“บิ๊กตู่”ไม่หนุนสร้างบ่อนกาสิโน ขอ “วีระ” อย่าสร้างความขัดแย้ง

“บิ๊กตู่”ไม่หนุนสร้างบ่อนกาสิโน ขอ “วีระ” อย่าสร้างความขัดแย้ง

“บิ๊กตู่”ไม่หนุนสร้างบ่อนกาสิโน  ขอ “วีระ” อย่าสร้างความขัดแย้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม. กรณีนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อนกาสิโน ด่านช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า จริงๆแล้วนายวีระไม่มีหน้าที่จะไปตรวจพื้นที่ ให้ระมัดระวังหน่อยแล้วกัน เพราะเป็นพื้นที่ชายแดน พื้นที่ที่มีความอ่อนไหว 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับการสร้างบ่อนกาสิโนเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) ที่ดูเรื่องการปักปันเขตแดนเป็นผู้ตัดสินใจ เมื่อไหร่ที่มีการปักปันเขตแดนเสร็จ หากเป็นพื้นที่ของเรา กัมพูชาก็ต้องรื้อทิ้งออกไป แต่หากเป็นพื้นที่ของกัมพูชา เราก็ต้องให้ไป ซึ่งทั้งหมดมีขั้นตอนในการดำเนินการอยู่ อีกทั้งการปักปันเขตแดนต้องเห็นชอบกันทั้งสองประเทศ 

"ทั้งนี้เขตแดนมีระยะทางยาว หลายพื้นที่ที่ยังปักปันไม่เสร็จ ซึ่งมีพื้นที่อ้างสิทธิ์นี้ด้วย โดยพื้นที่อ้างสิทธิ์คือพื้นที่ที่เรากำหนดไว้ก่อนในแผนที่ของเรา และเขาก็มาอ้างสิทธิ์ว่าเป็นพื้นที่ของเขา แต่ไม่ใช่พื้นที่ทับซ้อน

เราไม่มีนโยบายสนับสนุนทำกาสิโนอยู่แล้ว แต่ในส่วนการจะไปลงทุนกันอย่างไรนั้นเป็นเรื่องของธุรกิจ ท่านก็ทราบดีอยู่แล้วว่าในฝั่งโน้นมีเยอะแยะ ผมก็ไม่รู้ใครไปลงทุนบ้าง อย่าไปมองประเด็นเดียว ว่ารู้จักผู้มีอำนาจ ไปกันใหญ่โต ไปดูสิเขาสร้างกันมาเมื่อไหร่ มันมีทุกที่ ผมเคยทำงานชายแดนมา ก็ให้คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา พูดคุยกันมาทั้งสองประเทศ ขอให้เข้าใจด้วย อย่าไปสร้างความขัดแย้ง หากเข้าไปในเขตของเขาแล้วโดนจับอีก คราวนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว เคยโดนจับไปแล้วรอบหนึ่ง ผมก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไรแล้ว ถ้าคนของเขาเข้ามาในเขตนี้เราก็จับด้วยเหมือนกัน คนของเราไปเขาก็จับ เพราะต่างคนต่างอ้างสิทธิ์ของตัวเอง ผมไม่ได้ขู่นะ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเเละรมว.กลาโหม  กล่าวถึงกำหนดการเดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (จีบีซี) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 12 ณ จังหวัดเสียมราฐ กัมพูชา ระหว่างวันที่ 29-30 มี.ค. โดยมี พล.อ.เตีย บัน รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกัมพูชา เป็นประธานร่วม ว่า การประชุมดังกล่าวจะมีวาระสำคัญว่าจะทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศร่วมกัน ไปมาหาสู่กันและกันได้ พร้อมทั้งค้าขายร่วมกัน มีความสงบสุข และมีความปรองดอง ซึ่งไม่มีวาระพิเศษอะไร

เมื่อถามว่า การเดินทางไปกัมพูชาครั้งนี้จะพูดคุยเรื่องตั้งบ่อนกาสิโนบริเวณจุดผ่านแดนด่านช่องสายตะกู หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่เกี่ยว ตนเดินทางไปประชุมที่เมืองเสียมเรียบ ส่วนนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่นเดินทางไปที่บุรีรัมย์ในวันที่ 29 มีนาคมนั้น ก็เป็นเรื่องส่วนตัวของเขา จะไปรู้ได้อย่างไร หากเขาอยากไป ตนจะตอบได้อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้มีคณะกรรมการปักปันเขตแดนอยู่แล้ว ต่างคนต่างอ้างสิทธิ ก็ว่ากันไป ถ้าสิ่งเหล่านี้อยู่พื้นที่ไทยเราก็ต้องรื้อถอน แต่ถ้าอยู่ในพื้นที่กัมพูชาทางเขาก็ดำเนินการไป เท่านั้นเอง ซึ่งบ่อนดังกล่าวสร้างมานานแล้ว

เมื่อถามว่า บ่อนดังกล่าวอยู่พื้นที่ไทยหรือกัมพูชากันแน่ รองนายกฯประวิตรกล่าวว่า จากการสอบถาม พล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาค 2 ได้ยืนยันว่าอยู่ฝั่งกัมพูชาแน่นอน และไม่เกี่ยวกับไทยแต่อย่างใด จะมีแต่ผู้สื่อข่าวเท่านั้นที่ชอบสร้างประเด็น
เมื่อถามอีกว่า มีกลุ่มทุนไทยเข้าร่วมหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ไม่ทราบ ตอบไม่ได้ เพราะไม่มีหุ้นส่วนกับเขา"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook