นายอำเภอปัดต่อว่าลุง ปมทำบัตรประชาชน ต้นเหตุฆ่าตัวตาย

นายอำเภอปัดต่อว่าลุง ปมทำบัตรประชาชน ต้นเหตุฆ่าตัวตาย

นายอำเภอปัดต่อว่าลุง ปมทำบัตรประชาชน ต้นเหตุฆ่าตัวตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอำเภอที่บุรีรัมย์ ออกมาชี้แจงปมอ้างเจ้าหน้าที่ต่อว่าลุงวัย 60 ที่ลูกเมียไปขอทำบัตรไม่ได้ จนเครียดผูกคอตาย เชื่อแค่สื่อสารผิดพลาด ไม่ได้ตำหนิใดๆ พร้อมช่วยเหลือครอบครัว

(29 เม.ย.) ความคืบหน้ากรณีที่ นายต่วน อายุ 60 ปี ชาวบ้านบ้านสายตรี 16 ต.หนองไม้งาม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์
ใช้ผ้าขาวม้าผูกคอตัวเองเสียชีวิตที่หลังบ้าน เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) โดยครอบครัวเชื่อว่าเกิดจากอาการเครียดเพราะถูกเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นและผู้นำหมู่บ้าน มาตำหนิต่อว่าถึงที่บ้าน หลังจากภรรยาและลูกสาวได้ร้องเรียนขอความช่วยเหลือกรณีที่สมาชิกในครอบครัว 4 คน ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ทำให้ขาดสิทธิที่จะได้รับเหมือนคนไทยทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ชายสูงวัยผูกคอตายสลด เซ่นปมครอบครัวไร้บัตรประชาชน

ล่าสุด นายวินัย โตเจริญ นายอำเภอบ้านกรวด ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ภายหลังทราบเรื่องก็ได้เรียกปลัดสำนักทะเบียนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบถามข้อเท็จจริง โดยเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า เมื่อปี 2556
มีราษฎรชื่อ นางน้อย ซึ่งเป็นภรรยาของผู้เสียชีวิต ได้มายื่นเรื่องขอเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านซึ่งเป็นบุคคลไม่มีสถานะ
ทางเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนเทศบาลตำบลหนองไม้งาม ซึ่งมาใช้สถานที่ปฏิบัติงานอยู่ที่ที่ว่าการอำเภอบ้านกรวด

โดยผู้มายื่นคำขอให้ข้อมูลว่าภูมิลำเนาเดิมอยู่ จ.ระยอง แต่ไม่มีสถานะทางทะเบียน เนื่องจากได้ย้ายมาพร้อม นายต่วน สามีใหม่และมาใช้ชีวิตอยู่กินด้วยกัน นางน้อย ก็มีลูกติดมาด้วยชื่อ น.ส.เจี๊ยบ ซึ่งไม่มีสถานะทางทะเบียนเช่นเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ชี้แจงไปว่าให้ นางน้อย หาเอกสารหลักฐานหรือบุคคลมายืนยันตัวตน แต่ทั้งสองไม่มีเอกสารหลักฐานหรือบุคคลมายืนยันได้ ให้ข้อมูลเพียงว่ามีบิดาชื่อ นายสนั่น แต่จากการค้นหาข้อมูลก็ไม่พบข้อมูลทางทะเบียนราษฎร์ แล้วก็เงียบหายไป

กระทั่งเมื่อปี 2558 น.ส.เจี๊ยบ ก็ได้มาติดต่อเพื่อขอเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎรอีกครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากไม่หลักฐานมายืนยันตัวตน หรือบุคคลมารับรอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เข้าใจว่าทั้งสองต้องการมีบัตรประจำตัวชน หรือสถานะทางทะเบียนอย่างถูกต้อง เพื่อจะได้ไปใช้สิทธิต่างๆ ของประชาชนชาวไทยได้ตามกฎหมาย

ซึ่งกรณีดังกล่าวทางอำเภอก็จะร่วมกับทางสำนักทะเบียนเทศบาลจะไปติดต่อประสานกับทางสำนักทะเบียน อ.ปลวกแดง ซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิมของ นางน้อย ให้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด แต่ทางผู้ยื่นคำร้องก็ต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริงกับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ง่ายในการดำเนินการ

แต่หากไม่สามารถสืบค้นหาข้อมูล หรือบุคคลยืนยันได้ ก็แนะนำให้ขึ้นทะเบียนเป็นบุคคลไม่มีสถานะหรือรหัสเลขศูนย์ไว้ แต่ไม่ใช่บุคคลต่างด้าว เพื่อรอนโยบายของกระทรวงมหาดไทยในการทำบัตรประชาชนให้กับคนไทยที่ยังตกหล่นต่อไป

นายอำเภอบ้านกรวด ยังกล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่ครอบครัวของนายต่วนที่ก่อเหตุเสียชีวิตติดใจว่าเจ้าหน้าที่ไปต่อว่าจนทำให้เกิดความเครียดและคิดสั้นนั้น จากการสอบถามเจ้าหน้าที่แล้วก็ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่เพียงไปชี้แจงขั้นตอนการยื่นเรื่องขอทำบัตรประชาชนเท่านั้น

แต่เนื่องด้วย นายต่วน อาจจะมีความเครียดอยู่แล้ว ประกอบกับมีโรคประจำตัวคือ โรคพาร์กินสัน ด้วย หรืออาจจะมีการใช้น้ำเสียงที่ดุดันจนทำให้อีกฝ่ายเข้าใจผิดหรือคลาดเคลื่อนจนทำให้นายต่วน คิดสั้นได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวทางอำเภอก็พร้อมจะช่วยเหลือครอบครัวตามความเหมาะสมต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook