ทนายชี้หาก เชาเชา ไม่ผิด แม่เด็กยังต้องรับผิดทางกฎหมาย

ทนายชี้หาก เชาเชา ไม่ผิด แม่เด็กยังต้องรับผิดทางกฎหมาย

ทนายชี้หาก เชาเชา ไม่ผิด แม่เด็กยังต้องรับผิดทางกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนาย "เกิดผล แก้วเกิด" ชี้คดีดีเจ "เชาเชา" ชนเด็ก 18 เสียชีวิต หากผลทางคดีสรุป จยย.ตัดหน้าโดยประมาท ทางฝ่ายผู้ชนไม่ต้องรับผิดทางแพ่ง และอาญา ฝ่ายแม่ต้องทำใจนอกจากเรียกร้องอะไรไม่ได้ แม่ยังต้องรับผิดตาม กม.ในการที่ผู้เยาว์ละเมิดต่อผู้อื่น

จากกรณีที่ “ดีเจเชาเชา” นักจัดรายการชื่อดัง เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนกับรถจักรยานยนต์ คู่กรณีบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ก่อนที่จะมีการเผยแพร่ภาพจากกล้อง CCTV และดีเจรายนี้จึงถูกแจ้ง 3 ข้อหา ได้แก่ ขับรถโดยประมาทให้ผู้อื่นเสียชีวิต, ขับขี่รถโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และขับรถโดยไม่จัดทำ พ.ร.บ.ผู้ประสบภัยทางรถ

 โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พ.ค. “ดีเจเชาเชา” แถลงข่าวแสดงความบริสุทธิ์ใจ ยืนยันว่าขับรถมาในช่องทางปกติ 80 กม./ชม. แต่คู่กรณีขี่พุ่งเข้ามาชนที่หน้ารถ ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุตนได้ติดต่อกับแม่ผู้เสียชีวิต เพื่ออกค่ารักษาพยาบาลและค่าจัดงานศพให้ทั้งหมด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันนี้ (วันที่ 8 พ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เสียใจด้วยกับการเสียชีวิตของลูกชาย แต่อยากจะเตือนสติคุณแม่ก่อนนะครับ..ว่า ถ้าผลทางคดี เป็นไปตามที่ปรากฏในคลิป ว่า ลูกชายคุณแม่ขับรถตัดหน้า ดีเจเชาเชาลูกคุณแม่เป็นฝ่ายผิดนะครับ เหตุที่ชนมันสุดวิสัยที่จะหยุดรถได้ ถ้าผลทางคดี สรุปว่าลูกคุณประมาท ฝ่ายดีเจเชาเชาไม่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่งและอาญานะครับ

ภาษาชาวบ้าน เรียกว่า ตายฟรี ที่เขาช่วยค่าปลงศพ ก็อย่างที่ทนายของดีเจเชาเชาบอกนั้นแหละครับ ว่า เพื่อมนุษยธรรม ไม่เกี่ยวกับทางคดี ซึ่งเขาจะไม่ให้ก็ได้ แม่ต้องทำใจ และ เข้าใจโดยเร็วนะครับ ว่า ถ้าลูกแม่ผิด ดีเจเชาเชาไม่ผิด นอกจากจะเรียกร้องอะไรไม่ได้แล้ว

แม่ยังต้องรับผิดตามกฎหมายในการที่ผู้เยาว์ละเมิดต่อผู้อื่น ตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 429 อีกต่างหากนะครับ ดีเจเชาเชาหรือ ประกันภัยรถ คันที่ดีเจเชาเชาขับ ก็สามารถฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนจากคุณแม่ ได้นะครับ ไม่เข้าใจกฎหมาย ปรึกษาทนายที่ดูแลคดี ได้นะครับ 

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 429 บุคคลใดแม้ไร้ความสามารถเพราะเหตุเป็นผู้เยาว์ หรือวิกลจริต ก็ยังต้องรับผิดในผลที่ตนทำละเมิด บิดามารดาหรือผู้อนุบาลของบุคคลเช่นว่านี้ย่อมต้องรับผิดร่วมกับเขาด้วย เว้นแต่ จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแก่หน้าที่ดูแลซึ่งทำอยู่นั้น”  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook