ประวิตรไม่ชัดป่วนใต้โยงรธน. รับคิดห้ามนั่งกระบะเอง

ประวิตรไม่ชัดป่วนใต้โยงรธน. รับคิดห้ามนั่งกระบะเอง

ประวิตรไม่ชัดป่วนใต้โยงรธน. รับคิดห้ามนั่งกระบะเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พล.อ.ประวิตร" ขอเวลา จนท.ตรวจสอบเหตุป่วนใต้ ไม่ชัดเชื่อมโยงประกาศใช้ รธน. ย้ำเลือกตั้งยึดโรดแมป ชี้ ระเบิดกองสลากเก่าคล้ายปี 50-53 มั่นใจไม่เกี่ยวสร้างสถานการณ์คง ม.44 รับแนวคิดห้ามนั่งท้ายรถกระบะเป็นของตนเองขออย่าโจมตี

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่น และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุขอเวลาให้ทาง กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยข่าว ได้ดำเนินการตรวจสอบการก่อเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากไม่มีผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บ จึงไม่มั่นใจว่าเกี่ยวข้องกับการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ โดยได้มอบหมายผู้บัญชาการเหล่าทัพ ลงพื้นที่เพื่อไปดูในเรื่องนี้ 

พร้อมยืนยันว่า ทุกอย่างจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของโรดแมป และเป็นขั้นตอนของการร่างกฎหมายลูก ซึ่งทาง คสช.และรัฐบาล จะดูแลทุกอย่างไปจนกว่ามีการเลือกตั้งและมีรัฐบาลใหม่ เพราะฉะนั้นอย่าถามเรื่องเลือกตั้งอีก

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการก่อเหตุระเบิดที่บริเวณกองสลากเก่า ถนนราชดำเนิน โดยมองว่า มีลักษณะคล้ายเหตุการณ์เมื่อ ปี 2550 และ 2553 ซึ่งถึงแม้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจ
แห่งชาติ จะออกมาระบุว่า ได้ภาพคนก่อเหตุที่มีหลายคน แต่ก็ยังไม่ชัดเจน พร้อมยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับการสร้างสถานการณ์ เพื่อคง มาตรา 44 เนื่องจากมีในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว 

นอกจากนี้ ยังย้ำว่า ยังไม่มีการผ่อนปรนพรรคการเมืองหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ตามเนื่องจากมองว่า ยังไม่สงบเรียบร้อย จึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันก่อน ส่วนที่พรรคเพื่อไทย ระบุว่า หากได้เป็นรัฐบาล จะมีการยกเลิกใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับ คสช. แล้วร่างใหม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า หากประชาชนยอมรับก็ทำไป ไม่ปัญหาอะไร

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวยอมรับว่า แนวคิดห้ามนั่งท้ายรถกระบะ เป็นของตนเอง รวมทั้งคณะกรรมการ เห็นว่าปี 2557-2559 มีการสูญเเสีย ทั้งชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น โดยยืนยันว่า เป็นการทำเพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัย จึงอยากให้ดูที่เจตนาของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนมีความปลอดภัยเรื่องการเดินทางมากที่สุด พร้อมขออย่าโจมตีนายกรัฐมนตรี เพราะความจริงแล้วการนั่งท้ายรถกระบะมีกฎหมายห้ามอยู่แล้ว เช่น การขึ้นทางด่วน ทั้งนี้ ในเขตชุมชน ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ดุลยพินิจ และชี้แจงเหตุผลกับประชนมากที่สุด 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณี การห้ามนั่งท้ายรถกระบะ จะทำให้รัฐบาลได้รับความนิยมลดลง หรือไม่ ว่า รัฐบาลไม่ได้ต้องการคะแนนนิยม แต่อยากให้ประเทศเดินหน้าได้ ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี คือ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ทั้งเรื่องการศึกษา สาธารณะสุข ที่ดินทำกิน อย่างไรก็ตาม หากเรื่องใดไม่ถูกใจประชาชน ก็ขอให้อธิบายมา ซึ่งพร้อมดูแลในทุกเรื่องให้ประชาชนเชื่อมั่นได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook