ศาลสั่งจำคุก7วัน เด็กแว้นเข้าห้องขัง

ศาลสั่งจำคุก7วัน เด็กแว้นเข้าห้องขัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จำคุก14วันแก๊งเด็กแว้นซิ่งป่วนเมือง 20 คน หลังก่อเหตุแข่งรถจักรยานยนต์บนถนนเกษตร-นวมินทร์จนโดนตำรวจล้อมจับ หนำ ซ้ำยังซิ่งชนร.ต.อ.สาหัส จำเลยให้การรับสารภาพลดเหลือ 7 วัน พฤติกรรมกวนเมือง สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ไม่ยำเกรงกฎหมาย ศาลยังปรานีให้เปลี่ยนเป็นโทษกักขังไว้ที่คลอง 5

จากกรณีตำรวจสน.โคกครามปิดถนนเกษตร-นว มินทร์ ยำกำลังเกือบร้อยนายล้อมจับกุมแก๊งซิ่งกวนเมืองได้ 80 คน ยึดรถจักรยานยนต์ได้ 57 คัน เมื่อคืนวันที่ 14 มี.ค. โดยระหว่างล้อมจับปรากฏว่าร.ต.อ. สุรพล ดาวแจ้ง รอง สว.จร.ถูกเด็กแว้นซิ่งมอเตอร์ไซค์พุ่งชนได้รับบาดเจ็บ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการฝ่ายคดีศาลแขวงได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องด้วยวาจากลุ่มวัยรุ่นแก๊งเด็กแว้น 20 คน เป็นชาย 19 คน และหญิง 1 คน ที่กระทำผิดแข่งรถจักรยานยนต์บนถนนเกษตร-นวมินทร์ บริเวณหน้าโรง เรียนวัดคลองลำเจียก จนถึงใต้ทางด่วน ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม ระยะทาง 200 เมตร เป็นจำเลยฐานกระทำผิดพ.ร.บ.ขนส่งทางบก ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ไม่สวมหมวกนิรภัย ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต เมื่อเวลา 00.30 น. คืนวันที่ 15 มี.ค. ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนและฝ่ายปราบปราม สน.โคกคราม นำกำลังประมาณ 70 นาย ตั้งจุดสกัดโดยใช้รถบรรทุก 2 คัน และรถกระบะ 10 คัน จอดปิดกั้นหัวท้าย ป้องกันไม่ให้หลบหนี ก่อนจับกุมวัยรุ่นได้ 47 คน เป็นเยาวชน 27 คน แยกไปดำเนินคดีส่งสถานแรกรับบ้านเมตตา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.โคกครามได้นำตัวแก๊งเด็กแว้นทั้ง 20 คน ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหามาส่งที่ศาล

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีจำเลยมากถึง 20 คน ต้องแยกสำนวนฟ้องด้วยวาจาถึง 20 สำนวน ศาลจึงต้อง ใช้เวลาปรึกษาหารือกันพอสมควร ซึ่งช่วงบ่ายศาลจะมี คำพิพากษาต่อไป

ต่อมา ศาลมีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43(8) ,160 วรรคสาม ฐานขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือ ความเดือดร้อนของผู้อื่น จำคุก 14 วัน จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 7 วัน พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว จำเลยกับพวกขับรถจำนวนหลายคันด้วยความเร็วสูง ด้วยความคึกคะนอง ขับรถแซงซ้ายแซงขวาในเขตชุมชน อันมีประชาชนใช้สัญจรไปมามากเป็นการสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน และการขับรถดังกล่าวก็เคยก่อให้เกิดอุบัติเหตุ แก่ประชาชนที่ใช้ถนนอยู่บ่อยครั้ง ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐก็พยายามป้องกันและปราบปรามอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่จำเลยไม่สนใจ ไม่เคารพยำเกรงต่อกฎหมายและไม่คำนึงถึงความสุขสงบของประชาชน การรอการลงโทษและคุมประพฤติจึงไม่เหมาะสมแก่พฤติการณ์นี้ แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นสมควรให้เปลี่ยนโทษจำคุกเป็นกักขังแทน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 23 ริบของกลาง

ต่อมา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวแก๊งวัยรุ่นทั้ง 20 คน ไปกักขังไว้ที่สถานกักขังคลอง 5 รังสิต ปทุมธานี เป็นเวลาคนละ 7 วัน ตามคำพิพากษาของศาล

วันเดียวกัน นายธวัชชัย ไทยเขียว อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โคกคราม นำตัวเยาวชนที่อายุไม่เกิน 18 ปี จำนวน 27 คน เป็นชาย 25 คน และหญิง 2 คน มายังบ้านเมตตา ส่วนผู้หญิงส่งต่อไปยังบ้านปรานีแล้ว ทั้งนี้หลังจากรับตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางสถานพินิจฯ ก็จะทำการตรวจสอบประวัติเยาวชนทุกคนและตัดผม โดยตั้งแต่เช้าที่ผ่านมาก็มีผู้ปกครองของเด็กเดินทางมายังบ้านเมตตาเพื่อขอยื่นประกันตัวบุตรหลานของตัวเอง แต่ทางสถานพินิจฯ ก็ได้ขอความร่วมมือกับทางผู้ปก ครองอย่าเพิ่งประกันตัวเด็กวันนี้ โดยผู้ปกครองส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เนื่องจากทางสถานพินิจฯ ต้องการนำเด็กและเยาวชนเหล่านี้ส่งเข้าค่ายเพื่อพัฒนาศักยภาพเชิงบวก หรือช็อกเทอราปี เป็นเวลา 5 วัน

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมช็อกเทอราปี ประกอบด้วย การประเมินสภาวะสุขภาพร่างกาย การตระหนักรู้ถึงปัญหา ศิลปะบำบัด ทักษะชีวิต จริย ธรรม ฝึกระเบียบแถว และกิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์ เพื่อให้เยาวชนรู้สึกสำนึกตน มีความเป็นระเบียบวินัย และมีความอดทน โดยจะอบรมเด็กเป็นระยะเวลา 5 วัน โดย 3 วันแรก จะไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเยี่ยมเด็กเด็ดขาด จะอยู่ในความดูแลของสถานพินิจฯ และวันสุดท้ายก็จะเชิญผู้ปกครอง พ่อแม่เด็กแต่ละคนมาเข้าร่วมทำกิจกรรมกลุ่มกับเด็ก เพื่อให้เด็กและผู้ปกครอง มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น และให้เด็กได้พูดสำนึกผิด ต่อหน้าผู้ปกครองด้วย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทางสถานพินิจฯ ได้นำเยาวชนที่ถูกจับกุมในคดีแก๊งซิ่งลักษณะนี้ไปเข้าโครงการช็อกเทอราปีแล้วจำนวน 20 รุ่น และในจำนวนดังกล่าวพบว่ามีเยาวชนที่กระทำผิดซ้ำในลักษณะนี้เพียง 1 รายเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นโครง การที่ได้ผลมาก

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook