เกาะติดสถานการณ์ น้ำท่วมสกลนคร วิกฤตหนักในรอบ 20 ปี

เกาะติดสถานการณ์ น้ำท่วมสกลนคร วิกฤตหนักในรอบ 20 ปี

เกาะติดสถานการณ์ น้ำท่วมสกลนคร วิกฤตหนักในรอบ 20 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สถานการณ์จังหวัดสกลนครเข้าสู่ภาวะวิกฤติ  ฝนตกหนักไม่มีทีท่าว่าจะหยุดและมีมวลน้ำมหาศาลจากเทือกเขาภูพานที่มีปริมาณน้ำฝนสะสมกำลังไหลบ่าทะลักเข้าสู่ตัวเมืองสกลนคร ประกอบกับน้ำที่ท่วมขังอยู่ก่อนแล้วไม่สามารถระบายได้ ทำให้ตัวเมืองสกลนครมีสภาพเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทันที 

นอกจากนี้แหล่งก็บน้ำขนาดใหญ่หลายแห่งจังหวัดสกลนคร ก็มีน้ำเกินปริมาณความจุไหลออกเข้าสู่ตัวเมืองสกลนคร อาทิ เช่น อ่างเก็บน้ำห้วยทราย ตำบลพังขว้าง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร  ขณะนี้ปริมาณน้ำเกินความจุล้นและแตกทำให้น้ำไหลเข้าสู่ตัวเมืองสกลนคร เขื่อนน้ำอูน อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร  ขณะนี้มีปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์ในรอบ 20 ปี ซึ่งกำลังไหลผ่านเข้าตัวเมือง

(ภาพจากกรมท่าอากาศยาน)

15.00 น. ประกาศปิดท่าอากาศยานสกลนคร  ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฏาคม 2560 เวลา 15.00 น. ถึงวันที่ 29 กรกฏาคม 2560 เวลา 15.00 น. 

(ภาพจาก ปภ.สกลนคร)

16.00 น. ผอ.รพ.สกลนคร เผย ย้ายคนไข้ในจุดเสี่ยงขึ้นอาคารสูงเพื่อความปลอดภัย 

17.00 น. กรณีที่มีข่าวอ่างเก็บน้ำห้วยทรายแตก เจ้าหน้าที่ประจำสายด่วน 1460 กรมชลประทาน ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง เป็นเพียงน้ำกัดเซาะคันอ่างเก็บน้ำ หลังฝนตกลงมากว่า 200 มิลลิเมตร ทำให้น้ำล้นอ่างเก็บน้ำและกัดเซาะคันอ่างเก็บน้ำขาดเป็นทางกว้าง 20 เมตร ลึก 4 เมตร ไหลลงไปท่วมพื้นที่หลังคันอ่าง

(ภาพจากทวิตเตอร์ )

17.30 น. เรือเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ภายในโรงแรม Hop INN สกลนคร จำนวน 35 คน

21.10 น.  เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ทหาร ปภ. อาสาสมัครต่างๆ ระดมกำลัง ค้นหา ประชาชน สัตว์เลี้ยงที่ติดตามอาคารบ้านเรือน อาคารสำนักงาน ในพื้นที่น้ำท่วม โดยนำเรื่อท้องแบน รถ 10 ล้อ ทหาร เข้าไปรับ

22.30 น.  ซึ่งทางโรงพยาบาลขาดแคลนน้ำมันดีเซลเติมเครื่องปั่นไฟ จำเป็นต้องเติมโดยเร็ว เนื่องจากไฟฟ้าถูกตัดขาดมีคนไข้จำนวนมากที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ ล่าสุด เพจ อีจัน รายงานว่า  พล.ต.ต.กฤตธนาพล ยี่สาคร ผู้บังคับการตำรวจน้ำกำลังส่งน้ำมันเข้าไปยังโรงพยาบาลแล้ว 4,000 ลิตร 

23.30 น.  เพจ อีจัน ระบุว่า สถานการณ์น้ำท่วม จ.สกลนคร สิ่งที่ต้องการมากที่สุดตอนนี้ คือเรือค้นหาผู้ประสบภัย จุดที่ยังวิกฤติที่สุดคือในเขตอำเภอเมือง ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้งศูนย์อพยพผู้ประสบภัยพิบัติ อยู่ที่ศาลากลางจังหวัด แต่เรือที่ใช้ลำเลียงผู้ประสบภัยยังขาดแคลนอยู่เป็นจำนวนมาก ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังเร่งค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในที่พักอาศัย ส่วนกระแสไฟฟ้านั้นถูกตัด แต่ระบบการสื่อสารยังคงใช้การได้อยู่ในขณะนี้

(ภาพจาก สกลนคร ซิตี้)

23.50 น. น้ำจากลำน้ำสาขาที่ไหลลงมาจากเทือกเขาภูพานลงสู่เขื่อนน้ำอูน ล่าสุด น้ำเกินความจุส่วนหนึ่งล้นลงช่องระบายฉุกเฉิน หรือ ปากกระโถนเขื่อน แล้ว ซึ่งถือว่าปริมาณน้ำที่เกินมา ไม่เป็นอันตรายกับตัวเขื่อน แต่เป็นการระบายตามมาตรฐานความปลอดภัย โดยน้ำที่ล้นออกมาจะไหลลงไปตามลำน้ำอูน ก่อนไหลผ่านพื้นที่ อ.พังโคน อ.พรรณานิคม และ อ.เมือง 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เกาะติดสถานการณ์ น้ำท่วมสกลนคร วิกฤตหนักในรอบ 20 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook