ร้อยเอ็ดวิกฤต น้ำท่วมแล้ว 5 อำเภอ

ร้อยเอ็ดวิกฤต น้ำท่วมแล้ว 5 อำเภอ

ร้อยเอ็ดวิกฤต น้ำท่วมแล้ว 5 อำเภอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้อยเอ็ดวิกฤตรับน้ำจากสกลนคร, กาฬสินธุ์ และ ขอนแก่น พบท่วมแล้ว 5 อำเภอ สูงสุด 1.20 เมตร ขาดยา - อาหารสัตว์   

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้ จ.ร้อยเอ็ด กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างหนัก เนื่องจากเป็นจังหวัดที่รับมวลน้ำต่อจาก จ.สกลนคร, กาฬสินธุ์ และ ขอนแก่น ผ่านทางลำน้ำ สายสำคัญ 3 สาย คือ ลำน้ำชี ลำน้ำยัง และ ลำน้ำเสียว เบื้องต้น พบ 5 อำเภอ ประกอบกอบด้วย อ.จังหาร, เชียงขวัญ, โพธิ์ชัย ธวัชบุรี และ เสลภูมิ ได้รับผลกระทบแล้ว วัดระดับน้ำได้ เฉลี่ย 40 ซม. - 1.20 ม. ตามสภาพภูมิประเทศ โดยเฉพาะที่ อ.เสลภูมิ ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจาก ลำน้ำชีและลำน้ำยัง

โดยปัจจุบันพบปัญหาลำน้ำยังหนุนสูง จึงทำให้การระบายเป็นไปได้ช้า นอกจากนี้ยังพบว่า พื้นที่ 14 อำเภอ จาก 20 อำเภอของจังหวัด มีลักษณะภูมิตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำจึงทำให้มีแนวโน้มสูงว่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม เบื้องต้น จึงได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านเตรียมรับมือปัญหาอุทกภัยไว้ล่วงหน้า สำหรับสถานการณ์ภาพรวมพบมวลน้ำยังไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีประชาชน กว่า 6,000 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน พื้นที่เกษตรอีกกว่า 200,000 ไร่ ได้รับความเสียหาย ถนนหลายเส้นทางถูกตัดขาด

ซึ่งส่วนนี้ตนเป็นห่วงปัญหาเรื่องการอพยพคน เน้นกลุ่มคนป่วย และผู้สูงอายุ ซึ่งในวันนี้ ตนได้ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบในหมู่บ้านที่ประสบภัยเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว พร้อมกับสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำอาหาร และ น้ำดื่มสะอาดเข้าไปแจกจ่าย ให้กับผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง สำหรับสิ่งที่ขาดแคลน คือยารักษาโรคที่เกี่ยวกับผิวหนัง, โรคที่มากับน้ำ รวมถึง อาหารสัตว์ ทั้งของสุนัข แมว และ ปศุสัตว์ 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแนวทางการแก้ไขปัญหานั้น ช่วงบ่ายวันนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าไปติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ คาดว่าภายใน 10 วัน สถานการณ์ต่าง ๆ จะคลี่คลาย ซึ่งมวลน้ำดังกล่าว จะเดินทางต่อไปยัง จ.ยโสธร ตนจึงได้ประสานแจ้งเตือนให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ และหากเป็นไปได้ตนก็อยากจะให้มีการปรับลดระดับการระบายน้ำจากเขื่อนลำปาว แต่ก็เข้าใจดีว่าหากไม่ระบายน้ำออกก็จะส่งผลกับตัวเขื่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook