แพทยสภาชี้ รักษาโรคด้วยบาทาไม่มีในสารบบ

แพทยสภาชี้ รักษาโรคด้วยบาทาไม่มีในสารบบ

แพทยสภาชี้ รักษาโรคด้วยบาทาไม่มีในสารบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสดราม่าโซเชี่ยลที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อมีคลิป ผู้ที่อ้างว่าเป็นหมอรักษาโรคอัมพฤกอัมพาต ด้วยวิธีการใช้เท้าเหยียบ มีทั้งคนเชื่อและไม่เชื่อ ด้านแพทยสภา ระบุว่าการรักษาโรคด้วยบาทา ไม่มีในสารบบแพทย์แผนปัจจุบัน แพทยสภา ชี้ รักษาโรคด้วยบาทา ไม่มีในสารบบ

เมื่อวันที่ (25 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเหยียบหน้า เหยียบแขน-ขา และเหยียบหลัง เป็นวิธีการรักษา ของหมอกระดูกรายหนึ่ง ระบุว่าหมอกระดูกรายนี้ จะใช้วิธีเหยียบ เพื่อรักษาอาการโรคอัมพฤกอัมพาตได้ ซึ่งแต่ละวันจะมีผู้ป่วยเดินทางไปรักษา จำนวนมากทั้งประชาชนทั่วไป และ ระดับหัวหน้าหมอ จากโรงพยาบาลชื่อดัง เข้าไปดูวิธีการรักษาของหมอรายนี้กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ อย่างมากมีทั้งคนเชื่อเข้าไปรักษา และไม่เชื่อ ก็ต่างแสดงความคิดเห็นว่าเป็นการงมงาย

ภาพที่เกิดขึ้น ถูกแชร์ผ่านเฟซบุ๊กเพจ Social Hunter ระบุหมอกระดูกรายนี้ ใช้ชื่อเพจว่า ท้าวกุมภัณฑ์ อาจารย์เอตาทิพย์ บาทาตัดกรรม – รักษาโรคฟรี เดือนละครั้ง โยชใช้วีการรักษาด้วยภูมิปัญญาทางเลือกพลังจิต

เรื่องนี้ที่ปรึกษาแพทยสภา นายแพทย์สมศักดิ์ โลห์เลขา ระบุว่าต้องตรวจสอบว่าผู้กระทำการรักษาดังกล่าวเป็นแพทย์ ตามที่กล่าวอ้างจริงหรือไม่ หากเป็นแพทย์จริง แพทยสภา มีสิทธิเรียกมาสอบสวนการกระทำดังกล่าวว่าผิดหลักจริยธรรมของแพทย์หรือไม่ เพราะตามหลักแพทย์แผนปัจจุบันแล้ว ไม่มีการรักษาโรคด้วยการใช้เท้าเหยียบหน้า

แม้ผู้รักษาจะอ้างว่าไม่ได้ใช้หลักทางการแพทย์ แต่ใช้หลักจิตวิทยารักษา ไม่จำเป็นต้องมีใบประกอบโรคศิลป์ แต่กรรมการแพทยสภา ระบุว่า หากประกอบวิชาชีพแพทย์ จำเป็นต้องทำตามหลักวิชาชีพ ส่วนแพทย์คนอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะถูกตรวจสอบจริยธรรมด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook