รบ.แจงทูตUSยึดโรดแมป-ปมเกาหลีตามมติUN

รบ.แจงทูตUSยึดโรดแมป-ปมเกาหลีตามมติUN

รบ.แจงทูตUSยึดโรดแมป-ปมเกาหลีตามมติUN
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองโฆษกรัฐบาล แจง นายกฯ คุยทูตสหรัฐ ย้ำเดินหน้าประเทศตามโรดแมป สู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ขณะปมเกาหลี ยึดมติสหประชาชาติ

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยนำคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ว่า เป็นการหารือการก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 โดยมีประเด็นหารือในเรื่องต่างๆ รวมถึงข้อกังวล เช่น ปัญหาในคาบสมุทรเกาหลี ปัญหาทะเลจีนใต้ ปัญหาการก่อการร้ายและ ทชญากรรมข้ามชาติต่างๆ ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นร่วมกันว่าจะจัดการในเรื่องดังกล่าวอย่างไร โดยในส่วนของไทยมีการแสดงจุดยืนที่ชัดเจน อาทิ ปัญหาคาบสมุทรเกาหลีที่จะยึดตามมติของสหประชาชาติ ซึ่งคาดว่าประเด็นดังกล่าวจะมีการหารือในที่ประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ด้วย ขณะที่ปัญหาทะเลจีนใต้ แม้จะมีปัญหาแต่มีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น ไม่มีประเด็นนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุกลามบานปลายและมีความพยายามแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี 

นอกจากนี้ ยังมีการหารือถึงพัฒนาการทางการเมืองของประเทศไทย ที่ขณะนี้มีรัฐธรรมนูญแล้ว และจะนำไปสู่ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ มีการเลือกตั้ง และทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป ซึ่งในระหว่างนี้เป็นการพิจารณากฏหมายต่างๆ รวมถึงมีการพูดถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของไทย ว่ามีแนวทางอย่างไร แม้จะมีระยะเวลายาวนานแต่สามารถปรับเปลี่ยนได้ รวมถึงปรับปรุงให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ 

ทั้งนี้ ยังมีการหารือถึงความร่วมมือต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน ที่ไทยต้องขอบคุณทางสหรัฐฯ ที่ยังมีความสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่องถึงแม้จะมีข้อจำกัด และไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับสหรัฐฯ ในทุกมิติ รวมถึงรัฐบาลใหม่ของสหรัฐฯด้วย โดยไทยมั่นใจว่ามีศักยภาพสำหรับความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ เนื่องจากมีความร่วมมือกันมาอย่างยาวนานและแน่นแฟ้น โดยยืนยันว่า ไทยเป็นประเทศพันธมิตรที่สำคัญในภูมิภาค ขณะเดียวกันทางสหรัฐฯ ยังขอรับการสนับสนุนจากไทย ในการช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านี้ด้วย แต่ไทยไม่สามารถตัดสินใจแทนประเทศใดได้ ต้องเป็นความหารือจากประเทศอาเซียน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook