เกาะเฮนเดอร์สัน จากอดีตมรดกโลก สู่สถานที่สกปรกที่สุด

เกาะเฮนเดอร์สัน จากอดีตมรดกโลก สู่สถานที่สกปรกที่สุด

เกาะเฮนเดอร์สัน จากอดีตมรดกโลก สู่สถานที่สกปรกที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 พ.ค.) สถาบันค้นคว้าทางทะเลและแอนตาร์กติกแห่งรัฐแทสเมเนีย (IMAS) ได้เปิดเผยผลการศึกษาที่ระบุว่า ชายหาดของเกาะเฮนเดอร์สัน (Henderson) มีขยะเป็นปริมาณมากถึง 37.7 ล้านชิ้น และกลายมาเป็นพื้นที่ที่สกปรกที่สุดในโลกไปแล้ว

Jennifer Lavers นักวิจัยชั้นนำกล่าวว่า ขยะบนเกาะแห่งนี้มีน้ำหนักรวม 17.6 ตัน ซึ่งถือเป็นปริมาณขยะพลาสติกที่มีความหนาแน่นสูงที่สุดในโลก ซึ่งเธอเห็นว่าการค้นพบครั้งนี้ควรถือเป็นคำเตือนสำหรับมนุษย์ว่ามลภาวะที่เกิดจากพลาสติกนั้นเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

“สิ่งที่เกิดขึ้นบนเกาะเฮนเดอร์สันแสดงให้เห็นว่าขยะพลาสติกมีอยู่ทุกที่ แม้แต่ที่ที่ไกลที่สุดในมหาสมุทรของเรา” Lavers กล่าว

ทีมงานวิจัยได้ประเมินว่ามีขยะเฉลี่ย 671.6 ชิ้นต่อตารางเมตร บนเกาะเฮนเดอร์สัน ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างชิลีและนิวซีแลนด์ในแปซิฟิกใต้ โดยทุกๆ วัน จะมีขยะใหม่ถึง 3,570 ชิ้น ปรากฏอยู่บนชายหาดของเกาะแห่งนี้

Lavers กล่าวว่า ปริมาณพลาสติกส่วนใหญ่ที่ผลิตขึ้นมา 300 ล้านตันจากทั่วโลก ไม่ได้ถูกรีไซเคิลและส่งผลกระทบต่อมหาสมุทรทั่วโลกในระยะยาว ขยะพลาสติกกลายเป็นปัญหาและอาหารมีพิษที่ถูกกินโดยสัตว์ทะเลจำนวนมาก ทั้งยังทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังบนชายฝั่งลดลงด้วย

“รายงานการวิจัยระบุว่ามีสัตว์กว่า 200 ชนิด ที่เสี่ยงอันตรายจากการกินพลาสติก ทั้งยังมีนกทะเลอีกร้อยละ 55 ของทั่วโลกที่เสี่ยงได้รับอันตรายจากขยะในทะเลด้วย”

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เกาะเฮนเดอร์สัน จากอดีตมรดกโลก สู่สถานที่สกปรกที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook