เผยสาเหตุนักฟุตบอลหัวใจล้มเหลว แนะวิธีออกกำลังกายลดความเสี่ยง

เผยสาเหตุนักฟุตบอลหัวใจล้มเหลว แนะวิธีออกกำลังกายลดความเสี่ยง

เผยสาเหตุนักฟุตบอลหัวใจล้มเหลว แนะวิธีออกกำลังกายลดความเสี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีข่าวการเสียชีวิตของนักฟุตบอลอาชีพ ชีค ตีโอเต้ กองกลางทีมชาติไอวอรีโคสต์ อดีตนักเตะของนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ด้วยอาการหัวใจวายระหว่างการฝึกซ้อม กับต้นสังกัดปัจจุบัน ปักกิ่ง เอ็นเตอร์ไพรส์ กรุ๊ป สโมสรในลีกวัน ของประเทศจีน ด้วยวัยเพียง 30 ปี

กลายเป็นประเด็นคำถามของสังคมว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมนักฟุตบอลถึงเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายบ่อยครั้งทั้งที่เป็นนักกีฬาร่างกายฟิตและแข็งแรงมาก

ซึ่ง อ.นพพล โพธินาม อ.พิเศษ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการสด "เรียงข่าวเล่าเรื่อง" ช่อง Sanook.com ในแอพลิเคชั่น VOOV  เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า

"นักกีฬาอาชีพมีความเสี่ยงมากกว่าคนปกติ เพราะมีการซ้อมที่สม่ำเสมอและมีการแข่งขันโดยอาศัยพละกำลังมาก และบางที่โรคหัวใจในนักกีฬาฟุตบอลจะไม่ออกอาการมากนักถึงแม้ว่าจะผ่านความฟิตเรื่องสภาพหัวใจก็ไม่ได้แปลว่านักกีฬาคนนั้นไม่ได้เป็นโรคหัวใจเพราะต้องได้รับการตรวจทางการแพทย์ที่ระเอียดกว่าการเช็คความฟิต

สาเหตุที่นักกีฬาไม่ทราบสาเหตุมาก่อนหน้านี้ว่าตัวเองเป็นโรคหัวใจเนื่องจากว่าเค้าเล่นกีฬามาตั้งแต่เด็ก ดังนั้นอาการที่เกิดขึ้นจึงคิดว่าเป็นภาวะเหนื่อยจากการเล่นกีฬานั้น หรือ ถ้าหัวใจเต้นผิดปกติส่วนมากคิดว่าไม่เป็นอะไรอยู่ได้ พออายุมากขึ้นหัวใจก็เริ่มผิดปกติมากขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้นักกีฬาส่วนใหญ่คิดว่าเป็นเรื่องปกติเพราะได้รับการฝึกมาอย่างดีนั่นเอง

ส่วนวิธีเบื้องต้นในการเช็คหัวใจของตัวเองว่าไหวแค่ไหนในการออกกำลังกายสามารถใช้สูตรคำนวณได้ง่ายๆ เช่น 220 – อายุ เพื่อดูชีพจรว่าไม่ควรเกินเท่าไหร่ ยกตัวอย่างคนอายุ 20 ปีออกกำลังกาย ดังนั้นชีพจรไม่ควรเกิน 200 และการออกกำลังกายที่ดีควรใช้แค่ 50-60% ของชีพจรสูงสุดที่รับได้"

แน่นอนว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ แต่บางครั้งเราก็ควรหมั่นเช็คร่างกายด้วยว่ามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนที่จะเป็นโรคหัวใจ และที่สำคัญการออกกำลังกายไม่ควรหักโหมเพราะผลที่ได้อาจไม่ใช่เรื่องสุขภาพที่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook