ปชป.พลิกลิ้นดันกม.จัดสรรคลื่นความถี่ฯเข้าสภา4มี.ค.

ปชป.พลิกลิ้นดันกม.จัดสรรคลื่นความถี่ฯเข้าสภา4มี.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงว่าที่ประชุมวิปรัฐบาลมีมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.องค์การจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ... และให้บรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวันที่ 4 มีนาคมนี้ และให้ตั้งกรรมาธิการ 45 คน โดยให้ยึดร่างพ.ร.บ.ที่เสนอโดยครม.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2551 เป็นร่างหลัก และให้ยื่นร่างที่เสนอโดยนายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย และนายอภิชาต ศักดิเศษฐ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ไปประกบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่างพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯที่เสนอโดยรัฐบาลนายสมชาย มีจำนวนทั้งสิ้น 30 หน้า 88 มาตรา เป็นกฎหมายสำคัญที่จะใช้ในการจัดตั้งคณะกรรมการกิจกากระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสช.) ซึ่งนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หมายมั่นว่าจะใช้เป็นเครื่องมือในการจัดระเบียบสู่มวลชนทั้งสถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุ รวมถึงวิทยุชุมชน ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกบรรดาเอ็นจีโอและปชป.ต่อต้านอย่างหนัก เนื่องจากหว่นว่าจะถูกรัฐใช้เป็นเครื่องมือในการแทรกแซงสื่อ เนื่องจากมาตรา 11 วรรคสอง ระบุว่า "เมื่อพ้นกำหนดการขยายระยะเวลาการเสนอชื่อผู้แทนองค์กรเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการ กสช. แต่ยังมีผู้เสนอชื่อน้อยกว่าที่กำหนด ให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สามารถเสนอชื่อผู้แทนได้ เท่ากับเป็นการเปิดช่องให้อำนาจรัฐเข้ามาแทรกแซง ส่งบุคคลที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนเข้ารับการสรรหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook