พลังสาว ''ยาคูลท์''

พลังสาว ''ยาคูลท์''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ใครที่วัย 40 ปี เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักนมเปรี้ยวแบรนด์ ยาคูลท์ ถ้าไม่โกหกตัวเองเพราะกลัวน้องๆเรียกป้า หรือเรียกลุงแล้วละก็ เชื่อว่าไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่รู้จัก

เมื่อ 20 ปีก่อนถ้าจำไม่ผิด นมเปรี้ยวแบรนด์ยาคูลท์ตลาดตอบรับดีมาก สามารถสร้างแบรนด์อะแวร์เนส จนชื่อยาคูลท์เป็นที่รู้จักทั่วไทย เรียกว่าประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์อย่างดีเยี่ยม และจำได้ว่าสินค้ามีการโฆษณาผ่านสื่อทีวีเป็นครั้งแรก และอาจเรียกว่าเป็นครั้งเดียว

เพราะหลังจากนั้นไม่เคยเห็นยาคูลท์โฆษณาผ่านสื่อใดๆอีกเลย สินค้าขายได้ด้วยตัวเอง ด้วยทัพสาวยาคูลท์นับหมื่นนับแสนคนทั่วประเทศ ที่ถีบรถจักรยานโดยมีกล่องใส่สินค้าบรรจุเต็มเพียงใบเดียว ส่งสินค้าโดยตรงถึงมือผู้บริโภค แบบไม่ต้องเสียค่าจีพีให้กับบรรดาโมเดิร์นเทรดให้สิ้นเปลือง

โดยจำหน่ายในราคาขวดละ 5 บาท ด้วยกลยุทธ์ผูกขาดลูกค้าตามออฟฟิศ ตามบ้าน โรงเรียน สถานที่ทำงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน

ปัจจุบันสภาพการแข่งขันของตลาดนมเปรี้ยวทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เกิดแบรนด์ร่วมตลาดมากมาย อาทิ บีทาเก้น,ดัชมิลล์,เมจิ เป็นต้น จนตลาดทุกช่องทางมีมูลค่าใหญ่ถึง 8,000 ล้านบาทต่อปี ขณะที่มาร์เก็ตแชร์สินค้าไม่มีการวัดชัดเจนว่าใครเป็นผู้นำตลาด จากเมื่อกว่า 10 ปีก่อน แบรนด์ยาคูลท์ยังครองความเป็นผู้นำตลาดนมเปรี้ยวอย่างชัดเจน

แต่ปัจจุบันไม่แน่ใจ!!

พลังสาวยาคูลท์กลับมาสร้างความฮือฮา ให้กับตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่มอีกครั้ง เมื่อบริษัท ยาคูลท์ เซลส์ (กรุงเทพฯ) จำกัด กลับมาทำหนังโฆษณายาคูลท์อีกครั้ง

อาจถือได้ว่าในรอบ 20 ปีก็ว่าได้ จาก Word ที่คุ้นหูในสมัยก่อนที่ว่า ''ยาคูลท์...ยาคูลท์ สร้างพลานามัยให้สมบูรณ์...'' และจุดขายในเรื่องของจุลินทรีย์แลกโตบาซิลัส สายพันธุ์ชิโรต้า ซึ่งมีในยาคูลย์มานานเกือบ 80 ปี และเป็นจุลินทรีย์สายพันธุ์ที่แข็งแรง มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น

โดยยาคูลท์ได้มอบให้ทางบริษัท ได-อิจิ คิคากุ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้สร้างสรรค์ชิ้นงานโฆษณาเวอร์ชันล่าสุดนี้ ภายใต้ชื่อ ชุด Never Change

การกลับมาครั้งนี้ของยาคูลท์ มีการวิเคราะห์กันว่า หลังโรงงานแห่งที่ 2 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยาสร้างเสร็จ เชื่อว่าไลน์การผลิตเต็ม 100 % กำลังการผลิตสามารถรองรับตลาดได้เพิ่มขึ้น ทั้งช่องทางปัจจุบันและอาจรองรับช่องทางใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นก็ว่าได้

บวกกับการแข่งขันที่รุนแรงของตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่ม ที่นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรง คู่แข่งขันทยอยเข้าตลาดกันเพิ่มมากขึ้น ทำให้เจ้าตลาดดั่งเดิมอย่างยาคูลท์มิอาจอยู่นิ่งได้

และเชื่อว่าพลังสาวยาคูลท์ไม่ยอมแพ้เป็นแน่!!

การออกโฆษณาช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีคนตกงานจำนวนมากเช่นนี้ มองอีกแง่ยาคูลท์กำลังเรียกทัพสาวยาคูลท์รุ่นใหม่ ที่ไม่เกี่ยงงานเข้าร่วมทัพ และไม่ช้ามาร์เก็ตแชร์ที่ได้จากทัพสาวยาคูลท์จะเพิ่มขึ้นมหาศาล

และอาจพลิกขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดแบบไม่มีข้อกังขาก็ว่าได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook