ตร.พบไวรัสมัลแวร์ระบาดไทย 3 ราย แนะอย่าจ่ายค่าไถ่

ตร.พบไวรัสมัลแวร์ระบาดไทย 3 ราย แนะอย่าจ่ายค่าไถ่

ตร.พบไวรัสมัลแวร์ระบาดไทย 3 ราย แนะอย่าจ่ายค่าไถ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย พบการแพร่รระบาดไวรัสมัลแวร์ 2-3 ราย แนะไม่ควรจ่ายค่าไถ่คนร้าย ยันยังไม่กระทบความมั่นคง

พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการสนับสนุน สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร หรือ สทส.พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลง กรณีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแจ้งเตือนให้ระมัดระวังไวรัสมัลแวร์ ซึ่งมีการโจมตีระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของสถาบันและหน่วยงานต่างๆ มาแล้วทั่วโลกว่า มีการตรวจสอบพบตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบการแพร่กระจายในเครืองข่ายเน็ทเวิร์ค ซึ่งแพร่ในระบบปฏิบัติการ window ทั่วโลกว่า 100 ประเทศแล้ว โดยผู้ที่ติดไวรัสมัลแวร์ จะถูกเรียกค่าไถ่ และเข้าไฟล์ข้อมูลของตนเองไม่ได้ หากต้องการเข้าถึงรหัสข้อมูลต้องจ่ายเงิน โดย 3 วันแรกต้องจ่ายเงินจำนวน 300 เหรียญ ครบ 6 วัน 600 เหรียญ และหากเกิน 7 วัน หากต้องการให้ระบบใช้งานได้ตามปกติ ต้องติดต่อจ่ายเงินในระบบบิทคอยน์ของคนร้ายเท่านั้น

ทั้งนี้ วิธีการป้องกันไวรัส มีแนวทางคือผู้ที่ใช้บริการทั่วไปนั้น ให้อัพเดทระบบ window ให้ทันสมัย ซึ่งทางผู้ให้บริการ Microsoft ได้พัฒนาโปรแกรมให้ดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์ หรือ หาข้อมูลผ่านเว็บไซต์ thaicert .or.th ส่วนผู้ดูแลระบบ ต้องมีการ อัพเดทซอฟแวร์ให้เป็นเวอร์ชั่น 2003-2008 แต่หากไม่มั่นใจก็ให้ยุติพอร์ต (ช่องสัญญาณ) นั้นทันที และสามารถลง windowใหม่ ทั้งนี้แนะนำไม่ต้องชำระเงินผ่านระบบให้คนร้าย ส่วนใครที่ได้รับผลกระทบ ขอให้รวบรวมหลังฐานเพื่อไปร้องทุกข์เอาผิดที่ ปอท. ขณะนี้ประเทศไทยเริ่มพบมีการแพร่ระบาดไวรัสมัลแวร์ แล้ว 2-3 ราย แต่ยังไม่มีการแจ้งความร้องทุกข์

ด้านรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า ตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ได้แจ้งเตือนตำรวจสากลของไทยเรื่องแผนประทุษกรรมของไวรัสมัลแวล์ และให้มีการเฝ้าระวัง ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับและสั่งเฝ้าระวังข้อมูล ยืนยันระบบความมั่นคงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่ได้รับผล กระทบแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook