เพราะสงคราม! ทำให้ช่างซ่อมปืนล่าสัตว์ หันมาเลี้ยงชีพด้วยการซ่อมอาวุธสงคราม

เพราะสงคราม! ทำให้ช่างซ่อมปืนล่าสัตว์ หันมาเลี้ยงชีพด้วยการซ่อมอาวุธสงคราม

เพราะสงคราม!  ทำให้ช่างซ่อมปืนล่าสัตว์  หันมาเลี้ยงชีพด้วยการซ่อมอาวุธสงคราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Abboud Jan เปิดร้านรับซ่อมปืนยิงนกอยู่ในเมือง Hasakeh ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย แต่หลายปีที่ผ่านมา เขาต้องเปลี่ยนมาหาเลี้ยงชีพด้วยการซ่อมอาวุธสงครามแทน เพราะเกิดสงครามที่ยาวนานต่อเนื่องมาเป็นเวลาถึง 6 ปี

Abboud Jan วัย 36 ปี บอกว่า เมื่อก่อนเขารับซ่อมเฉพาะปืนล่าสัตว์ แต่ตอนนี้ ต้องเปลี่ยนมารับซ่อมอาวุธทุกชนิด เขาทำธุรกิจนี้มานานถึง 15 ปีแล้ว ตอนแรกก็ซ่อมปืนสั้น ซึ่งลูกค้าใช้ยิงนกน้ำ และนกอื่น ๆ แต่เมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้นในซีเรีย ตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา เขาก็ต้องซ่อมอาวุธสงครามทุกชนิด เรียกได้ว่า ซ่อมตั้งแต่ปืนพก ไปจนถึงอาวุธหนักอย่างปืนกล Dushka เลยทีเดียว

เขาเล่าอีกว่า กลุ่มลูกค้าของเขาเปลี่ยนไปหมด ทุกวันนี้ลูกค้าไม่ใช่นักยิงนกเหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่เป็นนักรบแทน โดยในแต่ละวัน จะมีลูกค้านำอาวุธปืนมาซ่อมนับ10 ราย

Freddy ลูกค้าวัย 31 ปี นำปืนพกมาซ่อม และเปิดเผยว่า เมื่อสมัยก่อนจะมีสงคราม เขานำปืนล่าสัตว์ พวกไรเฟิล มาซ่อมอยู่บ่อย ๆ แต่ตอนนี้เขาต้องพกปืนติดตัวตลอดเวลา เพื่อป้องกันตัว

สำหรับค่าซ่อมอาวุธนั้น Abboud Jan จะคิดในราคาระหว่าง 1,000 ถึง 5,000 ปอนด์ซีเรีย หรือประมาณ 2 ถึง 10 ดอลล่าร์สหรัฐ ขึ้นอยู่กับขนาดของอาวุธ ถ้าขนาดเล็กก็มีราคาถูก ขนาดใหญ่ ก็มีราคาแพงขึ้นไป อาวุธส่วนใหญ่ที่นำมาซ่อมนั้น ก็มักจะมีอาการติดขัด ฝืด เนื่องจากการใช้งานหนัก และการดูแลทำความสะอาดไม่เหมาะสม

นอกจากร้านของ Abboud Jan แล้ว ยังมีร้านอื่น ๆที่รับซ่อมอาวุธอีก อย่างเช่น Abu Mohammed วัย 47 ปี บอกว่า การที่ต้องเปลี่ยนธุรกิจมาซ่อมอาวุธสงครามนั้น เขาไม่ชอบและไม่มีความสุขเลย ในตอนแรก ๆ นั้น เขาปิดกิจการไปพักใหญ่ เพราะไม่อยากจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับอาวุธสงครามเหล่านี้ แต่เมื่อไม่มีงานอื่นให้ทำ ก็ต้องยอมทำงานนี้เพื่อให้มีรายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook