ทั่วไทยคึกคักทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์

ทั่วไทยคึกคักทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์

ทั่วไทยคึกคักทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พุทธศาสนิกชน ทั่วไทย ทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ (ปีใหม่ไทย) ก่อนร่วมสรงน้ำองค์พระพุทธสิหิง

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายศรีพงศ์ บุตรงามดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนในจังหวัดพังงา ร่วมบุญใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องในวันสงกรานต์ หรือวั?นขึ้นปีใหม่ชาวไทย ที่บริเวณถนนหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองพังงา โดยมี พระเทพปัญญาโมลี รองเจ้าคณะภาค 17 เจ้าอาวาสวัดประชุมโยธี เป็นประธานสงฆ์ จากนั้นได้อ่านสารอวยพรจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อด้วยคำอวยพรของ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ต่อมาได้นำพุทธศาสนิกชนร่วมสรงน้ำองค์พระพุทธสิหิค์ง องค์พระสัมริดศักยมุณีศรีพังงา พระประจำเมืองพังงา สรงน้ำพระเทพปัญญาโมลี รองเจ้าคณะภาค17 เจ้าอาวาสวัดประชุมโยธี และรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้เน้นหนักการเล่นสงกรานต์ตามประเพณีไทย รักษาวัฒนธรรมไทยอันดีงามที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ


ผู้ว่าฯพัทลุง นำประชาชนทำบุญตักบาตรสงกรานต์

ที่บริเวณหน้าศาลาจตุรมุขพระพุทธนิโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานต่าง ๆ ได้นำข้าราชการและพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพัทลุง ร่วมกันทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธนิโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง เพื่อความเป็นสิริมงคลช่วงเทศกาลสงกรานต์ และการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ ซึ่งวันสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นวันที่ลูกหลานจะได้แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่และบรรพบุรุษ  ดังนั้นเมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี ลูกหลานที่ออกไปทำงานตามสถานที่ต่าง ๆ นอกภูมิลำเนาจะถือโอกาสเดินทางกลับมาเยี่ยมพ่อแม่ และญาติผู้ใหญ่ เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมทางสังคม ที่สร้างความรักความผู้พันให้กับคนไทย เป็นอัตลักษณ์ที่สืบสานต่อมากันอย่างยาวนาน 

โดยก่อนพิธีทำบุญตักบาตรวันนี้ พระเทพวิริยาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดพัทลุง ประธานฝ่ายสงฆ์ ได้กล่าวสัมโมทนียกถา เน้นความมีสติ ให้ทุกคนใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาททั้งการคิด การทำ และการพูด และให้พุทธศาสนิกชนยึดมั่นในศีล 5 ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข 


ชาวจันท์ตักบาตร สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์แน่น

บรรยากาศวันสงกราต์ จ.จันทบุรี ในช่วงเช้า มีพุทธสนิกชนพาครอบครัวเดินทางมาทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และพระบรมสารีริกธาตุที่วัดป่าคลองกุ้งเนื่องในวันสงกรานต์ หรือ วันขึ้นปีใหม่ไทย กันอย่างเนืองแน่น 

สำหรับวัดป่าคลองกุ้ง เป็นอีกหนึ่งวัดที่พุทธสนิกชนชาวจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดใกล้เคียงให้ความสนใจในการออกมาทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ และพระบรมสารีริกธาตุกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากวัดป่าคลองกุ้งแห่งนี้เป็นวัดที่ประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรีให้ความเคารพ ศรัทธา เลื่อมใส รวมทั้งทางวัดได้มีการจัดบรรยายธรรม และ การถือ ศิล ปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ เพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ได้มีส่วนร่วมในการสรงน้ำพระพุทธสิงหิงค์ และพระบรมสารีริกธาตุเป็นประจำทุกปีด้วย แต่ละปีก็จะมีประชาชนพาครอบครัวออกมาทำบุญตักบาตร และสรงน้ำกันเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะมีการออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ในช่วงเช้าที่เป็นวันสุดท้ายก่อนที่จะมีการไหลไปเล่นน้ำสงกรานต์ตามอำเภออื่นๆของจังหวัดจันทบุรีต่อไป


พ่อเมืองเพชรบูรณ์นำปชช.ทำบุญตักบาตร

บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ที่ จ.เพชรบูรณ์ในวันแรก นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมนางอัคณา หัตถกิจโกศล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์ นำคณะข้าราชการ พ่อค้าประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ซึ่งนำโดยพระปริญัติบัณฑิต เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์(ธ) ที่บริเวณหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย อ.เมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น หลังเสร็จสิ้นนายพิบูลย์ได้นำประชาชนทำพิธีสรงน้ำพระพุทธมหาธรรมราชา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ จากนั้นยังนำประชาชนพิธีสรงน้ำพระภิกษุสงฆ์ เพื่อความเป็นศิริมงคลในวันสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทยอีกด้วย

อย่างไรก็ตามหลังเสร็จพิธีทางศาสนาแล้ว ประชาชนชาวเพชรบูรณ์ โดยในชาวชุมชนในเขตเทศบาลที่ไปร่วมพิธี ต่างมีเล่นสงกรานต์ทั้งรดน้ำดำหัวและสาดน้ำเล่นกันอย่างสนุกสนาน ทั้งนี้บรรยากาศการเล่นน้ำเป็นไปด้วยความสุภาพและเรียบร้อย ส่วนถนนข้าวโพดหรือถนนบูรณกรรมโกวิท ซึ่งเป็นถนนเล่นน้ำเมืองเพชรบูรณ์ เนื่องจากเป็นช่วงเล่นน้ำในวันแรกและบรรยากาศยังอยู่ในช่วงเช้าจึงยังไม่คึกคัก แต่ทั้งนี้ก็เริ่มมีประชาชน ซึ่งบ้านเรือนอาศัยอยู่ริมสองฟากถนนดังกล่าว ตั้งซุ้มน้ำเพื่อตระเตรียมจะเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างเต็มที่ โดยคาดว่าบรรยากาศในช่วงบ่ายของวันนี้เป็นต้นไปจะเป็นไปด้วยว่าคึกคัก นอกจากนี้ล่าสุดเวลา 10.00 น.วันเดียวกัน นายชาญชัย ศรศรีวิชัย นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ประธาน

ประธานพิธีปล่อยกำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายทั้งตำรวจสภ.เมืองเพชรบูรณ์ ฝ่ายปกครองและทหาร โดยเน้นการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบนถนนข้าวโพด  การเล่นน้ำอย่างสุภาพ การจำหน่ายและดื่มสุรา ฯลฯ  


กาฬสินธุ์ ตักบาตรสงกรานต์รับผู้ว่าฯคนใหม่

ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำข้าราชการพ่อค้าประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์จำนวน 50 รูป ซึ่งในปีนี้ คณะสงฆ์มหานิกายได้เข้ามารับบิณฑบาต ภายหลังจากที่พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ให้พรเนื่องในเทศบาลสงกรานต์และวันขึ้นปีใหม่ไทย นายสุวิทย์ ได้กล่าวแนะนำตัวเนื่องจากเพิ่งจะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่ ซึ่งยืนยันในการตั้งปณิธาน ในการทำงานเพื่อพัฒนาจังหวัดกาฬสินธุ์อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ไม่เพิ่มปัญหา และจะเดินหน้าแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างตรงจุด ทั้งนี้เนื่องจากจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดเป็นพื้นที่เกษตรทฤษฎีใหม่ ปรากฏโครงการพระราชดำริหลากหลาย และยังได้เชิญชวนให้พี่น้องชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ร่วมกันน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 มาใช้ในชีวิตประจำวัน โดนเฉพาะการพึ่งพาตนเองและการสร้างครอบครัวด้วยความพอเพียง         



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook