ไขความกระจ่าง! หัวเชื้อน้ำมันเครื่องมโน ลื่น แน่น หนึบ

ไขความกระจ่าง! หัวเชื้อน้ำมันเครื่องมโน ลื่น แน่น หนึบ

ไขความกระจ่าง! หัวเชื้อน้ำมันเครื่องมโน ลื่น แน่น หนึบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นข่าวครึกโครมเพียงชั่วข้ามคืนหลังจากมีผู้เสียหายเครื่องยนต์พังได้ทยอยออกมาเรียกร้องและถามหาความรับผิดชอบจากบริษัทขายหัวเชื้อน้ำมันเครื่องยี่ห้อหนึ่งที่มีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณสารพัดว่าใช้แล้วดีจริงมีประสิทธิภาพสูงสุด แต่ถ้าหากเครื่องพังยินดีรับซ่อมทุกประการ

ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในกระแสสังคมไทยขณะนี้ และจากความดังของข่าวที่เกิดขึ้นทำให้หลายคนสงสัยว่า หัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ขายเกลื่อนตลาดที่มีทั้งของเจ้าเล็กและเจ้าใหญ่ยี่ห้อดังนั้น แท้จริงแล้วมีประโยชน์ต่อเครื่องยนต์จริงๆหรือไม่ และถ้าหากใช้ไปนานๆแล้วจะเกิดผลเสียอย่างไรกับเครื่องยนต์

1fg

เพื่อไขความกระจ่างหัวเชื้อน้ำมันเครื่องดีจริงหรือแค่มโน ทาง Sanook News! จึงได้ติดต่อสอบถามไปยังช่างซ่อมเครื่องยนต์ที่มีประสบการณ์มามากกว่า 15 ปี ได้แสดงความคิดเห็นว่า”น้ำมันเครื่องที่เราใช้กันทั่วไปในรถยนต์จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือ น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน กับ สารเติมแต่ง

ซึ่งสารเติมแต่งนี่เองที่เป็นตัวช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับน้ำมันเครื่อง เช่น ช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ ลดอัตราการสึกหรอ ปิดบังรอยรั่วไหลของกำลังอัด เป็นต้น ซึ่งสูตรของการผสมสารเติมแต่งก็ขึ้นอยู่กับบริษัทว่าเขาจะใช้สัดส่วนเท่าไหร่นั่นเอง แต่ส่วนใหญ่ก็คิดว่าน่าจะคล้ายๆกันขึ้นอยู่กับการตลาดมากกว่าว่าเค้าจะโฆษณากันแบบไหน

ส่วนหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่จริงแล้วมันก็คือสารเติมแต่งนั่นแหล่ะ เพราะสารเคมีที่เค้าใส่เข้าไปก็มีคุณสมบัติคล้ายกันช่วยหล่อลื่น ช่วยทำความสะอาดป้องกันการสึกหล่อเครื่องยนต์อะไรประมาณนี้

1erw4

ถ้าถามว่าหัวเชื้อน้ำมันเครื่องมีประโยชน์หรือไม่ อันนี้ไม่ขอฟันธงคงต้องขึ้นอยู่กับผู้ที่จ่ายเงินซื้อว่าพอใจกับประสิทธิภาพของมันหรือไม่ เพราะบางคนใส่แล้วก็คิดว่าดีเครื่องฟิต ไหลลื่น บางคนก็บอกว่าไม่เกิดผลใดๆกับเครื่องยนต์เลย เพราะอย่างที่บอกว่าหัวเชื้อน้ำมันเครื่องมันก็มีอยู่ในน้ำมันเครื่องอยู่แล้ว

ถ้าหากเอามาเติมอีกก็เหมือนเพิ่มสารเคมีเข้าไปอีกซึ่งบางครั้งมันอาจจะทำปฏิกิริยาที่เสริมกันทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพเพิ่มก็เป็นได้ แต่ถ้าหากไปเจอของไม่ดีหรือใช้สารเคมีที่ไม่ใช่ส่วนผสมของสารเติมแต่งแบบนี้ก็จะส่งผลเสียให้กับเครื่องยนต์แน่นอน

ซึ่งส่วนตัวไม่แนะนำให้ใช้เพราะมองว่าสิ้นเปลือง แค่รู้จักดูแลเครื่องยนต์ ถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ หมั่นตรวจเช็คบ่อยๆ แค่นี้รถยนต์ก็วิ่งฉิวสบาย”

1rf4r

ทีนี้ลองมาดูปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากเติมหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐานกันบ้างว่าจะสร้างผลเสียอย่างไรต่อเครื่องยนต์ จากข้อมูลที่ทาง Sanook News! ได้รวบรวมเอาไว้พบว่าผู้ที่เติมหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐานเหล่านั้นจะส่งผลเสียในระยะยาวโดยสารเหล่านี้จะเข้าไปจับตัวกันเป็นก้อน

เป็นคราบเหนียวๆคล้ายจารบีและจะเข้าไปอุดตันช่องว่างของเครื่องยนต์ทำให้เครื่องยนต์หนืดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ข้อเหวี่ยงแหวน ลูกสูบ วาล์ว กระเดื่องวาล์ว ฝาครอบวาล์ว หรือแม้กระทั่งรถรุ่นใหม่ ที่มี ระบบหัวฉีดน้ำมัน พวกหัวเชื้อมโนเหล่านี้ก็สามารถเข้าไปอุดตันได้เช่นกัน หากใช้ไปนานๆ จะทำให้ชาร์ปละลายจนต้องยกเครื่องใหม่กันเลยทีเดียว

สอดคล้องกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นว่าหัวเชื้อน้ำมันเครื่องมโนที่ทำให้เครื่องยนต์พังนั้นมีส่วนผสมของสารอะไรบ้าง และเกิดผลเสียทำให้เครื่องยนต์พังได้อย่างไร?

1ewe

คุณ วรพล สิงห์เขียวพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ได้แสดงความคิดเห็นว่า “หัวเชื้อมโนน่าจะมีสารประกอบ'คลอริเนเตท พาราฟิน' คลอรีน 51% ที่โคตรเหนียว อเมริกาห้ามใช้กับเครื่องและอื่นๆ เพราะจะพัง และเสี่ยงมะเร็ง ไทยไม่ห้าม แต่ขอเวลาเลิก เดาว่าเอามาผสมกับ 'กลีเซอรีน' ให้ใส (ภาพถังริมลานกรอก)

เมื่อเจอความร้อนในเครื่อง หรือที่เอามาเผาดูกัน กลีเซอรีนจะระเหย คลอรีนจะกลับมาเหนียวหนืด จนอาจไหม้เป็นตะกรันหรือยางเหนียว ทำให้เครื่องพัง

สารตัวนี้ใช้ผสมทำท่อพีวีซี ทำรองเท้ายาง แต่หลายคนมักง่าย เอามาทำหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง เพราะมันลื่นและราคาถูก โดยเห็นว่าใช้หล่อลื่นกับเครื่องจักรที่มีแรงกดสูง หรือเครื่องกลึง ช่วยให้มีดกลึงไม่สึก เช่นเดียวกับที่โชว์ด้วยมอเตอร์กดๆ จึงหลอกคนได้ว่าลื่น

1err

ที่ใช้ได้ไม่กัดเครื่องจักรพัง เพราะมีกระบวนการล้างบ่อยตลอดการใช้งาน หรือเป็นระบบเปิด ฟรีคลอไรด์ระเหยได้ แต่พอผสมเป็นหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง มันไปก่อให้เกิดฟรีคลอไรด์ และโฮโดรคลอริค เอซิด (hydrochloric acid) ที่จะกัด ยาง ซีล ปะเก็น อลูมิเนียม และเหล็ก คลอรีนทำให้เหนียว และลดการติดไฟ จึงเหลือเป็นยางเหนียวหนืดๆ

ใครใช้แล้วรู้สึกดี อาจเป็นเพราะความเหนียวข้น ทำให้แหวนลูกสูบซีลกำลังอัดได้ดี ใครใช้แล้วยังไม่พัง ก็โชคดีที่มันยังไม่เป็นยางเหนียว ใครใช้แล้วกลัวก็ถ่ายออก แล้วใช้ฟลัชชิ่งออยล์ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ พอ เหมือนทานอาหารให้มีสารครบ ก็ไม่ต้องกินวิตามิน”

1f34

จากข้อมูลข้างต้นจะพบว่าหัวเชื้อน้ำมันเครื่องก็เหมือนอาหารเสริม ถ้าทานอาหารหลักครบก็ไม่จำเป็นต้องทานเพิ่ม แต่ถ้าหากวันใดเจอหัวเชื้อน้ำมันเครื่องมโนเข้าไป จากอาหารเสริมอาจกลายเป็นยาพิษที่ทำร้ายเราให้เสียชีวิตได้

ทางทีดีก่อนซื้อควรศึกษารายละเอียดให้ครบถ้วน มาตรฐานการผลิตต้องสำแดงอย่างชัดเจน และควรเลือกซื้อยี่ห้อที่น่าเชื่อถือได้เท่านั้น ไม่เช่นนั้นหัวเชื้อน้ำมันเครื่องมโนจะสร้างรอยแผลที่ทำให้คุณเจ็บจริงไปตลอดกาล

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ไขความกระจ่าง! หัวเชื้อน้ำมันเครื่องมโน ลื่น แน่น หนึบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook