ตร.ยืนยัน ใบสั่งแบบใหม่ ไม่ได้ออกมาเพื่อหารายได้จากประชาชน

ตร.ยืนยัน ใบสั่งแบบใหม่ ไม่ได้ออกมาเพื่อหารายได้จากประชาชน

ตร.ยืนยัน ใบสั่งแบบใหม่ ไม่ได้ออกมาเพื่อหารายได้จากประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราชกิจจานุเบกษาประกาศข้อกําหนดเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร เรื่องกําหนดแบบใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ และใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ ใบสั่ง ตร.จราจร รูปแบบใหม่ กำหนดข้อหาพื้นฐาน ให้ เลือก เพื่อ ลดการใช้ดุลพินิจ ตร.เขียนข้อหาเอง มีผลบังคับใช้วันนี้

เมื่อวันที่ (19 ส.ค. 60)  เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ข้อกำหนดเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร เรื่องกำหนดแบบใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ และใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2560 โดยเนื้อหาสรุปมีการประกาศเปลี่ยนแปลงรูปแบบใบสั่งมีการเพิ่มเติมข้อความภาษาอังกฤษให้มีความทันสมัยสากล เพิ่มคำเตือน เพิ่มการปฏิเสธการกระทำความผิดตามใบสั่ง มีแถบบาร์โค้ดเพื่อเพิ่มความสะดวกในการชำระเงิน ตามสถานที่ที่มีเครื่องหมาย PTM (Police Ticket Management) โดยประชาชนสามารถชำระค่าปรับได้ที่ธนาคารกรุงไทย ซึ่งกฎหมายจะมีผลใช้บังคับใน 120 วัน

พลตำรวจโทวิทยา ประยงค์พันธุ์ รักษาราชการแทนที่ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแหง่ชาติ ในฐานะที่กำกับดูแลเรื่องนี้ ยืนยัน แม้จะอำนวยความสะดวกในการชำระค่าปรับ แต่นโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้ต้องการหากำไรจากค่าปรับใบสั่ง แต่เพื่อให้เกิดความเป็นสากลและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนเท่านั้น โดยใบสั่งรูปแบบใหม่ไม่มีอะไรต่างจากของเดิม เพียงแค่ทำให้ดูเป็นสากลมากยิ่งขึ้น และอำนวยความสะดวกในการชำระค่าปรับโดยระบบบาร์โค้ด ซึ่งจะทำให้สามารถตรวจสอบข้อมูลตำรวจผู้ที่ออกใบสั่งได้ และประชาชนสามารถปฏิเสธความผิดตามใบสั่งได้หากสามารถยืนยันได้ว่ารถที่ถูกนำไปกระทำผิดไม่ใช่ของตัวเอง ในอนาคตยังมีแนวคิดนำระบบนับคะแนน มาใช้เพื่อให้ประชาชนมีวินัยในการขับขี่ เพราะหากคะแนนหมดจะไม่สามารถขับรถได้อีก ต้องรอจนกว่าจะรีเซ็ทคะแนนขึ้นมาใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือพูดคุยเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย

อ่านเพิ่มเติมที่ : www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/E/208/21.PDF

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook