โซเชียลจวกยับ บีทีเอสสร้างลิฟต์ไม่นึกถึงคนพิการ

โซเชียลจวกยับ บีทีเอสสร้างลิฟต์ไม่นึกถึงคนพิการ

โซเชียลจวกยับ บีทีเอสสร้างลิฟต์ไม่นึกถึงคนพิการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียลเผยภาพบีทีเอสสร้างลิฟต์เพื่อคนพิการ แต่เส้นทางแคบจนทำให้คนพิการใช้งานลำบาก ประธานชมรมคนพิการเผยจะใช้ลิฟต์แต่ละครั้งต้องรอรปภ.มาเปิดให้ครึ่งชั่วโมงกว่าจะได้ใช้ วอนรัฐจะสร้างอะไรถามคนพิการบ้าง

ล่าสุดโลกโซเซียลเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงลิฟต์ของบีทีเอสที่สร้างไว้เพื่อให้คนพิการได้ใช้บริการ แต่ลิฟต์ที่สร้างขึ้นมานั้นกลับปิดทางเดินบนฟุตบาท ไม่มีพื้นที่เว้นไว้ให้คนพิการในการเข็นรถวิลแชร์ผ่านได้ ทางพีพีทีวีจึงได้สอบถามไปยัง นาย ปิยะบุตร เทียนคำศรี ประธานคนพิการอาสาพื้นที่เขตบางเขน เปิดเผยว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้วทางชมรมคนพิการได้มีการฟ้องร้องต่อศาลเพื่อให้บีทีเอสสร้างลิฟต์ไว้ตามสถานีต่าง ๆ เพื่อให้บริการคนพิการ ปัญหาคือถึงแม้ทางบีทีเอสจะสร้างลิฟต์จริง แต่ลิฟต์นั้นก็ไม่ได้สามารถใช้งานได้อย่างที่ควรจะเป็น

ตัวอย่างเช่น บีทีเอส สถานีจตุจัตรที่ตนเคยไปใช้บริการกว่าจะได้ขึ้นลิฟต์ต้องรอนานถึงครึ่งชั่วโมงกว่ารปภ.จะมาเปิดลิฟต์ให้ใช้  จึงอยากจะขอให้ทางบีทีเอสปรับปรุงระบบการใช้งานโดยการใช้บัตรคนพิการสแกนเพื่อให้ลิฟต์เปิดใช้งานได้ทันที ไม่ต้องรอพนักงานมาตรวจสอบว่าพิการจริงหรือไม่ อีกเรื่องที่เกรงว่าจะเป็นปัญหาสำหรับผู้พิการคือสายไฟบริเวณสถานีบีทีเอส จึงอยากให้นำสายไฟลงดิน เพราะหากมีผู้พิการทางสายตามาใช้บริการในบริเวณดังกล่าวกลัวว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

ประเด็นสุดท้ายที่อยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาแก้ไขคือฟุตบาทระหว่างทางเดินไปยังบีทีเอส ซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรคหนึ่งในการเดินทางของผู้พิการ เนื่องจากพื้นฟุตบาทส่วนใหญ่จะขรุขระ ทำให้เดินทางลำบากไม่ว่าจะเป็นการเดินเท้าหรือการเข็นรถวิลแชร์

อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงการที่จะสร้างระบบสาธารณะอะไรก็ตามควรจะให้ผู้พิการได้เสนอความคิดเห็นในการสร้างสิ่งเหล่านั้นด้วย เพื่อการเดินทางที่สะดวกมากยิ่งขึ้นในการใช้ชีวิตของผู้พิการ  จึงอยากจะฝากไปถึงหน่วยงานภาครัฐว่า “คนทำไม่ได้ใช้  คนใช้ไม่ได้ทำ”

ทั้งนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2557 เกิดคดีชมรมผู้พิการฟ้องกทม.เกี่ยวกับการที่สถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ รวมไปถึงไม่มีการติดตั้งลิฟต์ไว้ให้บริการผู้พิการ ท้ายที่สุดศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้ บีทีเอส ดำเนินการสร้างลิฟต์และสิ่งอำนวยความสะดวกตามที่ชมรมผู้พิการเรียกร้อง

ขอบคุณภาพจาก : อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook