สิ้นแล้ว "ร.ต.ต.นคร" นายตำรวจ 5 แผ่นดิน อายุ 100 ปี 8 เดือน

สิ้นแล้ว "ร.ต.ต.นคร" นายตำรวจ 5 แผ่นดิน อายุ 100 ปี 8 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดตำนาน "ตำรวจ 5 แผ่นดิน" อายุยืนนับ 100 ปี หลังจากไปอย่างสงบคล้ายกับคนนอนหลับปกติ ภูมิใจได้เข้ารับราชการถึง 4 รัชสมัย

(31 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.ต.นคร ไชยศิลป์ อายุ 100 ปี 8 เดือน ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบแล้ว ปิดตำนานอดีตนายตำรวจที่อายุมากที่สุดในประเทศไทย โดย ร.ต.ต.นคร เกิดวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2460 ที่ ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก่อนจะสมัครเป็นตำรวจ พ.ศ.2484 กระทั่งเกษียณอายุราชการและได้รับเกียรติคุณจากกรมตำรวจเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2520 ซึ่งผ่านมา รับราชการกว่า 40 ปี ผ่านมาแล้ว 4 แผ่นดิน และมีอายุมากว่า 5 แผ่นดิน

จากการสอบถามลูกหลานของ ร.ต.ต.นคร เล่าว่า เมื่อ 2-3 วันก่อนหน้านี้ คุณปู่นครทานอาหารไม่ได้ มีอาการเหมือนเป็นไข้หวัด มีเสมหะติดที่คอ ลูกหลานให้กินยารักษาตามปกติ กระทั่งช่วงเช้าวันนี้เห็นปู่นครนอนหลับยาวผิดปกติจึงไปเรียก ก็พบว่าปู่นครเริ่มตัวเย็น จึงให้พยาบาลที่มาดูแลเข้าตรวจ จึงพบว่าปู่นครได้สิ้นใจไปอย่างสงบเหมือนคนนอนหลับ

ทั้งนี้ทางญาติได้ปรึกษากันและนำร่างของปู่นครบำเพ็ญกุศลที่วัดเกตการาม ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับบ้านพัก โดยจะพิธีฌาปนกิจศพวันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม 2560 ณ สุสานสันกู่เหล็ก อ.เมือง จ.เชียงใหม่

สำหรับคุณทวดนคร หลังเกษียณราชการในเดือนกันยายน 2520 ซึ่งที่ผ่านมา ร.ต.ต.นคร มีสุขภาพแข็งแรง และยังเป็นนายตำรวจเพียงคนเดียวในรุ่นที่ยังมีชีวิตอยู่ พร้อมกับยังคงเก็บรักษาหมวกตำรวจ รวมทั้งกระบี่พระราชทานเอาไว้เป็นอย่างดี

ขณะที่ยังมีชีวิต คุณทวดนครเล่าความภาคภูมิใจของชีวิตว่า ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2507 ขณะนั้นมียศสิบตำรวจเอก ได้รับพระราชทานเครื่องราชจักรมาลาจากในหลวงรัชกาลที่ 9 และอีกสิ่งหนึ่งที่ภูมิใจก็คือได้มีชีวิตอยู่ในช่วง 5 รัชสมัย ตั้งแต่เกิดในรัชกาลที่ 6 มาจนปัจจุบันรัชกาลที่ 10 ส่วนเคล็ดลับอายุยืนก็คือกินน้ำพริกและผักต้มและการมีอารมณ์ร่าเริงแจ่มใส มองโลกในแง่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook