สธ.จัดสรรงบ5พันล้านที่ครม.อนุมัติให้รพ.ทุกระดับ

สธ.จัดสรรงบ5พันล้านที่ครม.อนุมัติให้รพ.ทุกระดับ

สธ.จัดสรรงบ5พันล้านที่ครม.อนุมัติให้รพ.ทุกระดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรงบประมาณ 5,000 ล้านบาทที่ ครม.อนุมัติ ให้โรงพยาบาลทุกระดับ - เข้ม 5 มาตรการ การใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพ

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงแนวทางการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 5,000 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ โดยจะนำไปใช้ 3  ส่วน คือ ค่าใช้จ่ายผู้ป่วยในและสนับสนุนการดูแลรักษาผู้ป่วยทารกวิกฤต จำนวน 3,300 ล้านบาท กระจายให้โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป 860 แห่ง ค่าตอบแทนบุคลากร รวมทั้งการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (P4P) 1,000 ล้านบาท ในโรงพยาบาลทุกระดับ โดยจัดสรรให้เขตบริการสุขภาพดำเนินการ และชำระต้นทุนการบริการส่วนขาดจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นบริการที่ทำได้เกินเป้าหมายในปีงบประมาณ 2559 เช่น การดูแลผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง การผ่าตัดตาต้อกระจก ผ่าตัดข้อเข่า การรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เป็นต้น จำนวน 600 ล้านบาท

นอกจากนี้ ให้ทุกโรงพยาบาลปรับประสิทธิภาพการบริหารจัดการ เน้นเป้าหมาย 5 เรื่อง และกำหนดเป็นตัวชี้วัดที่โรงพยาบาลต้องดำเนินการ คือ มีแผนใช้จ่ายเงิน การบัญชีมาตรฐาน ตรวจสอบได้ เพิ่มการจัดเก็บรายได้ เพื่อเพิ่มรายรับให้กับโรงพยาบาล เน้นในโรงพยาบาลที่มีห้องพิเศษ หากมีการรอคิวยาวให้เพิ่มจำนวนห้องขึ้น การเปิดคลินิกพิเศษนอกเวลาราชการ คลินิกทันตกรรมนอกเวลา เป็นต้น ลดรายจ่าย เช่น มาตรการประหยัดค่าสาธารณูปโภคต่างๆ การส่งเสริมสุขภาพเพื่อลดโรคไม่ติดต่อ การเปิดคลินิกหมอครอบครัว และการบริหารพัสดุ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook