“เสรี ”ยันลดวาระ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เชื่อปชช.ได้ประโยชน์

“เสรี ”ยันลดวาระ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เชื่อปชช.ได้ประโยชน์

“เสรี ”ยันลดวาระ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เชื่อปชช.ได้ประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

11 เม.ย. 60 – นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ด้านการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงมติสปท.ผ่านรายงานข้อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2557 ที่ลดวาระกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเหลือ 5 ปีจาก 60 ปี และให้มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนที่เลือกจากผู้ใหญ่บ้านในตำบลนั้นๆที่ลงสมัครรับเลือกเป็นกำนันว่า หลังจากนี้คณะกรรมาธิการฯจะนำรายงานดังกล่าวไปปรับปรุงแก้ไขถ้อยความที่สมาชิกอภิปรายให้เสร็จเรียบร้อยโดยตามข้อบังคับการประชุมสปท.มีเวลาดำเนินการให้เสร็จภายใน  7 วัน จากนั้นจะส่งรายงานดังกล่าวไปให้ครม.และสนช. ต่อไป

ซึ่งถือว่าพ้นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯแล้ว ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของครม.ที่จะรับช่วงไปดำเนินการต่อ โดยครม.อาจจะส่งให้กฤษฏีกาพิจารณาหรือดำเนินอย่างอื่น ซึ่งก็เป็นเรื่องของครม. และเราไม่สามารถที่จะกำหนดระยะเวลาได้ว่า กฎหมายนี้จะใช้เวลาเพียงใดอาจจะเร็วหรืออาจจะนาน อีกทั้งจะต้องคำนึงถึงรัฐธรรมนูญ มาตรา 77  ที่จะต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเพราะเกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐ ซึ่งยังมีเวลา ยืนยันว่า รายงานฉบับนี้เป็นประโยชน์กับประชาชน ที่จะสามารถเลือกกำนันและผู้ใหญ่บ้านที่ตนเห็นว่าทำงานดี ทำเพื่อประชาชน มาเป็นผู้นำชุมชนของตัวเองได้

ด้านนายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นการเขียนกฎหมายที่ทำร้ายองค์กรมาก เขียนกฎหมายตามอำเภอใจ แม้จะถูกใจใครหลายคน แต่การออกแบบที่มาของกำนันและผู้ใหญ่บ้านต้องเลือกตั้งทุกๆ 5 ปี แน่นอนคนเป็นกำนันย่อมเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งๆที่โดยการตรากฎหมายปกติจะไม่มีผลย้อนหลัง และแม้ว่าการปฏิรูปกำนันและผู้ใหญ่บ้านจะเป็นหนึ่งในเรื่องปฏิรูปของรัฐบาล แต่การปฏิรูปจะต้องไม่ทำให้เกิดการกระทบกับองค์กรนั้นๆ อย่างไรก็ตามเมื่อสปท. ผ่านรายงานฉบับนี้ไปแล้วทั้งหมดก็ต้องอยู่ที่รัฐบาล หากให้เลือกตั้งก็ต้องเลือกตั้ง

"สำหรับผมไม่หวั่นอยู่แล้ว ซึ่งกำนัน- ผู้ใหญ่บ้าน มีสมาชิกจำนวนมากเหมือนเช่นนักการเมืองในท้องถิ่น  ส่วนความเคลื่อนไหวของสมาคมนั้นยืนยันว่าเราจะไม่มีการเคลื่อนไหว หรือจัดการชุมนุมใดๆทั้งสิ้น และจะไม่สร้างความวุ่นวาย ความเดือดร้อน หรือทำอะไรที่จะกระทบความมั่นคง"

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.กล่าวว่า ครม.จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณา  หากเห็นด้วยก็จะส่งต่อให้ สนช. ออกเป็นกฎหมายต่อไป แต่หากรัฐบาลไม่เห็นด้วยข้อเสนอของสปท.ก็ตกไป ซึ่งที่ผ่านมาก็มีข้อเสนอของสปท.หลายเรื่องที่รัฐบาลไม่ได้พิจารณาออกเป็นกฎหมาย ส่วนกรณีที่กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านคัดค้านกับข้อเสนอดังกล่าวนั้น ก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook