ศธ.โหมโรงจ่ายเงินเรียนฟรี 1.8หมื่นล้านถึงทุกร.ร.19มี.ค.

ศธ.โหมโรงจ่ายเงินเรียนฟรี 1.8หมื่นล้านถึงทุกร.ร.19มี.ค.

ศธ.โหมโรงจ่ายเงินเรียนฟรี 1.8หมื่นล้านถึงทุกร.ร.19มี.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศธ.โหมโรงจ่ายเงินเรียนฟรี 1.8หมื่นล้านถึงทุกร.ร.19มี.ค. ฮึ่มโรงเรียนอมโทษหนัก สั่งเก็บค่าเทอมไม่เกิน1พัน

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมผู้บริหารกระทรวงออกรายการพิเศษทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ นโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ของรัฐบาล ที่จะเริ่มดำเนินการในปีการศึกษา 2552 นี้ โดยมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศเพื่อส่งสัญญาณว่า ศธ.เปิดโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างเป็นทางการแล้ว และเตรียมจัดสรรเงินให้ถึงมือผู้ปกครองเร็วๆ นี้

โดย นายจุรินทร์ กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมงบประมาณสำหรับโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพสำหรับภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ไว้ 18,000 ล้านบาท เพื่ออัดฉีดให้โรงเรียนทุกสังกัด ไม่ว่ารัฐหรือเอกชน โดยศธ.จะจัดสรรเงินให้โรงเรียนทั้งหมดเพื่อนำไปจัดการศึกษา จัดกิจกรรม ซื้อหนังสือเรียนและแจกจ่ายค่าอุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียนให้ผู้ปกครอง ซึ่งโรงเรียนต้องจัดสรรให้ผู้ปกครองครบทุกบาททุกสตางค์ ขาดแม้สลึงเดียว ถือว่าโรงเรียนมีความผิด ต้องถูกลงโทษ

รมว.ศธ.กล่าวย้ำว่า โรงเรียนทุกสังกัดต้องดำเนินการตามแนวทางที่กระทรวงวางไว้ โดยให้ผู้บริหารสถานศึกษาปรึกษากับครูฝ่ายวิชาการและกรรมการสถานศึกษา เพื่อเลือกจัดซื้อที่ตรงตามหลักสูตร ส่วนค่าชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนนั้นโรงเรียนต้องแจกให้ผู้ปกครองทั้งหมด จะไปเม้มไว้โดยอ้างว่า ผู้ปกครองต้องจัดซื้อชุดนักเรียนจากโรงเรียนอยู่แล้วไม่ได้ ทั้งนี้ อาจเชิญตัวแทนของโรงเรียนสังกัดอื่น นอกเหนือจากศธ.มาประชุมรับฟังแนวทางดำเนินการตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้โรงเรียนทุกแห่งดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน

ด้าน คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จะจัดส่งงบประมาณค่าใช้จ่ายรายหัวไปยังสถานศึกษาในสังกัดประมาณ 32,000 แห่งในวันที่ 16 มีนาคมนี้ ส่วนงบประมาณค่าตำราเรียน อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียนและค่ากิจกรรมพิเศษจะส่งไปในวันที่ 19 มีนาคม เมื่อโรงเรียนได้รับเงินแล้วสามารถแจกเงินค่าชุดนักเรียนและค่าอุปกรณ์การเรียนให้ผู้ปกครองได้ทันที เช่น โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ จ.ภูเก็ต จะประเดิมแจกค่าชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนให้นักเรียนที่จะขึ้นม.4 เป็นแห่งแรกในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ส่วนโรงเรียนที่เหลือแล้วแต่จะนัดหมายให้ผู้ปกครองมารับเงินวันใด แต่โดยหลักการแล้วแจกได้ทันทีตั้งแต่โรงเรียนได้รับเงินในวันที่ 19 มีนาคม

คุณหญิงกษมา กล่าวว่า ระดับอนุบาลผู้ปกครองจะได้เงินค่าอุปกรณ์การเรียน 100 บาท ค่าชุดนักเรียน 300 บาทรวม 400 บาท ระดับประถมศึกษาได้ค่าอุปกรณ์การเรียน 195 บาท ค่าชุดนักเรียน 360 บาท รวม 555 บาท ระดับมัธยมต้นได้ค่าอุปกรณ์การเรียน 210 บาท ค่าชุดนักเรียน 450 บาท รวม 660 บาท และระดับมัธยมปลายได้ค่าอุปกรณ์การเรียน 230 บาท ค่าชุดนักเรียน 500 บาท รวม 730 บาท

"เมื่อรัฐบาลดำเนินนโยบายเรียนฟรี 15 ปี โดยเข้ามารับภาระจัดการศึกษาแทนผู้ปกครองมากขึ้นแล้ว สพฐ.จึงกำหนดให้โรงเรียนในสังกัดเรียกเก็บค่าเงินบำรุงการศึกษาจากผู้ปกครองได้น้อยลง โดยอนุญาตให้เรียกเก็บเงินบำรุงการศึกษาได้ไม่เกินภาคเรียนและ 1,000 บาท หากโรงเรียนใดเรียกเก็บเงินบำรุงการศึกษามากกว่านี้ ผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องจ่าย" คุณหญิงกษมา กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook