซองประมูลในวันพรุ่งนี้ และกลุ่มสุดท้าย เป็นข้าวเสื่อมสภาพ มีอายุการเก็บรักษาเกิน 5 ปี กลุ่มนี้จะเปิดประมูลได้ในเดือนเมษายนนี้

นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิจัยเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ เปิดเผยว่า รัฐขาดทุนจากการเก็บรักษาข้าวไปแล้ว 1.5 แสนล้านบาท จึงต้องเร่งระบายข้าวออกให้หมดปลายปีนี้ คาดวาจะได้รับเงินคืนประมาณ 39,000 ล้านบาท หากปล่อยไว้นาน ยิ่งจะทำให้รัฐขาดทุนมากขึ้น  

ขณะที่ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เห็นด้วยกับการเร่งระบายข้าวออก เพื่อให้ราคาข้าวในตลาด กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook