นายกฯ จำเป็นใช้ พ.ร.ก.ต่างด้าว แก้ค้ามนุษย์ ขออย่าป่วน

นายกฯ จำเป็นใช้ พ.ร.ก.ต่างด้าว แก้ค้ามนุษย์ ขออย่าป่วน

นายกฯ จำเป็นใช้ พ.ร.ก.ต่างด้าว แก้ค้ามนุษย์ ขออย่าป่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ย้ำ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวจำเป็น หลังไทยถูกจับตาค้ามนุษย์ ยันผ่อนปรน 120 วัน หากเกิน จับ-ปรับ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการออก พระราชกำหนด การบริหารการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ว่า เรื่องดังกล่าวมีความจำเป็นที่ต้องออก พ.ร.ก. เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยไม่มีการดำเนินการในเรื่องนี้ และขณะนี้ไทยกำลังถูกจับตา เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และยังไม่มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจน ดังนั้นแรงงานต่างด้าวทุกคนจะต้องขึ้นบัญชีในพื้นที่ชายแดนเท่านั้น เพราะที่ผ่านมายังติดปัญหาแรงงานต่างด้าวยังไม่ได้ถูกพิสูจน์สัญชาติ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่อยากให้ใครเดือดร้อน ในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว และขอทุกฝ่ายอย่าออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งรัฐบาลได้ผ่อนปรนค่าปรับในระยะเวลา 120 วัน โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ซึ่งได้มอบกระทรวงแรงงานดำเนินการเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยหลังจากผ่านพ้น 120 วันหากยังมีแรงงานผิดกฎหมายจะดำเนินการจับกุมและปรับทันที


ตร.พร้อมบังคับใช้กฏหมายตาม พ.ร.ก.ต่างด้าวฯ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับการบังคับใช้กฏหมายตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เบื้องต้นได้มอบหมายให้ตำรวจไปสร้างการรับรู้กับนายจ้างและลูกจ้าง ถึงบทบัญญัติข้อกฏหมายดังกล่าวแล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูความชัดเจนของรัฐบาลว่าจะกำหนดท่าทีอย่างไรเกี่ยวกับกฏหมายดังกล่าวอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ หากมีความชัดเจนแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็พร้อมจะดำเนินการบังคับใช้กฏหมายไปตามนั้น ส่วนการเดินทางเข้า-ออกประเทศของแรงงานต่างด้าวจำนวนมากในช่วงที่นี้ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีมาตรการขั้นตอนการคัดกรองบุคคลอยู่แล้ว พร้อมขอให้แรงงานต่างด้าวอย่าเพิ่งตกใจ เพราะรัฐบาลกำลังหาทางออกให้ทุกฝ่าย

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย้ำว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีการกำชับมาตลอดอยู่แล้ว เรื่องห้ามเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์ส่วนตัวจากแรงงานต่าวงด้าวหรือนายจ้าง และที่ผ่านมาก็มีการดำเนินคดีกับตำรวจที่มีพฤติกรรมดังกล่าวทั้งทางวันัยและอาญา แต่หากประชาชนพบเห็นหรือมีเบาะแสเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์ก็แจ้งเข้ามาได้เพื่อจะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook