รุ่นพี่ขอขมา รับน้องถลกเสื้อนศ.สาวข้ามเพศ เจอโทษพักการเรียน

รุ่นพี่ขอขมา รับน้องถลกเสื้อนศ.สาวข้ามเพศ เจอโทษพักการเรียน

รุ่นพี่ขอขมา รับน้องถลกเสื้อนศ.สาวข้ามเพศ เจอโทษพักการเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(4 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีการรับน้องของมหาวิทยาลัยชื่อดัง ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่รุ่นพี่ให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ซึ่งเป็นสาวข้ามเพศ ถอดเสื้อ และมีรุ่นพี่บางคนถลกเสื้อซับในจนเกือบถึงหน้าอก ทำให้น้องเกิดความอับอายและกระทบต่อสภาพจิตใจ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่พุธที่ 28 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา และมีเพจดังนำเรื่องดังกล่าวไปแชร์ในสื่อออนไลน์อย่างกว้างขวาง ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยในวันนี้ทางมหาวิทยาลัย คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง นำโดยอาจารย์พงศ์ภูมิ ศรชมแก้ว หัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการ ฯ และคณะกรรมการอีก 8 ท่าน ได้ร่วมประชุมหารือเพื่อข้อสรุปมาตรการลงโทษนักศึกษาที่ก่อเหตุ โดยที่ประชุม ได้เชิญพ่อแม่พี่สาวของผู้เสียหาย เข้ารับฟังผลสรุปและบทลงโทษ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย

อาจารย์พงศ์ภูมิ ศรชมแก้ว หัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัย กล่าวขอโทษพ่อแม่และพี่สาว ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 โดยยอมรับว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นเลย อีกทั้งเหตุการณ์ดังกล่าวกระทบต่อความรู้สึกของนักศึกษา

ทั้งนี้หลังทราบเรื่องทางมหาวิทยาลัยได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริง และเรียกรุ่นพี่ทุกชั้นปี มาสอบเมื่อวานที่ผ่านมา กระทั่งทราบตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทั้งหมด โดยแบ่งเป็น รุ่นพี่ชั้นปีที่ 3 และ ปีที่ 4 รวม 5 คน และรุ่นพี่รุ่นแรกของสาขา ที่เรียนจบไปแล้ว 8 ปี อีก 1 คน ทั้งหมดยอมรับความผิดที่เกิดขึ้นและต่างเสียใจที่ปล่อยให้เหตุการณ์ล่วงเลยมาโดยที่ไม่มีใครห้ามปรามกันจนส่งผลกระทบต่อน้อง และชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย

ในส่วนของนักศึกษาปัจจุบัน ทางคณะกรรมการได้มีมติให้ลงโทษตามระเบียบของทางมหาวิทยาลัย คือให้พักการศึกษา 1 ภาคการศึกษา ซึ่งจะมีผลทันทีในภาคการศึกษานี้ ส่วนนักศึกษาที่เป็นศิษย์เก่านั้น เป็นเรื่องที่ผู้ปกครองและน้องเอมมี่จะต้องแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยหลังจากนี้ทางมหาวิทยาลัยจะได้สร้างความเข้าใจระหว่างรุ่นพี่ และรุ่นน้อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาระหว่างการเรียนและทำกิจกรรม ทั้งนี้รุ่นพี่ทั้งหมดได้นำพวงมาลัยดอกมะลิสด มากราบขอขมาพ่อแม่และพี่สาว ซึ่งเป็นผู้ปกครองของน้อง และกล่าวยอมรับผิดจับมือขอโทษน้องนักศึกษาปี 1 ด้วย โดยยอมรับว่าสิ่งที่ทั้งหมดได้ทำไปเป็นสิ่งที่ไม่สมควร

ขณะที่ผู้ปกครองของผู้เสียหาย ต่างก็พอใจกับการดำเนินการของทางมหาวิทยาลัย เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นกระทบกระเทือนต่อจิตใจของน้องและครอบครัว ต่อไปนี้ก็ขอให้รักและดูแลกันตามประสารุ่นพี่รุ่นน้อง ยอมรับว่าเป็นห่วงอนาคตของรุ่นพี่ที่ถูกทำโทษ ทางพ่อแม่อาจจะมีการพูดคุยกับทางมหาวิทยาลัย เพราะเข้าใจในหัวอกคนเป็นพ่อแม่ ส่งลูกมาเรียนก็อยากให้ลูกสำเร็จตามที่ตั้งใจ โดยจะขอให้ทางมหาวิทยาลัยลดโทษเหลือแค่ทำทันฑ์บนและให้นักศึกษาที่ทำผิดทั้งหมดทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ให้กับมหาวิทยาลัยแทน ไม่อยากให้เด็กๆ ต้องเรียบจบทีหลังเพื่อนเพราะจะกระทบต่ออนาคตของเด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook