ชำแหละีที่มาของบรรดาชื่อทีมสุดขลังในเอ็นบีเอ

ชำแหละีที่มาของบรรดาชื่อทีมสุดขลังในเอ็นบีเอ

ชำแหละีที่มาของบรรดาชื่อทีมสุดขลังในเอ็นบีเอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรดาทีมกีฬาแข่งขันในอเมริกาไม่ว่าจะเป็นระดับนักเรียนไปจนถึงระดับอาชีพ ทุกทีมจะมีชื่อเล่นต่อท้ายเสมอ แม้บางทีชื่อเมืองกับชื่อเล่นของทีมดูไม่ค่อยจะเข้ากันเท่าใดนัก ลองมาดูที่มาชื่อเล่นของทีมบาสเกตบอลเอ็นบีเอที่กำลังขับเคี่ยวกันอยู่ ว่าเป็นมาอย่างไรบ้าง อ่านเล่นๆ ไม่ต้องซีเรียส เริ่มกันตามตัวอักษรภาษาอังกฤษกันเลย

แอตแลนตา ฮอว์คส์ - ชื่อทีมหนแรกชื่อว่า ไทร-ซิตี้ แบล็คฮอว์คส์ มาจากชื่อของหัวหน้าอินเดียนแดงเผ่าซู ก่อนย้ายไปมิลวอกี แล้วตัดเหลือแค่ ฮอว์คส์ ชื่อนี้ติดตามมาเมื่อย้ายไปเซนต์หลุยส์ และแอตแลนตา

บอสตัน เซลติกส์ - 1 ใน 2 ทีมที่ไม่เคยย้ายเมืองตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง วอลเตอร์ บราวน์ ผู้ก่อตั้งทีมเลือกชื่อนี้เนื่องจาก เซลติก และต้นแชมร็อค เป็นเครื่องหมายของคนไอริช ที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากในบอสตัน

ชาร์ลอตต์ บ็อบแคทส์ - จากการประกวดชื่อที่เอาชนะ ดรากอนส์ กับ ไฟลท์ สำหรับ บ็อบแคทส์ เป็นสัตว์พื้นมืองของแถบแคโรไลนา โรเบิร์ต แอล จอห์นสัน เจ้าของทีมให้คำจำกัดความว่าทีมต้องแข็งแรง ดุร้าย และทำงานหนัก เหมือนกับ บ็อบแคทส์

ชิคาโก บูลส์ - ริชาร์ล ไคลน์ ผู้ก่อตั้งทีมต้องการให้ทีมมีความทรหดอดทน และไม่เคยยอมแพ้ของวัว

คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส - ชื่อ "ทหารม้า" ได้รับเลือกจากการโหวตของคนคลีฟแลนด์

ดัลลัส มาเวอริคส์ - เป็นอีกชื่อที่ชนะการโหวตของคนในเมือง เนื่องจากคำว่า มาเวอริคส์ มีภาพลักษณ์เกี่ยวเนื่องกับคาวบอย ที่เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของภูมิภาคแถบนี้

เดนเวอร์ นักเก็ตส์ - แต่ก่อนชื่อ ร็อกเก็ตส์ แต่จากเหตุการณ์ตื่นทองในช่วงทศวรรษ 19 ผู้คนหลั่งไหลสู่เดนเวอร์ ทำให้ "นักเก็ต" ที่แปลว่า ก้อนทอง ดูเข้ากับทีมอย่างยิ่ง

ดีทรอยต์ พิสตันส์ - ก่อนนั้นตอนอยู่เมืองฟอร์ทเวย์น มีชื่อว่า โซลล์เนอร์ พิสตันส์ ก่อนย้ายมา ดีทรอยต์ คำว่า โซลล์เนอร์ โดนตัดออกไป คำว่า "ลูกสูบ" ก็เหมาะสมกับศูนย์กลางแห่งการผลิตรถยนต์ของเมืองแห่งนี้

โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส - เดิมอยู่ฟิลาเดลเฟีย ก่อนย้ายมาซานฟรานซิสโก ต่อด้วย โอคแลนด์ และยังคงใช้ชื่อเดิมเรื่อยมา

ฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ - ย้ายมาจากซานดิเอโก มาอยู่ที่ฮุสตัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของ นาซ่า ซึ่งเหมาะสมกับคำว่า จรวด อย่างยิ่ง

อินเดียนา เพเซอร์ส - ได้ชื่อนี้มาจากสำนวน "เซต เดอะ เพซ" ที่แปลว่า ผู้นำที่คนอื่นตามอย่าง ส่วน เพเซอร์ส คือม้าพันธุ์ดีที่ใช้แข่งขัน

แอลเอ คลิปเปอร์ส - ย้ายมาจากบัฟฟาโล และซานดิเอโก ชื่อนี้ในการโหวตจากเรือใบที่มีชื่อเสียงตอนที่อยู่ซานดิเอโก ก่อนติดมาถึงแอลเอ

แอลเอ เลเกอร์ส - แต่ก่อนอยู่ที่มินเนโซตา ที่ขึ้นชื่อว่า "ดินแดนหมื่นทะเลสาบ" ทีมย้ายมาแอลเอ ยังเอาชื่อนี้ตามมา เนื่องจากเลเกอร์สเป็นชื่อแห่งความสำเร็จในอดีตที่ได้แชมป์มาแล้ว 5 สมัย

เมมฟิส กริซซ์ลีส์ - ก่อนอยู่แวนคูเวอร์ ในแคนาดา และกริซซ์ลีส์ คือหมี ที่เป็นสัตว์ท้องถิ่น และตำนานของแวนคูเวอร์

ไมอามี ฮีต - เอาชนะชื่ออย่าง บีช, ฟลามิงโกส์, ปาล์ม ทรีส์, ชาร์คส์, ทอร์นาโดส์ ฯลฯ เนื่องจาก ฮีต แสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์ และอากาศของไมอามีอย่างเห็นได้ชัดเจน

มิลวอกี บัคส์ - เป็นอีกชื่อที่ชนะการโหวตเหนือ แบดเจอร์ส, บีเวอร์ส, ฮอร์เนตส์ ฯลฯ กวาง ให้เห็นถึงภาพของชีวิตสัตว์ป่าในรัฐวิสคอนซิน

มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส์ - เป็นชื่อสัตว์พื้นเมืองของมินเนโซตา เอาชนะชื่อ โพลาร์ส ในการโหวต

นิวเจอร์ซีย์ เนตส์ - เปลี่ยนมาหลายชื่อ ตั้งแต่ ไฟรจ์เตอร์ส มา อเมริกันส์ พอเข้าในลีกเอบีเอ ก็เปลี่ยนมาเป็น เนตส์

นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เนตส์ - แต่ก่อน ชาร์ลอตต์ เคยชื่อว่า สปิริตส์ แต่ไม่ฮิต จนมาจบลงที่ชื่อ ฮอร์เนตส์ มาจากคำพูดในสมัยปฏิวัติอเมริกาจากคำว่า รังต่อ

นิวยอร์ก นิกส์ - มาจาก นิกเกอร์บ็อกเกอร์ ซึ่งเป็นกางเกงของชาวดัตช์ที่อพยพมาตั้งแต่ศตวรรษ 1600 เดิมชื่อเต็มว่า นิกเกอร์บ็อกเกอร์ ไนน์ แต่เรียกกันสั้นๆ ว่า นิกส์

โอคลาโอมา ซิตี้ ธันเดอร์ - ทีมย้ายมาจากซีแอตเทิล และทิ้งชื่อซูเปอร์โซนิกส์ ไว้ข้างหลัง เคลย์ เบนเนตต์ หนึ่งในเจ้าของทีมเลือกจากอีก 5 ชื่อ คือ เอ็นเนจี, วินด์, มาร์แชลส์, บารอนส์ และไบสัน

ออร์ลันโด เมจิก - บ้านของดิสนีย์ เวิลด์ และอาณาจักรของมายากล ทำให้ เมจิก ได้รับเลือก

ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตี้ซิกเซอร์ส - สหรัฐได้อิสรภาพจากอังกกฤษ ประกาศตั้งประเทศในวันที่ 4 กรกฎาคม 1776 สลักไว้ที่ฮอลล์ในเมืองฟิลาเดลเฟีย

ฟินิกซ์ ซันส์ - ได้รับเลือกจากการเอาชนะชื่ออื่นของรัฐอริโซนา ที่มีทะเลทราย ทำให้รู้สึกถึงดวงอาทิตย์

พอร์ทแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส - แฮร์รี กลิคแมน ผู้ก่อตั้งทีมอธิบายว่า มาจากผู้บุกเบิก ที่เดินทางมาสู่ทวีปอเมริกา ยังด้านตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก

ซาคราเมนโต คิงส์ - ย้ายมาจากโรเชสเตอร์, ซินซินเนติ, และแคนซัส ซิตี้ สำหรับชื่อ คิงส์ ได้รับการโหวตจากแฟนตอนอยู่เมืองแคนซัส ซิตี้ และยังติดมาถึงจนปัจจุปัน

ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส - ทีมวนเวียนอยู่ในรัฐเทกซัส ก่อนชื่อ ดัลลัส ชาพาร์รัลส์ และเทกซัส ชาพาร์รัลส์ ก่อนมาได้ชื่อ สเปอร์ส เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงหนึ่งในมรดกของเทกซัส

โตรอนโต แรพเตอร์ส - ชนะการโหวตจากชื่ออีก 10 ชื่อ อาทิ บีเวอร์ส, บ็อบแคทส์, ที-เร็กซ์ เป็นต้น เป็นทีมเดียวในเอ็นบีเอ ที่อยู่ประเทศแคนาดา

ยูทาห์ แจ๊ส - ย้ายมาจากนิวออร์ลีนส์ ซึ่งได้เชื่อว่า "เมืองหลวงแห่งดนตรีแจ๊สส์" เมื่อย้ายทีมมาก็ยังใช้ชื่อนี้อยู่

วอชิงตัน วิซาร์ดส์ - ย้ายมาจากชิคาโก, บัลติมอร์ และแลนโดเวอร์ เปลี่ยนมาหลายชื่อ ก่อนจะมาเป็นวิซาร์ดส์ เคยชื่อ บุลเลตส์ แต่ เอ็บ โพลลิน เจ้าของทีมคนใหม่รู้สึกว่าชื่ิอเกี่ยวข้องกับความรุนแรงอยู่เสมอบนหน้าสื่อเลยเปลี่ยนชื่อ

 

ชอบชื่อไหนหรือเชียร์ทีมอะไร ลองเห็นที่มาดู ถือเป็นเรื่องรู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook