พิษพายุ "เซินกา" อีสานฝนตกทั้งวันทั้งคืน โคราชเจอน้ำป่า

พิษพายุ "เซินกา" อีสานฝนตกทั้งวันทั้งคืน โคราชเจอน้ำป่า

พิษพายุ "เซินกา" อีสานฝนตกทั้งวันทั้งคืน โคราชเจอน้ำป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลกระทบจากพายุเซินกา พัดเข้าสู่ภาคอีสานของไทย ทำให้หลายพื้นที่มีฝนตกชุกต่อเนื่องตลอดทั้งวัน หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง บางหมู่บ้านในโคราชเจอน้ำป่า ต้องหนีตายขึ้นหลังคา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน "เซินกา" ที่พัดผ่านเข้าเขตประเทศไทย เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) ก่อนจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นและหย่อมความกดอากาศต่ำในเวลาต่อมา ส่งผลทำให้หลายพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบ มีฝนตกชุกต่อเนื่องตลอดทั้งหมด

โดยในพื้นที่ จ.ขอนแก่น พบว่า พายุฝนยังตกลงมาอย่างหนัก บางพื้นที่มีลมกรรโชกแรง เกิดน้ำท่วมขังจากฝนที่ตกลงมา โดยเฉพาะใน พื้นที่เทศบาล ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเกิดน้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านหนองไผ่ รถยนต์-รถจักรยานยนต์ นั้น สัญจรไป-มา ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีระดับท่วมสูงกว่า 30 ซม.

นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า จ.ขอนแก่น ได้รับผลกระทบแล้วในหลายพื้นที่ ประกอบด้วย อ.โคกโพธิ์ไชย, อ.น้ำพอง, อ.เขาสวนกวาง และ เขตเมืองขอนแก่นบางส่วน ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ติดลำน้ำพองและแม่น้ำชี

ขณะที่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ก็ได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้เช่นกัน หลายพื้นที่และหลายอำเภอมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง และน้ำท่วมขังหลายจุด พายุยังเป็นเหตุทำให้ต้นนนทรีขนาดใหญ่อายุมากกว่า 50 ปี ภายในรั้วโรงเรียนชุมพวงศึกษา อ.ชุมพวง โค่นล้มลงมาใส่ศาลารอรถ และล้มทับเด็กนักเรียน ได้รับบาดเจ็บหลายราย

ส่วนพื้นที่ ต.หนองแวง อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา ปรากฏว่าน้ำที่ไหลบ่าลงมาจากภูเขาสู่ห้วยน้ำเค็มกลายเป็นน้ำป่าไหลหลาก บ้านเรือนราษฏรกว่า 100 หลังคาเรือนที่อยู่ริมห้วยถูกน้ำท่วมสูงถึง 2-3 เมตร ราษฎรหลายครัวเรือนต้องอพยพขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้านเพื่อเอาชีวิตรอด

ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบว่าปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์วันนี้อยู่ที่ 1,304 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 54 ของความจุอ่าง ในจำนวนนี้สามารถระบายน้ำเพื่อใช้งานในภาคการเกษตรและผลิตกระแสไฟฟ้าได้ที่วันละ 722 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 30 ขณะที่ปริมาณน้ำไหลลงอ่างในระยะนี้อยู่ที่วันละ 14.7 ล้าน ลบ.ม. ทำให้เขื่อนอุบลรัตน์ต้องเพิ่มการระบายน้ำออกอยู่ที่วันละ 16 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรักษาสภาพของเขื่อนฯ

ขณะที่ระดับน้ำในแม่พอง มีปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับแม่น้ำชีจำเป็นต้องอพยพออกจากพื้นที่ โดยเฉพาะที่ บ.ห้วยซัน ม.4 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่กระแสน้ำได้เซาะตลิ่งจนพัง ชาวบ้านต้องอพยพและย้ายไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยแล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 17 เกี่ยวกับอิทธิพลของพายุเซินกา ที่ล่าสุดได้อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ยังปกคลุมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบน คาดว่าน่าจะสลายตัวไปในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกเป็นบริเวณกว้างกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ อีก 1-2 วัน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook