"นิติวิทยาศาสตร์" บริการประชาชน ช่วยพิสูจน์ความยุติธรรม

"นิติวิทยาศาสตร์" บริการประชาชน ช่วยพิสูจน์ความยุติธรรม

"นิติวิทยาศาสตร์" บริการประชาชน ช่วยพิสูจน์ความยุติธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาคดีอาชญากรรม และความขัดแย้งระหว่างบุคคลมีสถิติที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กระบวนการยุติธรรม ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า ใครคือผู้กระทำผิด การสืบเสาะหาทั้งพยานหลักฐาน และพยานวัตถุต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคดีจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และคลี่คลายคดีความ นำไปสู่กระบวนการยุติธรรมที่โปร่งใส ที่ผ่านมาการเข้าถึงกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ของภาคประชาชนยังเป็นไปได้ยาก ทั้งข้อจำกัดเรื่องอุปกรณ์ และบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถ รวมไปถึงค่าบริการในการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ในแต่ละครั้ง มีมูลค่าที่สูงมาก จึงทำให้เกิดปัญหาต่อกระบวนการยุติธรรมตามมา

ปัญหาที่กล่าวมานี้ ทางรัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการนำกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์มาพิสูจน์เพื่อให้เกิดความโปร่งใส โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนทุกคน สามารถเข้าถึงบริการนี้ได้อย่างทั่วถึง

สถาบันนิติวิทยาศาตร์ ในฐานะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง แจ้งข้อมูลผ่าน sanook news!ว่านับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2560 ทางสถาบันนิติวิทยาศาตร์ จะเริ่มเปิดให้บริการภาคประชาชน ได้แก่ การตรวจพิสูจน์พยานเอกสาร การตรวจสารเสพติดในเส้นผม รวมไปถึงการตรวจดีเอ็นเอ ซึ่งผลการพิสูจน์จะเป็นไปตามหลักวิชาการ และสามารถนำไปใช้ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ลดขั้นตอนฟ้องร้องการเป็นคดีความในชั้นศาล และยังเป็นเครื่องมือในการติดตามเฝ้าระวังการใช้สารเสพติดได้

ในระยะแรกตั้งแต่ 1-30 มิถุนายน 2560 จะเริ่มให้บริการฟรี โดยไม่คิดค่าธรรมเนียม ซึ่งจะมีการจำกัดจำนวน หลังจากผ่านพ้นช่วงเดือนมิถุนายน ไปแล้ว สถาบันนิติวิทยาศาตร์ จะคิดค่าธรรมเนียม โดยค่าบริการตรวจเอกสารจะเริ่มที่ 1,000-50,000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวน ความยากง่ายและมูลค่าของเอกสาร การตรวจหาสารเสพติดในเส้นผมมีค่าธรรมเนียม 5,000 บาท และตรวจดีเอ็นเอ อยู่ที่ 5,000-6,000 บาท โดยจะเน้นให้บริการประชาชนที่เดือดร้อนก่อน

นายสมณ์ พรหมรส ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวยืนยันว่า การคิดค่าธรรมเนียมนี้จะคิดราคาเฉพาะค่าอุปกรณ์ตามราคาทุน ไม่มีการคิดค่าเเรงเพิ่มแต่อย่างใด ประชาชนที่ต้องการตรวจพิสูจน์ สามารถติดต่อที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคาร B ชั้น 9 โทรศัพท์หมายเลข 02-142-3620, 062-323-9000 หรือ สายด่วน 1111 ในวันและเวลาราชการ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook