ตุ๊ก - ตู่ เล่าเรื่องเพื่อน แหวน ฐิติมา คือแม่ที่ดีที่สุด

ตุ๊ก - ตู่ เล่าเรื่องเพื่อน แหวน ฐิติมา คือแม่ที่ดีที่สุด

ตุ๊ก - ตู่ เล่าเรื่องเพื่อน แหวน ฐิติมา คือแม่ที่ดีที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศิลปินกว่าร้อยชีวิตรวมตัวกันเพื่อร่วมขับร้องบทเพลงให้กับร็อคเกอร์สาวคนแรกของเมืองไทย “แหวน ฐิติมา สุตสุนทร” ในงานคอนเสิร์ต “รวมพี่ รวมน้อง ร่วมร้อง เรามีเรา” และถึงแม้วันนี้เธอจะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่เสียงเพลงและความทรงจำอันงดงามก็ยังคงติดตรึงอยู่ในหัวใจของเพื่อนๆ และแฟนเพลงเสมอ

รวมถึงสองเพื่อนสาวคนสนิท “ตู่ นันทิดา” และ “ตุ๊ก วิยะดา” ที่ขอออกมาเล่าเรื่องราวความรักความผูกพันที่มีต่อ “แหวน ฐิติมา” นับตั้งแต่วันแรกที่ได้รู้จักกัน จนถึงวันสุดท้ายที่ต้องจาก ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทั้งคู่พูดเป็นเสียงเดียวกันเกี่ยวกับเพื่อนรักคนนี้ก็คือ เธอเป็นผู้หญิงที่เข้มแข็งและเป็นแม่เป็นภรรยาที่สมบูรณ์แบบที่สุด…

พูดถึงคอนเสิร์ตวันนี้ก่อนเป็นยังไงบ้างเตรียมอะไรมากันบ้าง ?
ตู่ - "ต้องบอกว่าเป็นคอนเสิร์ตที่เรานึกเพลงกันเอง ครีเอทงานกันเอง ตั้งแต่เราทำงานกันมา วันนี้ถือว่าเรารวมตัวกันได้มาก แล้วแต่ละคนมากันเอง มันเป็นพลังรัก เป็นพลังรักที่เรามีให้แหวน จริงๆ ที่เราจัดงานวันนี้ก็เพื่อที่จะให้เขานอนดูไลฟ์ถ่ายทอดที่โรงพยาบาล เพื่อที่เขาจะได้มีกำลังใจ แต่สุดท้ายก็ไม่ทัน ซึ่งก็ไม่เป็นไรค่ะ ยังไงเราก็เชื่อว่าแหวนได้ฟังแน่นอน”

ตุ๊ก - "ที่สำคัญงานนี้ไม่มีใครเชิญใครนะ แต่พอใครรู้ว่าจะมีคอนเสิร์ต เขาก็ขอมากันจนถึงร้อยกว่าคน"

ความผูกพันกับแหวน ?
ตู่ - "คือเราก็เป็นศิลปินรุ่นแรกของแกรมมี่ ตั้งแต่พ.ศ.2527 มี เต๋อ ตู่ แหวน แล้วตามด้วย พี่เบิร์ด พี่ปุ๊ อัญชลี อัศนี-วสันต์ ซึ่งพี่ต้องบอกว่า พี่กับแหวนเราโตมาในวัยเดียวกัน ลูกเราก็อยู่ในวัยใกล้กัน ลูกเราเรียนบัลเล่ห์ด้วยกันตั้งแต่เด็ก พี่กับแหวนก็จะมีกิจกรรมร่วมกันคือไปนั่งเฝ้าลูกเรียนเป็น 10 กว่าปี เวลาทำงานเราก็เจอกันตลอด มันมีหลากหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตกับเพื่อนคนนี้ ช่วงหนึ่งที่พี่ตู่ลง สส. แหวนก็เป็นเพื่อนที่ไปเดินหาเสียงกับพี่ทั้ง 3 เดือน ไปเดินตามบ้านเป็นหมื่นๆ พันๆ หลังก็ไปด้วยกัน เรามีความรักความผูกพันกันมาก เหมือนคนในครอบครัวของพี่ตู่คนหนึ่งเลย"

ก่อนหน้านี้ก็เห็นว่าอาการพี่แหวนดีขึ้น ?
ตุ๊ก - "ทุกครั้งที่เจอกัน เราไม่เคยรู้อาการจากเพื่อนคนนี้เลยว่าตอนนี้เขาไม่ดีแล้วนะ ทั้งๆ ที่เขารู้ตัว แต่เขาก็ยังไปพับดอกไม้จัน ยังทำอะไรเหมือนเป็นปกติ"

ตู่ - "เอ่อ..ในวันนั้นที่ไปเยี่ยม เขาก็ดีขึ้นในระดับหนึ่งนะคะ แต่ก็ยังต้องอยู่ในความดูแลของหมอ ซึ่งแหวนเป็นคนที่มีกำลังใจที่สูงมาก ในวันสุดท้ายที่ได้เจอ แหวนก็ยังคงมีรอยยิ้มให้ เขายังสนุก หรือแม้แต่ตอนที่พี่เห็นเขาไปพับดอกไม้กับพี่เบิร์ดและน้องๆพี่ก็คิดว่าเขาเป็นปกติดี ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันเร็วเกินไปสำหรับพวกเรา”

ให้นึกถึงแหวนจะนึกถึงอะไรเป็นอย่างแรก ?
ตุ๊ก - "เขาเป็นคนที่รักลูกรักครอบครัวมาก เวลาออกคอนเสิร์ตด้วยกันช่วงรอที่จะเปิดม่าน เขายังคุยโทรศัพท์กับที่บ้านหากางเกงหาเสื้อให้ลูกอยู่เลย ก็บอกเขาว่าพี่แหวนจะออกคอนเสิร์ตแล้วนะที่บ้านทำอะไรกันไม่เป็นเลยเหรอ พี่แหวนก็จะบอกว่าไม่ได้เลย ต้องเขาคนเดียว (ยิ้ม) หรือ อีกคอนเสิร์ตหนึ่งพี่แหวนก็นั่งปักชุดยิมนาสติกให้ลูกเอง เรื่องรับส่งลูกอันนี้ไม่ต้องพูดถึงเขาทำหน้าที่ตลอดเวลา เขาเป็นมารดาแห่งชาติจริงๆ"

ตู่ - "แหวนเป็นแม่ที่ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ นอกจากเป็นแม่แล้วเขายังทำหน้าที่ดูแลสามีได้ดีด้วย เพราะพี่ปุ๊ก็ไม่สบายเช่นเดียวกัน แหวนเป็นคนที่ใจเขาเกินร้อยจริงๆ สำหรับผู้หญิงคนนี้ เราไม่เคยเห็นเขาเหนื่อย ไม่เคยเห็นเขาฟูมฟายเลย แม้กระทั่งตอนที่เขาป่วยเขาก็ไม่เคยแสดงอาการว่าเขาไม่ไหว เขาจะมีแต่รอยยิ้มมาให้"

หลังจากนี้จะดูแลน้องปันปันกันยังไง ?
ตู่ - "ปันเองเป็นเด็กที่รักดีมาก หลานเรียนดี ตั้งใจเรียน ทำทุกอย่างได้ดีพ่อแม่ไม่ต้องกังวล เราป้าๆ ทุกคนพร้อมที่จะช่วยดูแลหลานกันตลอดไป โชคดีที่หลานจบปริญญาตรีแล้ว เขาอยู่ในวุฒิภาวะที่เขาโตพอสมควรแล้ว แต่ยังไงเขาก็ยังเด็กสำหรับเรา เราทุกคนในวันนี้พร้อมที่จะช่วยกันดูแลเขา”

ตุ๊ก - "ก็ยังบอกเขาว่าไม่ต้องห่วงนะ มีอะไรก็ช่วยกันไป ในด้านจิตใจนะ อย่างอื่นเขาก็โตแล้ว"

มีคลิปเราร้องไห้กันในห้องอัด ?
ตุ๊ก - "เมื่อวานเราไปถึงตึกเราก็พยายามคุยเล่นเพื่อให้กำลังใจพี่ปุ๊ แต่พอเราเข้าไปในห้องอัด หันมามองหน้ากันมี บุปผา วิยะดา นันทิดา แล้วฐิติมาอยู่ซ้ายสุด พอปันร้องก็เหมือนเห็นเขาร้อง ก็นึกถึงเขา"

ตู่ - "แหวนเขาสอนลูกมาว่าเพลงนี้ต้องร้องแบบไหน เราก็บอกว่าลูกไม่ต้องมาซ้อมก็ได้เพราะลูกต้องนอนกับคุณแม่ทุกวัน แต่ปันเขาก็บอกว่าไม่ได้ค่ะเพราะคุณแม่บอกว่าต้องไปซ้อม ปันบอกว่านี่คือวันสุดท้ายที่คุณแม่พูด"

อยากจะพูดอะไรกับแหวนบ้าง ?
ตุ๊ก - "เชื่อว่าวันนี้แหวนได้เห็น นี่มีหลายคนแล้วนะมาแอบบอกว่าพี่แหวนมา  โบ สุนิตา เองก็บอกว่าเมื่อคืนเดี๋ยวไฟก็ติดเดี๋ยวไฟก็ดับ เราเชื่อว่าแหวนมาแน่นอน ส่วนเรื่องคำพูดที่อยากจะบอกเขา คือเราไม่รู้จะพูดอะไรถึงเขาเนอะ เพราะมันมีมากมายจริงๆ แต่ที่แน่ๆ เราไม่เคยเห็นเขาเหนื่อยล้า ไม่เคยเห็นเขาท้อ มีแต่การให้กำลังใจ ไม่เคยเห็นความเรื่องมาก คิดอะไรไม่ดีกับใคร (ร้องไห้)”

ตู่ - "แหวนไม่ต้องเป็นห่วงอะไรแล้วเนอะ เราไม่อยากให้วันนี้เกิดขึ้น เราทำใจไว้แล้วแต่พอถึงเวลาจริงๆ เราก็ยอมรับว่าเราทำใจไม่ได้ แต่ชีวิตคนเราก็ต้องก้าวเดินต่อไป แหวนก็คงอยู่กับเรานี่แหละในวันนี้ ขอบคุณทุกคนในวันนี้ที่รักพี่แหวน (ร้องไห้)”

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ตุ๊ก - ตู่ เล่าเรื่องเพื่อน แหวน ฐิติมา คือแม่ที่ดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook