การก่อสร้างพระเมรุมาศ คืบหน้ากว่าร้อยละ 95

การก่อสร้างพระเมรุมาศ คืบหน้ากว่าร้อยละ 95

การก่อสร้างพระเมรุมาศ คืบหน้ากว่าร้อยละ 95
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศสิ่งปลูกสร้างประกอบในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช โดยพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เปิดเผยว่า ภาพรวมพระเมรุมาศ อาคารประกอบ คืบหน้าร้อยละ 95 - 96 ถือเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่ายและตามแผนงานที่วางไว้

อย่างไรก็ตาม จะขยายเวลาการปูพรม ติดม่านไว้หลังวันที่ 30 กันยายน 2560 เนื่องจากจำเป็นต้องถนอมส่วนนี้ หลังติดตั้งแล้วจะนำพลาสติกมาหุ้ม ขณะที่หลังวันที่ 30 กันยายน จะถอดนั่งร้านออก ยกเว้นส่วนของพระเมรุมาศที่ยังคงไว้ทั้ง 4 ด้านในส่วนที่จำเป็น ทั้งนี้ความสมบูรณ์ต่างๆจะพร้อมในวันที่ 18 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นวันที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบดินทรเทพยวรางกูร จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพระราชพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตร

ด้านพระเมรุมาศ ขณะนี้ได้ติดตั้งกรอบบานฉากบังเพลิงเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการปิดทองประดับกระจก เช่นเดียวกับการติดตั้งครุฑ ฉัตรเทพชุม นาคราวบันได สัตว์หิมพานต์ได้ดำเนินการแล้ว นอกจากนี้จะมีการนำต้นไม้ที่ประดับโดยรอบสระอโนดาตมาทดลองวาง ก่อนจะนำเก็บเพื่อถนอมไว้

โดยรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงใกล้ถึงพระราชพิธีนี้ตัวเอง รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม อธิบดีกรมศิลปากรและอดีตอธิบดีกรมศิลปากร จะเดินทางเข้ามาตรวจเยี่ยมความคืบหน้าบ่อยขึ้น เนื่องจากมาดูความประณีตของชิ้นงาน รวมถึงปรับส่วนต่างๆตามความเหมาะสม พร้อมทั้งขอบคุณจิตอาสา คณะผู้ปฏิบัติงานที่ช่วยกันทำให้งานครั้งนี้สำเร็จลุล่วงตามระยะเวลาที่กำหนด

ภายหลังงานพระราชพิธีเสร็จสิ้นทุกอย่างจะยังคงความสมบูรณ์ต่อไปอีก 1 เดือน เพื่อเปิดให้ประชาชนเข้าชมในส่วนต่างๆ ทั้งพระเมรุมาศ ขั้นตอน งานปั้นงานประติมากรรม รวมถึงการจัดแสดงมหรสพเพื่อให้ประชาชนชาวไทย ได้เห็นความงดงามและได้รับความรู้ ในพระราชพิธีครั้งนี้ หลังจากนั้นจะถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจของรัฐบาลในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

 

 

อัลบั้มภาพ 93 ภาพ

อัลบั้มภาพ 93 ภาพ ของ การก่อสร้างพระเมรุมาศ คืบหน้ากว่าร้อยละ 95

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook