จุฑานาวี

จุฑานาวี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกาะติดหุ้น

บบมจ.จุฑานาวี (JUTHA) รายงานกำไรสุทธิปี51 ที่ 124 ลดลง 28% เมื่อเทียบกับปีก่อน (yoy) อย่างไรก็ตาม หากหักรายการพิเศษกำไรจากการขายเรือ มูลค่า 76.8 ล้านบาท ในปี50 ออกไป ผลการดำเนินงานปกติจะเติบโตประมาณ 31% yoy เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมเรือที่ลดลง

สำหรับแนวโน้มธุรกิจเรือเทกองน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยคิดว่าการสั่งซื้อสินค้าต่างๆ น่าจะกลับมาสู่ระดับปกติอย่างที่ควรจะเป็นทำให้ความต้องการใช้เรือเทกองน่าจะฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้บ้าง แต่คงจะไม่มากเหมือนในอดีต

ถ้ามองในแง่ของความต้องการใช้ กลุ่มเรือขนาดเล็กจะได้รับผลกระทบน้อยกว่ากลุ่มเรือขนาดใหญ่ ซึ่ง JUTHA มีขนาดเรืออยู่ในช่วง 8,000-40,000 DWT ซึ่งถือเป็นกลุ่มเรือขนาดเล็กที่สุดในธุรกิจเรือเทกอง เนื่องจากสินค้าที่ขนส่งส่วนใหญ่จะเป็น ข้าวสาร แป้ง น้ำตาล ธัญพืช ปุ๋ย เศษเหล็ก ไม้ ปูนซีเมนต์ เป็นหลัก ซึ่งยังคงมีความต้องการใช้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนสูงถึง 2.5 เท่า ซึ่งเป็นจุดอ่อนที่สำคัญของบริษัท ทำให้บริษัทไม่สามารถจ่ายเงินปันผลออกมาได้ในปีที่ผ่านมาแม้ว่าบริษัทจะมีกำไร เนื่องจากจะต้องสำรองเงินไว้ใช้ดำเนินธุรกิจ

และในปีนี้บริษัทจะต้องกู้เงินมาจ่ายค่าเรือที่ต่อไว้มูลค่าประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งบริษัทได้จ่ายเงินไป ล่วงหน้าแล้วประมาณ 40% ทำให้คาดว่าสิ้นปีนี้ อัตรา ส่วนหนี้สินต่อทุนของ JUTHA น่าจะสูงถึง 3 เท่า

บล.บีที แนะนำ ชะลอการลงทุนประเมินราคาเหมาะสมที่ 3.88 บาท อิงพี/อี ที่ 4 เท่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook