5 ข้อคิด เปลี่ยนชีวิตมนุษย์เงินเดือน ให้มีเงินก้อน !! (แบบฉบับมนุษย์เงินเดือน)

5 ข้อคิด เปลี่ยนชีวิตมนุษย์เงินเดือน ให้มีเงินก้อน !! (แบบฉบับมนุษย์เงินเดือน)

5 ข้อคิด เปลี่ยนชีวิตมนุษย์เงินเดือน ให้มีเงินก้อน !! (แบบฉบับมนุษย์เงินเดือน)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในยุคสมัยที่การแข่งขันสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจัยและค่าครองชีพต่าง ๆ ก็พุ่งสูงขึ้นตามลำดับ จึงเป็นปัญหาสำคัญสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราที่ต้องมีการบริหารรายได้กับค่าใช้จ่าย ให้คุ้มค่า และสิ้นเปลืองน้อยที่สุด โดยหลาย ๆ สิ่งที่เป็นค่าใช้จ่ายจำเป็น ที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นคือ ค่าอุปโภคบริโภค ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมถึงค่างวดต่าง ๆ ที่เราจะต้องจ่ายทุกเดือน แล้วไหนจะค่าครองชีพของเราอีก มันช่างมากมายเหลือเกิน

     แล้วจะทำอย่างไร ? ให้เราฝ่าฟันรายจ่ายพวกนี้ไปได้จนถึงสิ้นเดือน ช่วยให้คุณมีเงินเก็บอีกด้วยครับ ?

     วันนี้เราจึงมี 5 ข้อคิด เปลี่ยนชีวิตมนุษย์เงินเดือน ให้มีเงินก้อน (แบบฉบับมนุษย์เงินเดือน)

1.ออมเงินให้ง่าย จ่ายเงินให้ยาก
     "ออมเงินให้ง่าย จ่ายเงินให้ยาก" เพราะในสมัยที่ Online Banking ต่างช่วยให้เราใช้ชีวิตง่ายขึ้นซึ่งมันก็ทำให้เราจ่ายเงินออกไปง่ายขึ้นตามไปด้วย เพราะฉะนั้น หากเราอยากจะเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีเงินใช้ รวมถึงมีเงินเก็บถึงสิ้นเดือนได้ เราควรจะ "รู้จักออมให้ง่าย" เช่น เอานวัตกรรม Online Banking มาใช้ในการหักเงินที่ได้ให้เป็นเงินออมอัตโนมัติในทุกเดือนและรู้จัก "จ่ายให้ยาก" เช่น ลองเปลี่ยนมาเบิกเงินหรือโอนเงินโดยใช้สมุดบัญชีแทน เพื่อเพิ่มความซับซ้อนในการเบิกเงินหรือจ่ายเงินดูบ้าง ก็สามารถจะช่วยได้ค่ะ

2.กำจัดรายจ่ายฟุ่มเฟือยไปบ้าง
     อีกหนึ่งสิ่งที่เผาพลาญเงินออมของเราอย่างไม่รู้ตัว นั่นคือรายจ่ายฟุ่มเฟือย เล็ก ๆ น้อย ๆ นี่แหละซึ่งรายจ่ายฟุ่มเฟือยเหล่านี้มักมาพร้อมด้วยสิ่งเร้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ป้าย Sale, ส่วนลด, โปรโมชั่นต่าง ๆ นานา เพียงเราลองรู้จักคิดก่อนซื้อ นึกถึงความจำเป็น คิดถึงความคุ้มค่า และประโยชน์ที่จะได้รับ เท่านี้ก็จะช่วยกำจัดรายจ่ายฟุ่มเฟือยไปได้แล้วค่ะ

3.กำหนดเป้าหมาย
     ต้องบอกเลยว่าสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะการที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราหาใช้เดือนชนเดือนไปเรื่อย ๆ ย่อมไม่ดีแน่เพราะฉะนั้นเราควรมีเป้าหมาย อาจจะเป็นเป้าหมายเล็ก เป้าหมายใหญ่ต่างกันไป เพราะหากเรามีเป้าหมาย เราจะเริ่มมีการเก็บ ถึงแม้เราจะไปไม่ถึงยอดเป้าหมายนั้นก็ตาม แต่ก็จะทำให้เรามีเงินออมในทุก ๆ เดือนนะ ซึ่งการเก็บเล็กผสมน้อยนั้น อาจจะทำให้เรามีเงินเก็บตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ได้โดยไม่รู้ตัวนะจ๊ะ

4.เพิ่มบัญชีรายรับ ลดบัญชีรายจ่าย
     อีกหนึ่งข้อคิดที่ผู้ประสบความสำเร็จหลายคนทำนั่นก็คือ ทำบัญชีรายรับรายจ่าย ซึ่งแม้จะดูเป็นเรื่องกวนใจในการใช้ชีวิตสมัยนี้ซึ่งต้องมานั่งนึกว่าในแต่ละวันเราจ่ายอะไรบ้าง แต่อย่าลืม! บัญชีรายรับรายจ่าย คือ " คัมภีร์ชั้นดี" สำหรับคนที่ประสบความสำเร็จด้านการออมเงินเลยแหละ เพราะเราจะรู้ถึงรายจ่ายฟุ่มเฟือย รายจ่ายจำเป็น และ ช่วยให้สามารถวางแผนชีวิตในเรื่องการเงินได้มากขึ้นอีกนะ

5.ติดตามข่าวสารและสิทธิพิเศษ
     มาถึงจุดนี้อาจจะสงสัยกันว่า ข่าวสารและสิทธิพิเศษ ! เกี่ยวอะไรกับการเงิน ? และต้องบอกเลยว่ามนุษย์เงินเดือนหลายคนชอบมองข้ามในเรื่องนี้แต่รู้หรือไม่ว่า ? เพราะพวกข่าวสารและสิทธิพิเศษนี่แหละ ที่จะช่วยให้คุณประหยัดรายจ่ายได้อีกเพียบ เช่น บริการที่มีส่วนลดหรือสิทธิพิเศษดี ๆ อย่าง CenPay บริการจ่ายบิล เติมเงิน หรือ เติมเกม ที่เป็นบริการรับชำระได้ทั้ง ค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าบัตรเครดิต, ค่าโทรศัพท์ และค่างวดอื่น ๆ ไม่ว่าจะกี่บิลก็ค่าธรรมเนียม เพียง 5 บาท / บิล พร้อมทั้ง เติมเงินมือถือ หรือ เติมเงินเกม ก็ฟรีค่าธรรมเนียมอีกด้วย

     จะเห็นได้ว่าเพียงเรารู้จักการวางแผนการใช้เงิน ใส่ใจเกี่ยวกับรายรับ - รายจ่ายให้มากขึ้น และสนใจเกี่ยวกับข่าวสารและสิทธิพิเศษต่าง ๆ เท่านี้ คุณก็เป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีเงินเก็บได้ง่าย ๆ ก็จะช่วยให้คุณมีเงินก้อนได้ไม่ยากค่ะ


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook