เผยนศ.สาวแค่ลืมของถึงกับพังห้อง อจ.ห่วงเด็กรุนแรง

เผยนศ.สาวแค่ลืมของถึงกับพังห้อง อจ.ห่วงเด็กรุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจิตติ มงคลชัยอรัญญา คณบดีคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวในการประชุมวิชาการนักสังคมสงเคราะห์ทั่วประเทศ ครั้งที่ 2 เนื่องในวันสังคมสงเคราะห์โลก ประจำปี 2552 เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่โรงแรมปรินซ์พาเลซ ว่า โรงเรียนเป็นจุดสำคัญและจำเป็นต้องมีนักสังคมสงเคราะห์ รัฐบาลน่าจะจัดทำโรงเรียนนำร่องให้มีนักสังคมสงเคราะห์อย่างน้อย 20-30 แห่ง และติดตามประเมินว่าสามารถแก้ปัญหาความรุนแรงในเด็กได้มากน้อยแค่ไหน

เมื่อเร็วๆ นี้มีนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งลืมของในห้องคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย และไม่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานแล้ว จึงใช้วิธีแก้ปัญหาโดยการพังประตูเข้าไปเอาของ แล้วโทรศัพท์หาแม่ให้ตามช่างมาซ่อม ถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับนักศึกษาคนนี้ ทำไมเด็กถึงใช้วิธีการแก้ปัญหาด้วยความรุนแรง สาเหตุมาจากการเลี้ยงดูที่พ่อแม่ตามใจ การเลียนแบบจากเกมหรือไม่ น่าเป็นห่วงเด็กสมัยนี้อย่างยิ่ง นายจิตติกล่าว

นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก กล่าวว่า ประเทศไทยคงต้องปฏิวัติระบบราชการที่ไม่สามารถสร้างระบบสังคมสงเคราะห์ที่เข้มแข็งได้ และต้องตั้งคำถามถึงรัฐบาล นักการเมืองที่อาศัยการลดแลกแจกแถมเพื่อสร้างความนิยม ทั้งที่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้สร้างคนให้เป็นที่พึ่งของตนเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook