แม่ชาวออสเตรเลียลืมลูกไว้ในรถจนเสียขีวิต ผู้เชี่ยวชาญระบุเป็นโรคทางสมอง

แม่ชาวออสเตรเลียลืมลูกไว้ในรถจนเสียขีวิต ผู้เชี่ยวชาญระบุเป็นโรคทางสมอง

แม่ชาวออสเตรเลียลืมลูกไว้ในรถจนเสียขีวิต  ผู้เชี่ยวชาญระบุเป็นโรคทางสมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวจากออสเตรเลียระบุว่า แม่รายนี้ มีชื่อว่า Romy Zunde เธอมารับลูกที่ศูนย์ดูแลเด็กในช่วงบ่ายของวันที่มีอากาศร้อนในเดือนกุมภาพันธ์ แต่แล้วกลับพบว่าลูกชายเสียชีวิตอยู่ที่เบาะหลังรถของเธอเอง

ร่างของเด็ก ที่พบในรถนั้น มีอุณภูมิถึง 40.6 องศาเซลเซียล จากการสืบสวนทราบว่า แม่ของเด็กนั้น อดนอน มีความเครียด และต้องทำภาระหลายอย่าง เธอลืมส่งลูกชายชื่อว่า Noah ที่ศูนย์ดูแลเด็กในเมือง Kyneton ในตอนเช้า เพราะมีอาการที่เรียกว่า โรคลืมลูก จนกระทั่งมาพบว่าลูกเสียชีวิตไ

เจ้าหน้าที่บอกว่า Noah เสียชีวิตเพราะต้องอยู่ในรถที่ร้อนมากทั้งวันจนเป็น Heatstroke และเป็น 1 ในเด็ก 5 คน ที่เสียชิวิตด้วยเหตุเดียวกันนี้ ในรอบ 10 ปี

Coroner Sara Hinchey ผู้สืบสวนกรณีดังกล่าว บอกว่าสาเหตุเบื้องหลังนั้นคือความเจ็บป่วยของผู้เป็นแม่ ซึ่ง Matthew Mundy นักจิตวิทยา บอกว่าเป็นความหลงลืม และยกตัวอย่างว่า หากเราสามารถที่จะลืมตอบข้อความในโทรศัพท์มือถือได้ เราก็สามารถที่จะลืมนำลูกออกจากรถได้เช่นกัน การหลงลืมเรื่องง่าย ๆ แค่การตอบข้อความนั้น ก็จัดได้ว่า เป็นความล้มเหลวของระบบความจำระยะสั้น และกรณีของแม่รายนี้ ก็เป็นเช่นนั้น

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวต่อไปว่า ความจำของคนเรามีความจำกัด สิ่งที่เราจะจำได้ก็มีจำนวนจำกัด ระยะเวลาของการจำก็มีจำกัดเช่นกัน ระบบประสาทในสมองนั้นไม่ได้แยกแยะความแตกต่างระหว่างการลืมตอบข้อความในโทรศัพท์ และการลืมลูกไว้ในรถ ซึ่งแน่นอนว่าคนส่วนใหญ่จะมีความเห็นขัดแย้ง ว่าคนเราต้องมีสติพอที่จะรู้ว่า เด็กที่ยังอยู่ในรถนั้น สำคัญกว่าเรื่องตอบข้อความ แต่ในกรณีของแม่รายนี้ เซลในสมองไม่อาจจะแยกแยะให้ได้

ทางศาลนั้นรับทราบข้อมูลจากทางตำรวจว่า นาง Zunde นั้นอ่อนเพลียมากในวันที่เกิดเหตุ และก่อนหน้านี้เธอก็เจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินอาหาร ส่วนลูกสาวก็ติดเชื้อไวรัส

ในคืนก่อนหน้าที่ Noah เสียชีวิตนั้น นาง Zunde ก็มีความเครียดเพราะลูกหมูที่เธอเลี้ยงไว้ ถูกสุนัขทำร้าย ในตอนเช้า เธอรีบเร่งที่จะนำลูกสาวไปส่งโรงเรียนประถมให้ทันเวลาอีกด้วย ส่วน Noah นั้น ปกติก็เป็นเด็กที่ส่งเสียงดังอยู่ในรถโดยตลอด แต่วันที่เกิดเหตุเด็กชายเกิดนอนหลับ ในขณะที่กำลังเดินทางไปศูนย์ดูแลเด็ก นั้นเลยเป็นเหตุให้ไม่มีอะไรมากระตุ้นเตือนผู้เป็นแม่ว่าลูกยังคงอยู่ในรถ หลังส่งลูกสาวแล้ว เธอก็ขับรถกลับบ้านไปทันที และเมื่อกลับมารับลูกชายในตอนบ่ายที่ศูนย์ดูแล เธอถึงกับงงว่าเหตุใดลูกชายจึงไม่ได้อยู่ที่นั่น และยังคิดว่า ตนเองมาผิดที่ เธอบอกตำรวจว่า รถเป็นที่สุดท้ายที่เธอนึกถึงจริง ๆ และเมื่อเปิดประตูหลัง ก็พบร่างของเด็กชายที่สิ้นลมหายใจแล้ว 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook