เผยข้อพิรุธที่ ตม.เกาหลีใต้ไม่ไว้ใจ และปฏิเสธนักท่องเที่ยวไทย 

เผยข้อพิรุธที่ ตม.เกาหลีใต้ไม่ไว้ใจ และปฏิเสธนักท่องเที่ยวไทย 

เผยข้อพิรุธที่ ตม.เกาหลีใต้ไม่ไว้ใจ และปฏิเสธนักท่องเที่ยวไทย 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีเกิดปัญหานักท่องเที่ยวไทยถูกทางการเกาหลีใต้ ปฏิเสธการเข้าเมืองเป็นจำนวนมาก  จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงหลักปฎิบัติของ ตม.เกาหลี ที่มีต่อนักท่องเที่ยวไทย จากข้อมูลในเดือนมีนาคม 2560 พบว่ามีคนไทยไปพำนักในเกาหลีใต้ 101,000 คน จำแนกเป็นผู้ที่พำนักเกินกำหนดวีซ่า 57,490 คนซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงมาก ด้านกระทรวงการต่างประเทศก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพยายามจะหารือในระดับรัฐบาล  เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา และไม่ให้กระทบกับคนไทยที่ตั้งใจเดินทางไปท่องเที่ยว 

จากปัญหาดังกล่าว sanook news!  มีโอกาสได้พูดคุยกับอดีตข้าราชการระดับสูง ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ผู้ที่เคยประสานงานกับ ตม.เกาหลีใต้ และมีโอกาสสัมผัสกับคนไทยหลายๆคนที่ถูกส่งตัวกลับ โดยพบว่าผู้ที่ถูกปฎิเสธ จะมีข้อพิรุธจนทำให้ทางการเกาหลีไม่ไว้ใจดังนี้  

1.ผู้ที่มีประวัติเปลี่ยนชื่อ หรือถือหนังสือเดินทาง 2 เล่ม แต่การสะกดชื่อไม่เหมือนกัน จะถูกตรวจสอบ และมีโอกาสไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ
2.ภาพถ่ายในหนังสือเดินทางไม่เหมือนตัวจริง  อาจเป็นเพราะการแต่งหน้า หรือทำสีผม  เมื่อเจ้าหน้าที่สงสัยก็อาจถูกปฏิเสธการเข้าเมืองได้
3.ผู้ที่เคยกระทำผิด หรือมีแบล็คลิส  ตม.เกาหลีจะเก็บประวัติไว้และปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศภายในระยะเวลาที่กำหนด เช่น อาจจะ2 ปี หรืออาจจะถึง 5 ปี
4.ผู้ที่ลักลอบมาทำงานร้านนวด และเกษตรกรรม ส่วนใหญ่จะเข้ามาพักอาศัยเกิน 90 วัน ซึ่งเกินกว่าที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศเกาหลีใต้ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า เมื่อเดินทางออกจะถูกบันทึกข้อมูลไว้
5.เกาหลี จะสงวนอาชีพนวดให้สำหรับคนตาบอดเท่านั้น  แต่คนไทยจำนวนมากลักลอบเข้ามาทำงานนวด  ซึ่งมีความผิด
6.สามีภรรยาที่มีอายุห่างกันมากผิดปกติ  จะถูกจับตา  เช่น คู่สามีภรรยาที่เดินทางมาท่องเที่ยว แต่กลับพบว่าฝ่ายชายมีอายุ 50ปี ในขณะที่ฝ่ายหญิงอายุเพียง 30 ปี ก็จะเป็นที่สงสัยว่าเป็นการนำพาคนเข้ามาทำงาน และอาจจะถูกปฎิเสธ แม้จะมีเอกสารการจองโรงแรม และมีตั๋วเครื่องบินขากลับมาแสดงก็ตาม
7.นักท่องเที่ยวที่มากับบริษัททัวร์ แต่ไม่เดินทางกลับตามกำหนดพร้อมคณะ โดยอาจจะอยู่นานเกินกว่าการท่องเที่ยวปกติ เช่น อยู่นานเป็นเดือน ซึ่งนอกจากผู้ลักลอบจะถูกบันทึกข้อมูลแล้ว บริษัททัวร์ก็อาจจะถูกเพ่งเล็ง หรือมีความผิดด้วย  
8.สื่อมวลชน หรือเจ้าหน้าที่ระหว่างองค์กร ที่เดินทางมาทำงาน หากมีการออกหนังสือในลักษณะประสานความร่วมมือกัน จะไม่สามารถเปลี่ยนตัวให้บุคคลอื่นให้เดินทางแทนได้   หากให้ผู้อื่นเดินทางมาแทน ผิดไปจากหนังสือที่ขออนุญาต จะมีความผิดทันที
9.แรงงานที่เข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมายกับบริษัทที่ว่าจ้าง แต่ถูกชักชวนจากคนไทยด้วยกัน หรือจากคนเกาหลีใต้ ให้ย้ายสถานที่ทำงานไปอยู่อีกบริษัทหนึ่งซึ่งจ่ายเงินมากกว่า โดยคนๆนั้นอาจจะหนี หรือลาออกจากสถานที่ทำงานเดิม จะกลายเป็นแรงงานผิดกฏหมายเพราะถือว่าไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 

จากข้อมูลทั้งหมด อดีตข้าราชการท่านนี้ยังฝากข้อคิดถึงแรงงานไทยว่า หากต้องการไปทำงานควรดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อจะได้รับสิทธิ์ตามกฏหมายแรงงาน การลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฏหมายของคนไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นจนทำให้ทางการเกาหลีใต้เกิดความไม่ไว้ใจ  และส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวชาวไทยด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook