ชาวนาสุรินทร์ถือฤกษ์วันพืชมงคลลงแปลงนาปี

ชาวนาสุรินทร์ถือฤกษ์วันพืชมงคลลงแปลงนาปี

ชาวนาสุรินทร์ถือฤกษ์วันพืชมงคลลงแปลงนาปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนาเมืองช้าง ถือฤกษ์ “วันพืชมงคล” ลงมือหว่านพันธุ์เมล็ดข้าวหอมมะลิ ลงแปลงนาปี เพื่อความเป็นสิริมงคล

ชาวนาหลายคนไถนาหว่านข้าวเอาฤกษ์เอาวันดี “วันพืชมงคล” หว่านข้าว เป็นศิริมงคล ให้ต้นข้าว เจริบเติบโต ให้ผลผลิตเยอะๆและมีราคาดี โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ ต.ตรึม อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์  ได้ถือฤกษ์งาม ยามดี วันพืชมงคล ที่มีการประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ได้เริ่มลงมือไถปรับพื้นที่นา ไถแปลงนาและหว่านข้าวหอมมะลิ เอาฤกษ์ เอาชัย และเพื่อให้ผลผลิตข้าวนาปีเจริญงอกงามสมบูรณ์ ขายได้ราคาดี ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยช่วงนี้ ได้มีฝนตกลงมาค่อนข้างต่อเนื่อง และมีน้ำขังในแปลงนา เริ่มลงมือไถหว่านข้าวในวันพืชมงคล จะเป็นสิริมงคลทำให้ต้นข้าวเจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์และได้ผลผลิตดี

นาง พรพรรณ ไพละออ อายุ 57 ปี เลขที่ 152  บ้านบ่อน้ำใส ต.ตรึม อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ทำนา จำนวน 5 ไร่ พร้อมด้วยสามี ไถ่นาและหว่านข้าวเปลือกหอมมะลิ ช่วยกันสองคน สามีเป็นคนไถ นาง พรพรรณ  กล่าวว่า ได้เตรียมดินและหว่านข้าวหอมมะลิ พันธุ์ดี บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ทำนากันมาหลายปีแล้ว และลงมือไถนาหว่านข้าวในวันนี้ เพราะเชื่อว่าเป็นวันดี เป็นวันพืชมงคล มีพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ และเชื่อว่าพิธีดังกล่าว ได้สร้างขวัญและกำลังใจให้ชาวนา น้ำท่า ต้นข้าวจะอุดมสมบูรณ์ ข้าวเปลือก จะมีราคาสูงด้วย 

ด้าน นายพัว ดัชถุยาวัตร อายุ 69 ปีเลขที่ 66 ม. 5 บ.หัวแรต ต.ตรึม อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ตนมีที่นา จำนวน 4 ไร่ ก็ได้ลงมือ ไถนา และนำข้าวเปลือกหอมมะลิ มาหว่านในแปลงนาด้วยโดยถือฤกษ์เอาวันดี วันพืชมงคล ในการลงมือหว่านข้าว เพราะเชื่อว่า เป็นพระราชพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ กระทำกันติดต่อมายาวนาน หวังว่า ข้าวที่หว่านในนาปีนี้จะเจริญงอกงาม อุดมสมบูรณ์ และได้ผลผลิตดีและขอให้ข้าวเปลือกปีนี้ราคาสูงขึ้น ชาวนาจะพอลืมตาอ้าปากได้บ้าง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook