ปปท.แถลงครม.แม้วกินนม รร.

ปปท.แถลงครม.แม้วกินนม รร.

ปปท.แถลงครม.แม้วกินนม รร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปปท.แถลงพบนมโรงเรียนทุจริตเมื่อปี45สมัยครม.ทักษิณชงป.ป.ช.ฟันฮั้วประมูล

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แถลงผลการตรวจสอบกรณีทุจริตโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนจากการส่งชุดเฉพาะกิจป.ป.ท.สุ่มตรวจข้อเท็จจริงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อ.ป.ท.) 87 แห่ง รวม 16 จังหวัด ว่า การตรวจสอบพบประเด็นส่อทุจริตแบ่งเป็น 3 กลุ่ม 14 เรื่อง เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) ซึ่งเป็นคดีที่อยู่ในการสอบสวนของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และต้นเหตุของการกระทำผิดเกิดจากมติครม.เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2545 โดยท้องถิ่นระดับปฏิบัติเป็นเพียงปลายเหตุ

นายธาริต กล่าวต่อว่า ปัญหาเกี่ยวกับการจัดซื้อนมโรงเรียนเคยมีการเสนอให้แก้ไขรูปแบบการจัดซื้อในปี 2548 แต่ครม.ยังคงยืนยันให้ใช้ระเบียบการจัดซื้อแบบเดิม ทั้งที่เป็นระเบียบที่ก่อให้เกิดการผูกขาด ตัดตอนทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจมีข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำในระดับสูงต้องร่วมรับผิดชอบซึ่งไม่อยากระบุรายชื่อบุคคล เพราะคดีถือเป็นดุลพินิจของป.ป.ช.หากตรวจสอบมติครม.ย้อนหลังไปก็จะรู้ว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง หลังจากนี้จะเสนอให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ทำหนังสือถึงกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนแก้ไข การดำเนินจัดซื้อนมโรงเรียนให้ถูกต้องต่อไป

สำหรับจังหวัดที่ป.ป.ท.ลงพื้นที่สุ่มตรวจพบการทุจริตจัดซื้อนมโรงเรียนประกอบด้วย อยุธยา สระบุรี ชลบุรี ขอนแก่น เลย เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พิษณุโลก นครปฐม สมุทรสาคร นครศรีธรรมราช สงขลา สตูล ชุมพร โดยจ.นครราชสีมาพบปัญหาการทุจริตมาที่สุด นอกจากนี้ป.ป.ท.ยังตั้งข้อสังเกตว่า ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีปัญหาผู้ประกอบการไม่ยื่นเสนอราคา โดยอ้างความคุ้มค่ากับค่าใช้จ่าย ทำให้นักเรียนไม่ได้ดื่มนมตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2/2551.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook