จตุพรร้องตร.สอบปมออกหมายมิชอบ

จตุพรร้องตร.สอบปมออกหมายมิชอบ

จตุพรร้องตร.สอบปมออกหมายมิชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำ นปช. ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. ขอตั้งกก.วินิจฉัยขอบเขตพนักงานสอบสวน สภ.พัทยา ปมออกหมายฐานชุมนุมทางการเมือง ปี 2552

นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ ผ่าน พ.ต.อ.ภมร รัตนสมัย นายตำรวจเวรอำนายการ ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอความเป็นธรรมโดยให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการวินิจฉัยขอบเขตอำนาจของพนักงานสอบสวน รวมทั้งเป็นการใช้สิทธิ์ที่อยากให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบกระบวนการออกหมายจับของ สภ.พัทยา ฐานมีส่วนร่วมกับการชุมนุมทางการเมือง ที่ โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา เมื่อปี 2552

โดย นายจตุพร ระบุ กรณีที่ตำรวจพัทยา มีการออกหมายเรียกตนเองพร้อมพวกรวม 6 คน เพื่อให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา ฐานก่อเหตุความวุ่นวายทางการเมืองเมื่อปี 2552 ยืนยันว่าตนและพวกไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การเมืองที่พัทยา แต่ยอมรับว่าได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ในห้วงเวลาดังกล่าวแล้ว ฐานชุมนุมรอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล แต่หากจะมีการออกหมายเรียกในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ ที่ สภ.พัทยา ประสานให้ไปพบนั้น มองว่า การปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่มิชอบหรือไม่ หรือเป็นการทำงานซ้ำซ้อนหรือไม่ จึงอยากให้ ผบ.ตร. ตรวจสอบกระบวนการทำงานดังกล่าวให้เกิดความชัดเจน และอยากให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลของบุคคลที่มาร้องทุกข์กล่าวโทษว่ากลุ่มตนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้นด้วย

ในขณะเดียวกันหากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็จะเข้าร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ด้าน นายณัฐวุฒิ ยืนยันตัวเองไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี และหลีกเลี่ยงกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากที่ผ่านมาตนเองสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมมาโดยตลอด และเมื่อ ปี 2552 ตนเองก็ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ดุสิต ฐานชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาลแล้ว และในขณะนั้นคณะกรรมการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ไม่ได้มีมติดำเนินการกับกลุ่มของตนแต่อย่างใด แต่เวลาผ่านมากว่า 8 ปี สภ.พัทยา กลับมีการขอศาลออกหมายจับถึง 2 ครั้ง โดยไม่มีการออกหมายเรียก และศาลไม่อนุมัติ จึงมองว่าเจ้าหน้าที่ข้ามขั้นตอนในการปฏิบัติหรือไม่ ซึ่งในวันที่ 8 พฤษภาคม กลุ่มตนจะเดินทางไปพบพนักงานสอบสวน สภ.พัทยา ซึ่งจะทำให้ถูกดำเนินการจับกุมฐานผิดคำสั่งหมายเรียก 2 ครั้ง จึงขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชัดเจนในการตรวจสอบ และตั้งคำถามการทำงานของ สภ.พัทยา และ สน.ดุสิต ว่า ซ้ำซ้อนกันหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ได้ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบการทำหน้าที่ของตำรวจ ก่อนดำเนินการตามสิทธิ์ของตัวเอง แต่หากจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตนเองก็พร้อมและจะไม่หลบหนี

ส่วนด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุจะรับเรื่องดังกล่าวไว้ก่อนส่งให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

ขณะที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ กว่า 1 กองร้อยจำนวน 150 นาย กระจายกำลังติดตามสถานการณ์ และเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook