เมียสู้มา 20 ปีศาลรับฟ้องคดีผัวถูกฆ่า อีก 8 วันจะหมดอายุความ

เมียสู้มา 20 ปีศาลรับฟ้องคดีผัวถูกฆ่า อีก 8 วันจะหมดอายุความ

เมียสู้มา 20 ปีศาลรับฟ้องคดีผัวถูกฆ่า อีก 8 วันจะหมดอายุความ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณป้าชาวบุรีรัมย์และครอบครัว ดีใจน้ำตาปริมหลังศาลยอมรับฟ้องคดีเพื่อนบ้านยิงใส่สามีเสียชีวิต เหตุเกิดตั้งแต่ปี 2540 ต่อสู้มาเกือบ 20 ปี เหลืออีก 8 วันคดีจะหมดอายุความ

(21 มิ.ย.) นางสง่า อายุ 62 ปี ชาวบ้านหัวสะพาน ต.ช่อผกา อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ พร้อมลูกชายและญาติพี่น้อง ต่างดีใจหลังศาลจังหวัดนางรองรับฟ้องคดีที่ นายบัวพา เพื่อนบ้านใช้อาวุธปืนลูกซองยาวบุกยิง นายมน สามีของนางสง่า ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 28 มิ.ย. 2540 เสียชีวิตอย่างอุกอาจต่อหน้าลูกชาย และแขกที่มาร่วมงานแต่งงานของเพื่อนในหมู่บ้านจำนวนมาก ด้วยสาเหตุโกรธแค้นส่วนตัว หลังก่อเหตุผู้ต้องหาได้หลบหนีไปต่างจังหวัด

กระทั่งเมื่อปี 2557 ต้องหาถูกจับกุมตัวได้ที่ จ.ระยอง ตามหมายจับของศาลในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” และถูกควบคุมตัวมาที่ สภ.ชำนิ ท้องที่เกิดเหตุ ทางครอบครัวก็รู้สึกดีใจที่สามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว แต่ผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์ ทราบว่าผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวออกไปแล้ว ทั้งที่เป็นคดีอุกฉกรรจ์

จนต่อมาอีกไม่นานก็ได้รับหนังสือแจ้งจากทางอัยการว่ามีคำสั่งไม่ฟ้องในคดีดังกล่าว ทำให้ครอบครัวรู้สึกตกใจและเชื่อว่าน่าจะมีเงื่อนงำอย่างแน่นอน เพราะมีหลักฐานและพยานเห็นเหตุการณ์ขณะลงมือก่อเหตุหลายคน โดยเฉพาะลูกชายที่เห็นพ่อถูกยิงเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา แต่ตำรวจไม่เคยเรียกไปสอบปากคำ เมื่อครอบครัวไปสอบถามก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ จึงรู้สึกไม่มั่นใจในการทำคดีของเจ้าหน้าที่

ที่ผ่านมาทางครอบครัวจึงได้เดินเรื่องเรียกร้องขอความเป็นธรรมทั้งที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ, จังหวัด, กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานอัยการสูงสุดมาตลอด ต่อมาทางกระทรวงยุติธรรมได้แนะนำให้ผู้เสียหายยื่นฟ้องเอง ทางครอบครัวจึงตัดสินใจหาเงินจ้างทนายยื่นฟ้อง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ตาย ทั้งที่มีฐานะยากจนมีอาชีพทำนาและรับจ้างทั่วไป

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนางรองได้รับฟ้องคดี พร้อมออกหมายเรียกจำเลยมาไต่สวนในวันที่ 23 มิถุนายนที่จะถึงนี้ แต่หากไม่มาตามนัดก็จะออกหมายจับ ทำให้ครอบครัวดีใจและมีความหวังมากขึ้นว่าจะได้รับความเป็นธรรม หลังจากได้รอคอยและต่อสู้มานานเกือบ 20 ปี และเหลือเวลาอีกเพียง 8 วัน คดีนี้ก็จะหมดอายุความแล้ว

นางสง่า ภรรยาผู้เสียชีวิต กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า รู้สึกดีใจและขอบคุณศาลที่เมตตารับคดี ทำให้ครอบครัวมีความหวังมากขึ้นและเชื่อว่ายังมีความยุติธรรมเหลืออยู่ ตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปี ต้องอยู่อย่างทุกข์ทรมานใจ สามีตายไปทั้งคนแต่ผู้กระทำผิดยังลอยนวลทั้งที่มีหลักฐานพยานชัดเจน แต่ไม่สามารถลงโทษผู้กระทำผิดได้ กระทั่งอีกไม่กี่วันคดีจะหมดอายุความศาลก็รับคดี ทำให้ครอบครัวรู้มีความหวัง จึงอยากจะบอกกับดวงวิญญาณของสามีให้ไปสู่สุขคติตอนนี้ครอบครัวได้เรียกร้องความเป็นธรรมให้อย่างถึงที่สุดแล้ว

นายประสาทพร เข็มเข้มอดีตผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า วันเกิดเหตุแม้ตนเองจะไม่ได้เห็นกับตา แต่พอหลังเกิดเหตุก็ได้เดินมาดูที่เกิดเหตุแล้วเพื่อนบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างบอกเป็นว่าผู้ก่อเหตุ คือ นายบัวพา เพื่อนบ้านที่มีปัญหากับผู้ตายก่อนจะเกิดเหตุประมาณ 1 สัปดาห์ สาเหตุเพราะจ้างลูกชายไปตัดไม้ในที่นาของคนอื่น จนทำให้ถูกแจ้งความจับ จากนั้นก็มีปากเสียงกันรุนแรงแต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

จนกระทั่งวันที่ 28 มิถุนายน 2540 ผู้ตายไปร่วมงานแต่งงานในหมู่บ้านพร้อมกับลูกชาย ก่อนจะถูกยิงเสียชีวิต แต่ไม่ทราบว่าด้วยเหตุใด ผู้กระทำผิดจึงลอยนวลไม่ถูกดำเนินคดีมาเกือบ 20 ปี ทางครอบครัวต้องจ้างทนายยื่นฟ้องเอง และศาลก็รับคดี ซึ่งเหลืออีกไม่กี่วันก็จะหมดอายุความแล้ว จึงอยากฝากให้คดีดังกล่าวเป็นตัวอย่างในการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook