กรมป่าไม้แถลงแก้ที่ดินรอส.เขาค้อสแกน1.2แสนไร่

กรมป่าไม้แถลงแก้ที่ดินรอส.เขาค้อสแกน1.2แสนไร่

กรมป่าไม้แถลงแก้ที่ดินรอส.เขาค้อสแกน1.2แสนไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมป่าไม้พร้อมคณะแถลงแก้ที่ดินรอส.เขาค้อ เริ่มจากสำรวจและสแกนใช้ประโยชน์พื้นที่ 1.2 แสนไร่ ก่อนกำหนดมาตรการบังคับใช้กฎหมาย

นายชลทิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้พร้อมคณะผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อติดตามสภาพปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา การบุกรุกการยึดครองที่ดิน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมร่วมประชุมกับนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และพ.อ.ถนัดพล โกศัยเสวี รองผบ.พล.ม.1.พร้อมคณะผู้แทนหลายหน่วยงานภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ หลังเสร็จสิ้นการประชุมนายชลทิศพร้อมคณะร่วมกันแถลงว่า จากการหารือในที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้น จากอดีตพื้นที่เขาค้อกองทัพภาค 3 ขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ และในพื้นที่ที่ใช้ประโยชน์นี้ก็จะมีการเข้าไปตรวจสอบตามที่มีข้อเรียกร้องถึงผู้จะเข้าไปอยู่ได้และต้องมีสิทธิอย่างไรที่เข้าไปอยู่ จากการพูดคุยจึงกำหนดมาตรการ โดยมาตรการแรกคือการเข้าไปตรวจสอบสิทธิและการถือครองของราษฎร โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการภายใน 90 วัน โดยจะเริ่มช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม โดยจะสำรวจพื้นที่ทั้ง 126,360 ไร่ หลังจากการสำรวจแล้วจะกำหนดมาตรการบังคับใช้กฎหมายและการใช้ประโยชน์ที่ดิน

ด้านพ.อ.ถนัดพล โกศัยเสวี รอง ผบ.พล.ม.1 กล่าวต่อว่า ในขั้นตอนการปฏิบัติทั้งหมดทางกองทัพภาคที่ 3 ยังยึดถือวัตถุประสงค์ที่ใช้ขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ เพื่อการเกษตรและข้อบังคับของกอ.รมน.ภาค 3 ปี พ.ศ.2521 จำนวน 19 ข้อ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและข้อมูลเป็นปัจจุบันผู้บังคับบัญชาจึงได้หารือและสั่งการในห้วงของการปฏิบัติ โดยในขั้นตอนการแรกคือการสำรวจพื้นที่ทั้งหมด 126,360 ไร่ โดยจะดำเนินการกับรอส.เป็นอันดับแรกและพื้นที่นอกแปลงทั้งหมดในพื้นที่ที่กองทัพภาค 3 ขอใช้ประโยชน์ ก็จะดำเนินการภายใน 90 วัน โดยปัจจุบันมีข้อมูลพื้นฐานอยู่แล้วในเบื้องต้น ในขั้นตอนรายละเอียดทางกรมป่าไม้ได้เสนอแนะแนวทาง โดยขั้นตอนแรกจะมีการปิดประกาศเพื่อให้แสดงตนและนำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการ หลังจากนั้นก็จะตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อดำเนินการสำรวจพื้นที่ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส โดยขั้นตอนการปฏิบัตินี้จะขอใช้อำนาจของทางผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ออกคำสั่ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook