คนเกาะแรดเครียด เจอสังคมกดดัน-รังเกียจ ปมฉาวรุมโทรม 40 คน

คนเกาะแรดเครียด เจอสังคมกดดัน-รังเกียจ ปมฉาวรุมโทรม 40 คน

คนเกาะแรดเครียด เจอสังคมกดดัน-รังเกียจ ปมฉาวรุมโทรม 40 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านเกาะแรดเริ่มเครียด สุขภาพจิตเริ่มย่ำแย่ เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือบำบัด เจอกระแสกดดันจากหมู่บ้านอื่น ด้านสาวทีเหยื่อวัย 14 อ้างถึงได้ออกปฏิเสธ ไม่รู้เห็นด้วย

(6 ก.ย.) เจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่บ้านเกาะแรด หมู่ 6 ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา พร้อมเข้าตรวจสุขภาพชาวบ้านในพื้นที่หลังพบว่า ประชาชนเริ่มมีอาการเกี่ยวสุขภาพจิตเพิ่มขึ้นและที่รุนแรงสุดถึงขั้นคิดสั้นฆ่าตัวตาย ส่วนอาการทั่วไปมีอาการเครียด กังวล นอนไม่หลับ

โดยเฉพาะเมื่อออกนอกหมู่บ้าน และเจอคำถามจากบุคคลอื่นว่า “มาจากหมู่บ้านเกาะแรดใช่หรือไม่” เมื่อยอมรับว่ามาจากบ้านเกาะแรดจะมีปฏิกิริยาแสดงความรังเกียจและถามต่อว่า “ทำไปได้อย่างไร” บ่อยครั้งจนคนในหมู่บ้านไม่อยากติดต่อกับคนนอกพื้นที่ พร้อมขอให้ภาครัฐเร่งช่วยแก้ปัญหาให้กับคนในพื้นที่ด้วย

ขณะที่ทาง นายมานิต เพียรทอง ปลัดจังหวัดพังงา นำหน่วยงาน ยุติธรรม อัยการ สาธารณสุข กรรมการอิสลาม รวมถึง ทนายความอาสาชุมชน ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือพร้อมชี้แจง ทำความเข้าใจ เพื่อลดความเครียด เพิ่มความเข้าใจและมั่นใจ

พ.ญ.หทัยชนนี บุญเจริญ ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่ยภาคใต้ กล่าวว่า ลงพื้นเพื่อเข้าดูแลรักษาสภาพจิตของชาวบ้านในชุมชนหลังมีเหตุการณสะเทือนใจและกระทบสภาพจิตใจของชาวบ้านเกาะแรด เบื้องต้นได้ตรวจและจำแนกอาการสุขภาพจิตตามอาการน้อยไปยังอาการหนัก พบว่าน้อยสุดคือ อาการเครียด กังวล นอนไม่หลับ ส่วนอาการหนักสุดถึงขั้นขนาดคิดสั้นฆ่าตัวตาย ทำให้เรื่องนี้ต้องมีเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพจิตเข้าดูแลรักษา และพบแพทย์ด้านสุขภาพจิตโดยเร็วที่สุด

ทางด้าน นางสาวเก๋ (นามสมมติ) อายุ 17 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่นำตัวเข้าสอบปากคำ หลังจากเหยื่อวัย 14 ปี อ้างถึงในเหตุการณ์ว่าพบอยู่ในที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะถูกนำตัวลงมือล่วงละเมิดทางเพศ ในช่วงเช้าของวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่เข้ามาพาไปตรวจร่างกายพร้อมสอบปากคำ

โดยสอบถามเหตุการณ์ที่ ด.ญ.เอ อ้างถึง นางสาวเก๋ได้ปฏิเสธการถูกกล่าวอ้าง เนื่องจากไม่เคยถูกกระทำเช่นที่ถูกกล่าวอ้างถึงมาก่อน พร้อมกับไม่เชื่อว่ากลุ่มชายในหมู่บ้านจะรุมโทรมเหยื่อรายนี้แต่อย่างใด ขณะที่ลักษณะนิสัยของครอบครัว ด.ญ.เอ มีความส่วนตัวสูง ผู้ปกครองของเด็กหญิง ไม่อนุญาตให้เล่นกับเพื่อนๆ ในหมู่บ้าน ส่วนตัวตนมองว่า ด.ญ.เอ มีนิสัยเหมือนเด็กเก็บกด ไม่สามารถสุงสิงกับใครได้ แต่เรื่องของตนเองขอยืนยันและปฏิเสธว่าไม่เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศหรือถูกข่มขืนแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศในพื้นที่พบว่ามีชาวบ้านออกมารับฟังคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่จำนวนมาก ส่วนบริเวณขนำที่ถูกอ้างถึงว่าเป็นสถานที่ล่วงละเมิดทางเพศจำนวน 2 แห่ง พบว่าร่องรอยและอุปการณ์การเสพยาเสพติด เช่น ขวดยาแก้ไอ ขวดน้ำพลาสติกเจาะรูใส่หลอดกาแฟ กระดาษฟอยด์ เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook