เกษตรถอดใจเลิกบัญชีดำ13พืชสมุนไพร คณะกรรมการวัตถุอันตรายโล่งอก-เล็งอนุมัติให้ทันที

เกษตรถอดใจเลิกบัญชีดำ13พืชสมุนไพร คณะกรรมการวัตถุอันตรายโล่งอก-เล็งอนุมัติให้ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอนุสรณ์ เนื่องผลมาก รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งหนังสือมายังคณะกรรมการวัตถุอันตรายเพื่อขอให้ยกเลิกการประกาศให้พืชสมุนไพร 13 ชนิดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ตามพ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ซึ่งออกประกาศเมื่อวันที่ 29 ม.ค.52 และลงในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 3 ก.พ.52

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถนัดประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้ เนื่องจากคณะกรรมการที่มาจากผู้ทรงคุณวุฒิหมดวาระไปแล้วตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. และปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมส่งหนังสือไปยังปลัดกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพ.ร.บ.วัตถุอันตราย เพื่อขอความเห็นชอบรายชื่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายจากผู้ทรงคุณวุฒิ 10 คน คาดว่าจะแล้วเสร็จและเสนอครม.ได้ใน 1-2 สัปดาห์หน้า หากการคัดสรรผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาเป็นคณะกรรมการเรียบแล้วจะเรียกประชุมทันทีคาดว่าไม่น่าจะเกินสิ้นเดือนมี.ค.นี้ คงจะประชุมเพื่อหารือถึงการยกเลิกให้พืชสมุนไพร 13 ชนิดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ได้

เมื่อเจ้าของเรื่องคือกรมวิชาการเกษตรเสนอมาให้ยกเลิก คงจะไม่มีปัญหาอะไร คณะกรรมการวัตถุอันตรายน่าจะเห็นชอบตามนั้น เพราะกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้เสนอให้ประกาศเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 แม้จะประกาศในพ.ร.บ.วัตถุอันตรายแล้ว กฎหมายเองยังไม่มีผลบังคับใช้เพราะยังไม่มีการประกาศวิธีการปฏิบัติจากกรมวิชาการเกษตร นายอนุสรณ์กล่าว

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมวิชาการเกษตรในฐานะต้นเรื่องกำลังรับฟังความเห็นถึงความเหมาะสมในการประกาศให้พืชสมุนไพร 13 ชนิดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อ 18 ก.พ. ซึ่งกรมวิชาการเกษตรเสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายทบทวนประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมเรื่องที่กำหนดผลิตภัณฑ์สมุนไพร 13 ชนิดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 คณะกรรมการจึงมอบหมายกรมวิชาการเกษตรไปจัดกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งคณะกรรมการวัตถุอันตรายไม่สามารถยกเลิกประกาศได้หากเจ้าของเรื่องไม่เสนอมา หลังจากได้ข้อสรุปในการรับฟังความเห็นแล้วคงขึ้นอยู่กับกรมวิชาการเกษตรว่าจะเสนอให้พืชสมุนไพร 13 ชนิดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 อีกครั้งหรือไม่

ส่วนในกรณีของสารซัลเฟอร์ที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเมื่อวันที่ 4 มี.ค.52 ให้ทุเลาการบังคับตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม และเป็นคำสั่งศาลฉบับเดียวกับคำสั่งเกี่ยวกับพืชสมุนไพร เนื่องจากเป็นคำฟ้องเดียวกัน ขณะนี้ผู้ที่ได้รับความเสียหายคือกรมโรงงานอุตสาหกรรม และภาคอุตสาหกรรมกำลังรวบรวมข้อมูลเพื่ออุทธรณ์ต่อศาลในเรื่องของสารซัลเฟอร์ ซึ่งตรงนี้ผู้เสียหายสามารถอุทธรณ์ได้เลย ไม่ต้องขอความเห็นจากคณะกรรมการวัตถุอันตราย

รายงานข่าวแจ้งว่า พืชสมุนไพรทั้ง 13 ถูกขึ้นบัญชีเป็นวัตถุ อันตรายชนิดที่ 1 ประกอบด้วย สะเดา ตะไคร้หอม ขมิ้นชัน ขิง ข่า ดาวเรือง สาบเสือ กากเมล็ดชา พริก ขึ้นฉ่าย ชุมเห็ดเทศ ดองดึง และหนอนตายหยาก ก่อนหน้านี้มีข้อเรียกร้องจากภาคประชาชนขอให้ยกเลิกประกาศให้เป็นวัตถุอันตราย เนื่องจากพืชดังกล่าวถือเป็นสมุนไพรที่ใช้ในครัวเรือน เป็นยารักษาโรค และเป็นเครื่องสำอางพื้นบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook