สถาปนิกชี้ โครงการสะพานคนข้ามเจ้าพระยาล็อกแบบไร้ทางเลือก

สถาปนิกชี้ โครงการสะพานคนข้ามเจ้าพระยาล็อกแบบไร้ทางเลือก

สถาปนิกชี้ โครงการสะพานคนข้ามเจ้าพระยาล็อกแบบไร้ทางเลือก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โครงการสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ศิริราช-ท่าพระจันทร์ ของกรุงเทพมหานคร มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ขณะนี้โครงการอยู่ในขั้นตอนสำรวจความคิดเห็น ทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว 2 ครั้ง เหลืออีก 1 ครั้ง โดยขั้นตอนนี้ ต้องเปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแบบที่จะก่อสร้าง ซึ่งมีทั้งหมด 4 แบบ โดยสถาปนิกที่เข้าร่วมประชุมกับบริษัทที่ปรึกษาโครงการนี้เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมมองว่า ความหลากหลายของแบบมีน้อยและ มีทิศทางที่จะบังคับให้เลือกแบบตามที่กำหนดไว้แล้วแต่แรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สะพานคนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ศิริราช-ท่าพระจันทร์ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ที่สำนักงานออกแบบ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ใช้เผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ และเป็น 1ใน4แบบ ที่บริษัทที่ปรึกษา ออกแบบ และสำรวจโครงการนี้ นำมาให้ผู้เข้าประชุมเลือก เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แบบสะพานแบบนี้ มีข้อดีที่ไม่มีตอหม่อ

ขณะที่อีก 3 แบบที่เหลือ สถาปนิกที่เข้าร่วมประชุมระบุว่า ล้วนมีจุดบกพร่อง ที่ไม่สามารถทำได้ เมื่อขั้นตอนการสำรวจความคิดเห็นถูกตั้งธงไว้ ว่า สะพานต้องเป็นแบบที่ 4 เท่านั้น สถาปนิกที่เข้าร่วมประชุมจึงมองว่า ทำให้ประชาชนไม่มีทางเลือก

สะพานคนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จะตั้งอยู่บริเวณ ท่าพระจันทร์ ฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เชื่อมไปยัง ท่าวังหลังฝั่งโรงพยาบาลศิริราช วัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้คนใช้เดินข้าม มีทางจักรยาน รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยว และขนส่งผู้ป่วยที่จะมาโรงพยาบาลศิริราช

กรุงเทพมหานคร ให้เหตุผลว่า ที่เลือกสร้างบริเวณนี้ เป็นเพราะมีคนสัญจรข้ามไปมาระหว่าง 2 ท่า ถึงวันละกว่า 7,000 คน และไม่ต้องเวนคืนที่ดิน ขณะที่สถาปนิกมองว่า ขั้นตอนการสำรวจความคิดเห็นควร ให้ประชาชนเลือกสถานที่สร้างด้วย ไม่ใช่เจ้าของโครงการระบุมาแล้ว

โครงการสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เหลือการทำประชาพิจารณ์อีก 1 ครั้ง แม้ทางกรุงเทพมหานคร จะยังไม่สรุปแบบที่ใช้ก่อสร้าง แต่การทำประชาพิจารณ์ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ค่อนข้างชัดเจนว่าจะเป็นแบบที่ 4 โดยค่าปรึกษาออกแบบโครงการนี้สูงถึง 46 ล้านบาท

พิทักษ์ จันทร์พลงาม PPTV รายงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook