ไฟไหม้วอด ตลาดไชน่าทาวน์เมืองลาว คนฝั่งไทยยังมองเห็น

ไฟไหม้วอด ตลาดไชน่าทาวน์เมืองลาว คนฝั่งไทยยังมองเห็น

ไฟไหม้วอด ตลาดไชน่าทาวน์เมืองลาว คนฝั่งไทยยังมองเห็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์จำหน่ายสินค้าจีนใน สปป.ลาว หรือ ตลาดซังเจียง ทำให้อาคารชั้นเดียววอดไปทั้งหลัง ส่วนสาเหตุและมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (14 ก.ค.) ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์จำหน่ายสินค้าจีนใน สปป.ลาว หรือที่รู้จักกันในชื่อ ตลาดซังเจียง หรือ ไชน่าทาวน์เมืองลาว ตั้งอยู่บนถนนเอเซียน 2 บ้านหนองด้วง-ศรีโคตรตะบอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

เพลิงไหม้ได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับรถมอดไฟ(ดับเพลิง)เข้าถึงล่าช้า ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ เนื่องจากเป็นอาคารชั้นเดียวและมีสินค้าอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เป็นเหตุทำให้อาคารดังกล่าวต้องวอดวายไปทั้งหลัง ซึ่งเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้สามารถมองเห็นควันไฟที่พวยพุ่งขึ้นท้องฟ้าได้อย่างชัดเจน จากฝั่งอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องปล่อยให้เพลิงไหม้อาคารทั้งหมด พร้อมกับคอยควบคุมจำกัดวงของเพลิงไหม้เอาไว้ในวงจำกัด ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงกว่าเพลิงจะค่อยๆ สงบลง แต่ยังพบการปะทุของเพลิงไหม้ในวงแคบๆ อยู่เป็นระยะ เบื้องต้นคาดว่ามูลค่าความเสียหายน่าจะจำนวนหลายล้านบาท ส่วนสาเหตุและความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจตรวจสอบ

สำหรับ ตลาดซังเจียง เป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าจากประเทศจีนสู่ สปป.ลาว เป็นสถานที่ที่รัฐบาลจีนมาเช่าพื้นที่จากรัฐบาลลาว สร้างเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าสำหรับธุรกิจรายกลางและรายย่อยชาวจีน เรียกได้ว่าเป็น "ไชน่าทาวน์เมืองลาว"

โดยสินค้าที่จำหน่ายในศูนย์เกือบทั้งหมด เป็นสินค้าที่นำเข้าจากประเทศจีน ตั้งแต่สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าในครัวเรือน สินค้าแฟชั่น เครื่องเคลือบ ไปจนถึง เฟอร์นิเจอร์ โทรศัพท์มือถือ และ เครื่องใช้ไฟฟ้า รัฐบาลจีนสนับสนุนทุนต่อผู้ประกอบการ คิดค่าเช่าราคาถูก และรัฐบาลจีนช่วยเหลือเรื่องการขนส่งและนำเข้าสินค้า

ทั้งนี้สำหรับผู้ประกอบการในตลาดซังเจียง ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่เป็นเจ้าของกิจการเอง ตลาดซังเจียงยังจัดเป็นสถานท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในนครหลวงเวียงจันทน์ ให้ชาวลาวและนักท่องเที่ยวเจ้าไปจับจ่ายซื้อหาสินค้าในราคาไม่แพงอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ไฟไหม้วอด ตลาดไชน่าทาวน์เมืองลาว คนฝั่งไทยยังมองเห็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook