วิษณุ บอกเรือดำน้ำเอกสารลับให้ ประวิตร แจง

วิษณุ บอกเรือดำน้ำเอกสารลับให้ ประวิตร แจง

วิษณุ บอกเรือดำน้ำเอกสารลับให้ ประวิตร แจง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ วิษณุ ย้ำไม่แถลงผล ครม.เรื่องเรือดำน้ำ เพราะเป็นเรื่องความลับ "พล.อ.ประวิตร" ผู้รับผิดชอบชี้แจงแล้ว ย้ำกลไก ป.ย.ป.ใช้เร่งรัดงานกระทรวง มั่นใจทหารดูยุทธศาสตร์ชาติได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแผนการจัดซื้อเรือดำน้ำจีนลำแรกวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าสาเหตุที่กลาโหมเสนอเรื่องเป็นเอกสารชั้นความลับ หรือ เอกสารมุมแดง เพราะเป็นดุลพินิจของกลาโหมที่เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความลับ และเป็นวิธีปฏิบัติที่ทำต่อเนื่องกันมา 50 ปีแล้ว แต่หากประชาชนอยากรู้รายละเอียดก็ต้องเปิดเผยได้ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว. กลาโหม จะแถลงกรณีการจัดซื้อดังกล่าวในวันนี้ 

อย่างไรก็ตาม วันนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมพิจารณายกเลิกข้อมูลในชั้นความลับหลายเรื่อง เพราะอาจขัดกับ พ.ร.บ. การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของภาครัฐในอนาคต

นายวิษณุ กล่าวถึงความคืบหน้าการปฏิบัติงานของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ว่า ตามโครงสร้าง ป.ย.ป. สำนักบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (พีเอ็มดียู) มีหน้าที่ประสานงานเท่านั้น ส่วนหน้าที่ในการเร่งรัดการดำเนินงานของกระทรวงฯ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการทั้ง 4 ชุด ที่อยู่ภายใต้ ป.ย.ป. 

ทั้งนี้ หากกระทรวงฯ ไม่สามารถดำเนินการตามมติ ป.ย.ป. คณะกรรมการทั้ง 4 ชุด สามารถเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อออกมาตรการบังคับหรือเร่งรัดการดำเนินการได้ 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการใช้มาตรการดังกล่าว เพราะทุกกระทรวงสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ นายวิษณุ กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ยุทธศาสตร์ชาติ ของคณะกรรมาธิการวิสามัญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า แม้จะมีทหารเป็นคณะกมธ.วิสามัญฯ จำนวนมาก แต่ไม่ส่งผลต่อการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ เพราะตามรัฐธรรมนูญกำหนดองค์ประกอบของทั้ง 2 คณะไว้ชัดเจนแล้ว ทั้งกรณีที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ 32 คน กันตำแหน่งสำหรับผู้บัญชาการเหล่าทัพไว้ เพราะผู้ร่างรัฐธรรมนูญเห็นความจำเป็นที่จะมีผู้พิจารณายุทธศาสตร์เกี่ยวกับความมั่นคง 

ส่วนคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ฯ จะมี 15 คน ซึ่งจะเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญมีทั้งคนรุ่นใหม่และผู้อาวุโส แต่จะไม่ที่มาจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook