ชัยภูมิฝนตกหนักปลานิลน็อคน้ำตายกว่า2ตัน

ชัยภูมิฝนตกหนักปลานิลน็อคน้ำตายกว่า2ตัน

ชัยภูมิฝนตกหนักปลานิลน็อคน้ำตายกว่า2ตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จ.ชัยภูมิฝนตกอากาศแปรปรวนหนัก ทำปลานิลในกระชังขาดออกซิเจนน็อคน้ำกว่า 2 ตัน ขาดทุนยับกว่า 2 แสนเจ้าของรีบเทขายถูก

นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล นายอำเภอแก้งคร้อ มอบให้ว่าที่ ร.ต.สนั่น เปี่ยมสกุล ปลัดอำเภอ อ.แก้งคร้อ ร่วมกับ น.ส.เพ็ญนภา วาดเขียน ปลัด อบต. ท่ามะไพหวาน นายวราวุธ จอกเงิน ประมง อำเภอ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมออกตรวจพื้นที่การเลี้ยงปลากระชัง(ปลานิล) บริเวณอ่างเก็บน้ำลำประทาว (เขื่อนบน) หลังได้รับแจ้งว่ากลุ่มชาวบ้านท่ากอก ต.เก่าย่าดี และชาวบ้านตำบลท่ามะไฟหวานและตำบลซับสีทองอ.เมืองบางส่วนได้รับผลกระทบจากที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันจนทำให้น้ำมีสีขุ่นและอุณหภูมิในน้ำสูงขึ้นเป็นสาเหตุให้ปลาน็อคน้ำจำนวนมาก 

นายรังสรรค์ อาชีพการเลี้ยงปลาในกระชัง แจ้งว่า กลุ่มชาวบ้านเกือบ 50 คน ได้ไปกู้ยืมเงินทั้งในระบบและนอกระบบและนำมารวมกลุ่มกันเลี้ยงปลามาได้ประมาณ 7 เดือนน้ำหนักปลาเฉลี่ยตัวละ 1-1.5 กิโลกรัม ซึ่งเป็นช่วงใกล้จับขายแต่ระยะนี้มีฝนตกตลอดคืนติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำขุ่นและมีอุหภูมิน้ำในเขื่อนลำประทาวไม่คงที่น้ำขาดออกซิเจนจึงเป็นสาเหตุให้ปลาที่เลี้ยงมีอาการน็อคน้ำ แต่ยังไม่ตายเสียหายประมาณ 2 ตัน ขาดทุนไปกว่า 2 แสนบาท ในขณะที่ตนเองไปกู้เงินมาลงทุนประมาณ 5 แสนบาท หลังจากที่ชาวบ้านและกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารในระแวกใกล้เคียงเกือบ 100 คน พอทราบข่าวว่ามีปลานิลกว่า 2 ตัน ขายในราคาถูกกว่าท้องตลาด ต่างออกมาช่วยกันซื้อปลาไปทำอาหารในกิโลกรัมละ 40 บาท เพื่อช่วยเหลือลดต้นทุนให้กลุ่มผู้เลี้ยงปลาจนหมด ภายในไม่ถึงชั่วโมง 

นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล นายอำเภอแก้งคร้อ กล่าวว่าขณะนี้ได้เร่งสำรวจความเสียหายของกลุ่มผู้ประกอบการเลี้ยงปลาเพื่อรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook