แม่สีดา ยังร้องไห้คิดถึง อ๊อฟ เห็นลูกชายมาหาตลอด

แม่สีดา ยังร้องไห้คิดถึง อ๊อฟ เห็นลูกชายมาหาตลอด

แม่สีดา ยังร้องไห้คิดถึง อ๊อฟ เห็นลูกชายมาหาตลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาเปิดใจอีกครั้งถึงชีวิตความเป็นอยู่ในตอนนี้ หลังเสียลูกชาย "อ๊อฟ อภิชาติ พัวพิมล" ไปนานนับสิบปี สำหรับ "แม่สีดา พัวพิมล" ที่ตอนนี้มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างลำบากในห้องเช่าห้องเล็กแถมไม่มีไฟ บางวันคิดถึงลูกมากจนต้องนั่งคุยกับรูปของลูกที่ติดอยู่บนผนังห้องจนหลายคนมองว่าบ้า ล่าสุด แม่สีดา ได้มาเปิดใจถึงเรื่องนี้ ในรายการ "คุยเช้าShow" ทางช่อง one 31 ที่มี ธัญญ่า ธัญาเรศ, พีเค ปิยะวัฒน์ และ ชมพู่ ก่อนบ่าย เป็นพิธีกร 

ที่ผ่านมามีวันไหนที่ไม่ได้ร้องไห้บ้าง ?
"ก็ไม่ได้ร้องทุกวันนะคะ แต่ก็เวลาเลิกงานบางทีเรามีความทุกข์และในห้องนอนเรามีรูปเขา เราก็จะคุยกับอ๊อฟ บอกเขาว่าช่วยปกปักคุ้มครองแม่ดาด้วยนะ" 

จากสมัยก่อนที่เคยอยู่บ้านหลังใหญ่ ตอนนี้มาอยู่ห้องเช่าเล็กๆ ?
"ก็เล็กนะคะ คือในภาพนี้ห้องจะมืดหน่อยนะเพราะหลอดไฟขาดเราปีนเปลี่ยนไม่ถึง แล้วก็ไม่กล้าให้ใครเปลี่ยนให้เพราะห้องมันรกมาก" 

เคยคิดไหมว่าจากที่เราอยู่อย่างสบายแล้วต้องมาอยู่ห้องเล็กๆ อย่างนี้ ?
"พยายามไม่คิดมากค่ะ คิดว่ามันคือวิบากกรรมไม่รู้ว่าชาติที่แล้วเราอาจเคยทำอะไรไว้ชาตินี้เลยเจอแบบนี้ ตอนนี้ก็คิดดีทำดี มีน้ำใจกับคนอื่น ชาตินี้เราเลยไม่พยายามทำอะไรที่ส่อถึงคนอื่น ก็เข้าวัด ทำบุญแต่ชาติที่แล้วเราไม่สามารถทำอะไรได้" 

ตอนนี้ทำอะไรอยู่ ?
"ยังไม่ได้ทำค่ะ ก่อนหน้านี้เป็นผู้จัดการร้านอาหารค่ะไปคุมเรื่องเงินทองให้เขา แต่ที่ออกมาก็พอดีเปลี่ยนงานไปเป็นประชาสัมพันธ์ให้ช่อง 6 ค่ะ แต่ตอนนี้อยู่ในช่วงที่ตัดสินใจอยู่ว่าจะออกมาทำอะไรเป็นของตัวเองค่ะ"

ดำเนินชีวิตใน 30 ปีที่ผ่านมาคนเดียว อยู่ในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ มีอะไรที่เรายังกลัวไหม ?
"กลัวจนเลิกกลัวแล้ว ที่ผ่านมาเราไม่เคยอยู่คนเดียว อยู่ที่บ้านก็มีคนอยู่ด้วยเยอะมีบริวาร ชีวิตไม่เคยจะต้องเจอปัญหาที่เราต้องเจอในทุกวันนี้ มีความรู้สึกว่าชีวิตเจอแต่ความโดดเดี่ยวต้องกลายมาเป็นอยู่ในห้องเล็กๆ แคบๆ คนที่เคยอยู่ด้วยเราก็ไม่มีเงินจ้างเขา"

ตอนนี้เอาเงินจากไหนใช้ ?
"เงินเก็บเราไม่มีค่ะ เราเป็นคนมีหนี้มีสิน เงินที่เราเคยได้จากออกรายการต่างๆ ก็จะทยอยๆ ใช้คืนเค้าอย่างน้อยจะค่อยๆ ได้หมดไปเรื่อยๆ" 

หนี้เหลือเยอะไหม ?
"ถ้าเรามีเงินมันไม่เยอะหรอกค่ะ แต่ตอนนี้มันไม่มีเงินไงมันก็เยอะเหมือนกันนะแต่คนเขาเมตตาเขาเลยไม่ได้มาอะไรเรา" 

ก่อนหน้านี้ก็มีเงินหลักจากรายได้ของอ๊อฟ พออ๊อฟเสียเงินก็ค่อยๆ หมดไป ?
"ไม่นะเราไม่เคยใช้เงินของอ๊อฟนะคือเงินเก็บ สมุดบัญชีบัตรเอทีเอ็มของอ๊อฟ แม่ไม่รู้อยู่ไหนด้วยความสัตย์จริงสาบานต่อหน้าไฟเลย" 

ช่วงอ๊อฟไม่อยู่ ลูกสาวอีกคนเขาได้ช่วยเหลือเรื่องเงินกับเราไหม ?
"เขาก็ให้นะ ให้ทุกเดือน เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ได้ให้มากเพราะเขามีครอบครัว มีลูก เราก็ไม่ได้อยากจะไปรบกวนลูกหรอกเพราะเราเป็นแม่เรายังมีชีวิตมีกำลังแรงกายอยู่ และเราก็ไม่ได้มีปัญหากับลูกสาวนะคะ เขายังดูแลเราอยู่แต่ไม่ได้มากเท่านั้นเอง" 

งานแสดงยังมีไหม ?
"มีนะคะ แต่ด้วยตาเราที่ไปผ่ามา บวกกับเรามีปัญหาทางสมองจำบทยาก ก็เลยไม่อยากไปเป็นภาระเขา แต่ก็มีติดต่อมานะคะ เราก็รับนะแต่ถ้าบทยาวๆ ไม่อยากไปเป็นภาระให้เขา ตาเราเพิ่งไปผ่าตัดมายังโดนแสงมากไม่ได้ไม่ได้เรื่องเยอะนะ เราก็ไม่มีจะกิน" 

เวลาที่อยู่คนเดียวในห้องเคยคิดน้อยใจกับโชคชะตาไหม ?
"จะไม่คิดก็คงไม่ใช่ถ้าเกิดปัญหาอะไรเราต้องแก้มันพยายามขวนขวายทำอะไรก็ได้ที่จะให้หมดหนี้" 

เคยคิดไหมว่าอยากตายตามลูก ?
"ไม่เคยคิดค่ะ เรายังมีลูกอีกคนและมีหลานด้วย ไม่ใช่ไม่รักอ๊อฟนะรักค่ะ ถ้าเกิดเราจะคิดตายตามเขาแล้วลูกอีกคนล่ะ ตอนนี้เรามีรูปใหญ่ที่ติดในห้องเราก็นั่งคุยกับเขาเพราะไม่รู้ว่าจะทำอะไร ก็นั่งหันหน้าแล้วคุยกับเขามันเหมือนคนบ้าไหมล่ะ แต่เราไม่ได้บ้าเรายังมีสตินะเราก็คุยของเราคนเดียวเค้าก็ไม่ได้ตอบนะ" 

ที่แม่สีดาบอกอ๊อฟว่าอย่าไปไหนนะ แบบนี้ไม่กลัวเขายังห่วงอยู่เหรอ ?
"หลายคนก็บอกนะว่าการพูดแบบนี้ยังทำให้เขาไม่ไปไหน เหมือนเราก็รู้สึกได้ว่าเขายังอยู่กับเรา ที่ๆ เราอยู่ทุกวันนี้เราก็เอาที่นอนเขามาด้วย วันดีคืนดีที่นอนมันเขย่าได้ยังไงเพราะไม่มีรถวิ่งผ่านเราก็รู้นะว่าเขามาหา แต่ไม่ได้กลัวเราไม่ได้มโนนะ รู้ว่าเป็นเขา เพราะที่นอนที่มันเขย่านั้นเป็นที่นอนที่เขานอนตายอยู่และเราเอามาด้วย" 

แสดงว่าเขายังห่วงเราอยู่ ?
"เชื่อค่ะเพราะหลายคนบอกแบบนี้ตราบใดที่แม่ยังลำบากอยู่เค้าก็ยังอยู่ตรงนี้" 

นอกจากเตียงเขย่าแล้วยังมีอย่างอื่นไหม ?
"ก็มีกลิ่นน้ำหอมผู้ชายอ่อนๆ โชยมาเราก็ถามมาหาแม่ดาเหรอ เราก็ขอ 3 ตัว จะได้สบาย แต่เขาไม่เคยให้เพราะรู้ว่าแม่ชอบทำงาน" 

มีสิ่งไหนที่เรารู้สึกว่าเค้ามาหาจริงจังบ้างไหม ?
"พวกนี้เป็นสิ่งเร้นลับที่คนเขาไม่เชื่อ แต่เราเจอกับตัวเราก็เชื่อ ถ้ามาหาตัวเป็นๆ อ่ะมีตอนที่เราทุกข์มากๆ เขาก็มายืนอยู่ตรงปลายเท้าเราเลย ตอนที่เขาตายใหม่ๆ แม่จะไม่กล้านอนข้างบนเพราะเขาตายบนบ้าน เราก็ครึ่งหลับครึ่งตื่นเห็นเขาก็ถามว่ามาหาแม่ดาเหรอลูกทำไมเสื้อผ้าไม่ใส่ เขาก็บอกแม่ดาครับ อ๊อฟหนาวเหลือเกินเพราะตอนนั้น พี่ตุ๊ก เดือนเต็ม เคขาก็เอาเสื้อผ้าใส่ไปให้ในโลงเยอะเลย ตอนนั้นเราก็ไม่รู้จะทำไงเพราะเราไม่มีเงินเลย บอกให้ทนนิดหนึ่งนะแม่ดาจะหาอะไรไปขายแล้วจะไปทำบุญให้อ๊อฟนะ เราก็มีพระเอาไปขาย ได้แค่ 3,000 เอง ไปทำบุญให้อ๊อฟค่ารถไปกลับก็หมดแล้ว ก็ไปทำบุญให้พระสวดไปวัด ที่แม่ดาไปบวชที่เมืองกาญที่นั่นแม่ดาเอารูปเขาไปไว้ด้วย พอจะกลับแม่ชีบอกว่า "นี่โยมสีดาลูกชายเดินพล่านอยู่ในวัด" เราก็เลยถามแม่ชีว่า "ใส่เสื้อแบบไหน" เขาก็บอกใส่เสื้อลายกางเกงที่อ๊อฟชอบใส่และใส่รองเท้าแตะ แม่ชีก็บอกจริงนะไปถามแม่ชีท่านอื่นได้ อยู่ 10 คนเห็นกันหมดเลย" 

ที่เขายังไม่ไปไหนเพราะยังไม่ได้บอกลากัน ?
"ไม่มีใครได้บอกลาใครเพราะเช้าขึ้นมาเรายังคุยกันอยู่เลยค่ะ แล้วอยู่ๆ เที่ยงลูกเราตายแล้วจะบอกลาทันไหมล่ะ" 

ประโยคสุดท้ายที่เราคุยกับอ๊อฟก่อนที่จะตาย ?
"ตอนนั้นแม่ไม่ได้นอนเพราะบ้างานมาก ทำงานยันเช้าจำได้ว่าอ๊อฟเขาจะเสียงดังมาก ทำตึงตังเป็นปกติ วันนั้นก็ตะหงิดๆ เลยถามเป็นอะไร หอบรึเปล่า เขาก็บอก เปล่าครับ อ๊อฟฝันเราก็ถามจะเอาข้าวไหมหรือจะนอนต่อ เคขาก็บอก ยังครับเดี๋ยวอ๊อฟเรียก เราก็ไปนอนตื่นมตอนเที่ยงเราก็ถามแม่บ้านอ๊อฟทานอะไรหรือยัง ยังเลยค่ะเราก็งง นี้เที่ยงแล้ว ทำไมยังไม่เรียกเลยให้แม่บ้านขึ้นไปเรียกก็ไม่มีเสียงตอบรับ แม่เลยขึ้นไปเองทุบห้อง ก็ไม่มีเสียงตอบเลยเอาเท้าลอดใต้ประตู เย็นฉ่ำมากคือตอนนั้นเค้าตายแล้ว เลยโทรเรียก รปภ. ให้เค้ามาพังประตูเปิดมาเจอเค้านั่งตายอยู่ ตรงหัวเค้ามีรอยช้ำเขียว แสดงว่าเค้าต้องล้มฟาดแล้วพยายามพยุงตัวเองไปนั่งเก้าอี้หน้าคอม แล้วหลับ นั่นคือภาพสุดท้าย" 

"แม่ไม่ร้องไห้เลยนะ แต่ช็อคมาก เชื่อไหมว่าแม่ยืนนิ่งเลย ไม่ได้มาร้องฟูมฟายแบบงงอยู่เลยว่าตายได้ยังไง" 

ทุกวันนี้มีคนมองว่าเราเอาเรื่องดราม่าคนตายมาหากินรึเปล่า ?
"แม่ก็ไปห้ามคำพูดคนไม่ได้ แล้วแต่มุมมองคนเนอะมีสิทธิ์ที่จะคิด เราจะไปเอาคนตายมาเพื่ออะไรแล้วจะทำให้เรารวยขึ้นเหรอ ไปออกไม่รู้ตั้งกี่ครั้งก็ไม่เห็นจะรวยเลย" 

ติดตามรายการ "คุยเช้าShow" ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 7.00-8.00น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยเช้าShow และรับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama คลิปสัมภาษณ์ แม่สีดา ขอเปิดใจ ที่รายการ "คุยเช้าShow" ประเด็น เคลียร์ดราม่าชีวิตบัดซบ "แม่สีดา" หลัง "อ๊อฟ อภิชาติ" ตาย หนี้สินนับล้าน อยู่ห้องรังหนู เป็นบ้าคุยกับลูกทุกคืน นานนับ 10 ปี!! https://www.facebook.com/KUICHAWSHOW/videos/198105260726176/ 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ แม่สีดา ยังร้องไห้คิดถึง อ๊อฟ เห็นลูกชายมาหาตลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook