นาซาเผยที่มาแสงสะท้อนปริศนาจากโลก

นาซาเผยที่มาแสงสะท้อนปริศนาจากโลก

นาซาเผยที่มาแสงสะท้อนปริศนาจากโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์องค์การนาซาเผยที่มาของแสงสะท้อนปริศนาจากโลก ที่ตรวจพบได้จากกล้องโทรทรรศน์บนดาวเทียมที่โคจรอยู่นอกโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน ปี 2015 จนถึงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว กล้องโทรทรรศน์กำลังสูงขององค์การนาซา บนดาวเทียมสำรวจสภาพชั้นบรรยากาศ Deep Space Climate Observatory หรือดิสคัฟเวอร์  สามารถจับภาพแสงสะท้อนปริศนาจากโลกรวมกัน 866 ครั้ง

นายอเล็กซานเดอร์ มาร์ชัค นักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการดิสคัฟเวอร์ที่ศูนย์ Goddard Space Flight ของนาซา บอกว่า จริงๆ แล้ว ตัวเขาและนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง สังเกตพบแสงปริศนาดังกล่าวในบริเวณที่เป็นมหาสมุทร ตั้งแต่ปี 1993  ซึ่งก็อาจจะอธิบายได้ไม่ยากว่าเป็นการสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์ของผืนน้ำ  แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบแสงสะท้อนที่ว่านี้ในบริเวณที่เป็นแผ่นดินเช่นกัน  หรือหากเป็นแสงสะท้อนจากแหล่งน้ำหรือทะเลสาบ แสงที่ว่าก็มีขนาดใหญ่เกินไป

แต่ในที่สุด นักวิทยาศาสตร์ของนาซา ก็ไขปริศนาของแสงสะท้อนนี้ได้แล้วค่ะ โดยพบว่าที่มาของแสงสะท้อนนี้ เป็นการสะท้อนของแสงอาทิตย์กับผลึกน้ำแข็งในกลุ่มเมฆเซอร์รัส (Cirrus) ซึ่งมีลักษณะเป็นริ้วๆ ลอยอยู่ในระดับสูง หลังจากหาคำอธิบายปรากฏการณ์ดังกล่าวได้แล้ว ตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์ก็กำลังศึกษาเกี่ยวกับผลึกน้ำแข็งดังกล่าวต่อไป ว่ามีผลกระทบต่อการเดินทางของแสงผ่านชั้นบรรยากาศโลกแค่ไหน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook